Recent News

Powered by eSnips.com

วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แก้กรรม ทำได้จริงหรือ?



ว่าด้วยเรื่องของ "การแก้กรรม" เวลาที่เราแวะเวียนไปร้านหนังสือต่างๆ เรามักจะเห็น “หนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการแก้กรรม” วางอยู่หลายๆเล่ม จากผู้มีชื่อเสียงหลายๆท่าน ได้เขียนเอาไว้ และเท่าที่สังเกตุเห็น หนังสือเหล่านี้ ก็ "ฮิต" ติดลมบนอย่างไม่น่าเชื่อ มันช่างสะท้อนใจจริงๆ เพราะนั่นหมายความว่า คน ณ ปัจจุบัน วิ่ง วน เวียน ติดกรรมกันให้วุ่นไปหมด หาทางออกกันให้วุ่นวาย ยุคนี้เป็นยุคของ “การแก้กรรม” จริงๆ

นอกจากหนังสือแล้ว รายการ “คนอวดผี” ก็เป็นอีกสิ่งที่คนไทยทั้งประเทศ ติดกัน จนทุกคืนวันพุธ ถนนใน กทม. โล่งเว่อร์ ส่วนใหญ่คนจะดูว่า “เคส” แต่ละเคสในสัปดาห์นั้น มีเรื่องอะไรที่ “ตรงใจ โดนใจ แทงใจ” หรือเปล่า? (ก็เฝ้ารอคอยกันต่อไปนะคะ) เป็นความบันเทิงแนวความเชื่อ ต้องขอบคุณรายการนี้ ที่ทำให้คนไทยตื่นตัวเรื่อง “กรรม” กันมากขึ้น พอ “กังนัมสไตล์” ออกมา พี่ไทยจึงทำเวอร์ชั่นของตัวเองขึ้นมา (ได้ยินอะไรเกี่ยวกับ กรรมๆ กังๆๆ หูผึ่งกันเป็นแถว)

มีหลายคนที่ได้มีโอกาสมาดูดวงกับเรา ส่วนใหญ่คำถามยอดฮิตก็คือ “ทำอย่างไรให้ชีวิตดีขึ้น” เพราะ She ไปหาหมอดูท่านโน้น ท่านนี้มา พวกเขาบอกว่า “ติดกรรม ต้องแก้โน่น แก้นี่ ให้วุ่นวายไปหมด แล้วจะเลือกทางไหนดี?” (คงไปหาหมอดูมาหลายสำนัก วิธีการแก้กรรมจึงหลากหลายจน She เลือกแก้ไม่ถูก ว่าจะเริ่มจากตรงไหนก่อน)  

สิ่งที่เราตอบได้ก็คือ “ไม่รู้”  (ต้องออกตัวอย่างแรงก่อนว่า “เราเป็นคาทอลิก” เชื่อมั่นในการกระทำ ณ ปัจจุบัน ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว) หากคุณคิดว่า “ตัวเองติดกรรม” ก็คงไม่ต่างจากคุณรับข่าวร้ายว่าคุณเป็น “มะเร็ง” ซึ่งถ้าคุณจ่ายเงินสร้างตึกใหม่ให้กับโรงพยาบาล อยากจะรู้เหลือเกินว่า “มะเร็งมันจะหายไหม?”
สิ่งที่คุณทำก็คือ ต้องยอมรับโรคมะเร็ง และไปรับการรักษา เช่นเดียวกัน หากคุณติดกรรมสิ่งที่คุณต้องทำคือ การยอมรับ และกระทำแต่กรรมดี (ไม่เคยเห็นใครเอากรรมดี และกรรมชั่ว มาตัดทอนกันได้เสียที) หากติดกรรม คุณก็อาจทำความดี เพื่อให้แค่เจ้ากรรมนายเวรที่ตามติดคุณอยู่ (ดั่งเงาตามตัวนั้น) บรรเทาความอาฆาต (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เขาจะเลิกอาฆาต) คุณทำผิดก็ต้องได้รับโทษ เพียงแต่โทษจะกึ่งหนึ่ง ครึ่งนึง หรือเสี้ยวนึง ก็เท่านั้น

ทำใจยอมรับซะ และเรียนรู้ที่จะอยู่กับ “กรรม” อย่างเข้าใจ  สิ่งที่คุณทำได้ด้วยตัวเองคือ ปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน ปรับการดำรงชีวิตของตัวเอง หากคุณคิดดี พึงกระทำดีสักอย่าง ไม่ว่าปีชง ดวงตก หรือเส้นลายมือขาด คงทำอะไรคุณไม่ได้ เชื่อมั่นในตัวคุณเอง เชื่อมั่นในความดี แล้วทุกอย่างจะดีเอง

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน