Recent News

Powered by eSnips.com

วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2552

จุดหมายของชีวิต

“จุดหมายของชีวิต” ด้วยวัยเกือบจะ 29 ปีเต็มของเราในอีก 2 วันข้างหน้านี้ ชีวิตเราได้ผ่านช่วงมรสุมลมร้อนจัด พายุฝนฟ้าคะนอง และช่วงเวลาที่หนาวเหน็บ เจ็บขั้วหัวใจมาก็หลายๆครั้งครา ทำให้เราพอเข้าใจ “ความหมายของชีวิต” แบบคร่าวๆ ตามความคิดของเราว่า

“จริงๆแล้ว พลังที่มนุษย์เราใช้ขับเคลื่อนชีวิตนั้น หาใช่จาก เศษกระดาษที่เรียกว่า เงินตรา, หรือที่นั่งชูคอในพื้นที่สังคมชั้นสูง, หรือชาติตระกูลที่ได้เติบโตมา, หรือแม้กระทั่งใบปริญญา ที่เป็น “โลโก้” พื้นฐานของความฉลาดของสมอง หากแต่เป็น พลังความรัก หรือ พลังที่ถูกกระตุ้นด้วยเป้าหมายของชีวิต ต่างหาก ที่เป็นพลังความหวัง กระตุ้นให้เราแต่ละคนอยากจะอยู่บนโลกใบนี้ต่อไป”

ผู้ใหญ่ชอบถามเด็กๆว่า “โตขึ้นอยากเป็นอะไร????”

เด็กหลายคน ก็ตอบไปด้วยความไม่รู้ (อย่างแท้จริง)

บ้างตอบว่า อยากเป็นตำรวจ (เพราะคิดว่าสามารถมีอำนาจในการควบคุมผู้อื่น)

บ้างก็ตอบว่า อยากเป็นหมอ (เพราะคิดว่าจะมีอำนาจพอที่ทำให้เด็กๆกลัวได้ด้วย “เข็มฉีดยา”)

บ้างก็ตอบว่า อยากเป็นครู (เพราะจะได้สั่งการบ้านให้กับคนอื่นได้)

“คำตอบ” ไม่ได้อยู่ที่ว่า “เราเข้าใจคำถามหรือไม่?” แต่กลับอยู่ที่ว่า “คำถามนั้น มีคุณค่า และทำให้เราค้นหาคำตอบนั้นๆ ได้หรือเปล่าต่างหาก”

ถ้าจะถามเราว่า ตอนนี้อะไรคือ “จุดหมายของชีวิตของเรา”

ก็ต้องยอมรับว่า “ปัจจัย 5 อาหาร น้ำ ยา ที่อยู่ ยารักษาโรค และเงินทอง” ก็ยังคงเป็น “ปัจจัยหลัก” แต่นอกจากนั้น “โอกาสทางสังคม การยอมรับ การส่งเสริม” ก็กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญเช่นกันในสังคม

แต่หากเรา “มองข้าม” สิ่งเหล่านี้ไป หรือว่ามี “ปัจจัย” เหล่านั้นอยู่แล้ว “การมีชีวิตอยู่กับใครสักคน” ก็เป็น “เป้าหมายหลัก” เช่นกัน

สำหรับเรา คงเป็นเรื่องมหัศจรรย์และมีความสุขมาก หากตื่นมาในตอนเช้า มี “คนของใจสักคน” นอนอยู่ข้างกาย ในทุกๆวัน ได้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่เพื่อดูแลใครสักคน

การที่มีชีวิตอยู่เพื่อเติมเต็มคนข้างกาย และได้เห็นตัวตนของเรา ค่อยๆเจริญเติบโตในชีวิตของอีกคนนึง ช่างเป็นสิ่งที่สวยงามเสียนี่กระไร?

เพื่อนๆบางคนที่ได้มีโอกาสใช้ชีวิตร่วมอยู่กับคนที่ตัวเองรัก (จริงๆ) ไม่ใช่อยู่ไปเพราะความเคยชิน หรือเพราะความเหงาล่ะก็ คงจะเข้าใจ “เสน่ห์แห่งความรัก” ได้อย่างดีทีเดียว

เราก็เป็นผู้หญิงคนนึง ที่หวังว่า จะมีชีวิตอยู่กับใครสักคนตลอดเช่นกัน

สำหรับคนที่มีโอกาสแล้ว เราอยากจะให้คุณได้ใช้โอกาสนั้นอย่างดีที่สุด เพราะอาจมีอีกหลายคน ต้องการ หรือ ฝัน ที่อยากจะมีโอกาสเช่นคุณ แต่ดูเหมือนว่า ความหวังนั้น อาจไกลเกินเอื้อมก็เป็นได้

อวยพรให้กับ “นักเดินทาง เพื่อตามหาความรัก” ทุกๆคน

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน