Recent News

Powered by eSnips.com

วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

ทางเลือกของ "มือที่สาม หรือ กิ๊ก"

ช่วงนี้ "คนไทย" เปิดดูข่าวกันมากขึ้น บางคนดูเพื่อ "คาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้า" เช่น พรุ่งนี้จะเดินทางยังไงไม่ให้เจอรถติด หรือ ราคาสินค้าต่างๆจะเพิ่มขึ้น หรือลดลงเช่นไร หรือ ตลาดหุ้นจะดิ่งตัว หรือจะถึบตัว หรือ จะมีผลกระทบอย่างไรกับเศรษฐกิจ และการทำมาหากินของตัวคุณ ฯลฯ (เราเชื่อว่า ช่วงนี้เพื่อนๆหลายๆคน อาจจะ "กระอัก" กับข่าวการเมือง เพราะเราก็เป็นหนึ่งในนั้น)


ดังนั้น เรามาดูข่าวบันเทิงกันดีกว่า ซึ่งตอนนี้ที่กำลังเป็นที่จับตามองของประชาชนก็ต้องเป็นข่าว เรื่อง รักสามเศร้า ของ พิงค์กี้ ธัญญเรศ และพี่เป็ก เพราะดูเหมือนว่า จะเป็นปัญหาที่ "เหยี่ยวข่าว และประชาชนที่ต้องการจะรู้เรื่องของดารา" ต้องการข้อมูลเป็นอย่างยิ่ง" แต่สำหรับเรา เราคิดว่าเป็นเรื่องปกติในชีวิตรัก ที่จะต้องมี "มือที่สาม หรือกิ๊ก" เข้ามาวุ่นวายอยู่ร่ำไป แต่ "บทสรุป" ของความรักนี่สิ จะเป็นอย่างไรก็ต้องติดตามกันต่อไป แต่ข่าวนี้ ก็ทำให้เราได้คิดที่จะ "แบ่งปัน" บางสิ่งให้กับเพื่อนๆได้อ่านกัน


วันนี้เราจะบอกเล่าเรื่องราว ที่สะท้อนให้เห็นถึงชีวิตของคน 2 คน ที่เรารู้จัก ที่มีจุดเริ่มต้นเดียวกัน ปัญหาในประเด็นเดียวกัน แต่ทั้งสองมีวิธีแก้ปัญหา "ต่างกัน" จึงทำให้ชีวิตหลังจากนั้นของคน 2 คนนี้ "ต่างกัน" โดยสิ้นเชิง


ป้อม" ทอมหน้าตาดีคนนึง เขาเป็นคนที่จะรู้สึก "รัก" ผู้หญิงคนไหนนั้นยากเหลือเกิน ไม่รู้เพราะว่าอะไร? แต่แล้ว "หัวใจดวงน้อยๆของเขา" ก็ต้อง "หยุดเต้น" เมื่อได้มาเจอ "กุ้ง" ดี้รุ่นพี่ ด้วยความช่างพูดของเขา ทำให้ชนะใจเธอได้ไม่ยากเท่าไหร่ ทั้งสองคบกันมาได้ 2 เดือน เขาจึงมารู้ความจริงว่า จริงๆแล้ว เธอมีแฟนอยู่แล้ว แต่ตอนนี้แฟนเธอไปทำงานที่สิงคโปร์ จะกลับมาในอีก 2 เดือนข้างหน้า


ณ วินาทีที่เขารู้ว่าเป็นตัวเองตกอยู่ในสภาพ "กิ๊ก หรือมือที่สาม" แบบไม่ได้ตั้งใจ เขารู้สึก "รับไมไ่ด้" และอยากจะเป็น ฝ่ายเดินออกมา แต่ด้วยความรักที่เขามีต่อเธอ และคำพูดที่เธอบอกว่า "ยังไงเธอก็รักเขามาก ขอเวลาให้แฟนตัวจริงของเธอกลับมาก่อน" แล้วเธอจะบอกเลิกกับแฟนคนเก่า และเขยิบฐานะให้เขาเป็น "แฟนคนเดียวของเธอ" ณ ตอนนี้ เราก็ "กิ๊ก" กันไปก่อน จะด้วยว่า "เขารักเธอมากเกินไป หรือว่า สมองเสื่อมชั่วคราว" ก็ไม่ทราบ เขาจึงยอมตกอยู่ในฐานะกิ๊ก


และแล้ว วันที่แฟนตัวจริงเธอกลับมาก็มาถึง เขาจึงทวงสัญญากับเธอ แต่สิ่งที่เธอตอบกลับนั้นก็คือ "เธอยังคงขอเวลา ขอเวลา" ผ่านไป ปีกว่าๆ ที่เขายังอยู่ในฐานะ "กิ๊ก" จากที่เคย "ละอาย และเรียกร้อง" ที่จะเป็น แฟนตัวจริง ก็กลับกลายว่า "รับสภาพ และสถานะกิ๊ก" ได้ซะงั้น หลังจากนั้นอีกไม่นาน เขาก็ต้องมารับรู้ความจริงอีกข้อ นั้นคือ เธอไปมี "กิ๊ก" อีกคน นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เขารับไม่ได้ และด้วยความเบื่อ เป็นทุนอยู่แล้ว ทำให้เขา "เดินออกมาจากชีวิตเธอ" เพื่อ "ยุติ" ความสัมพันธ์


แต่นั่นเป็นแค่ "จุดเริ่มต้น" เพราะหลังจากนั้น เขาจะไป "คบ" กับใคร ก็ต้องไปเจอ ไปรัก ผู้หญิง ที่มี "เจ้าของ" อยู่ร่ำไป อาจเพราะ "เวรกรรม" หรือ "ความชอบในความตืื่นเต้น" หลังจากที่ผ่านช่วงชีวิตนั้นมาก็ไม่ทราบ ณ ปัจจุบัน เขาจึงมีชีวิตอยู่เป็น "กิ๊ก" ลักกิน ขโมยกิน แฟนของชาวบ้านอยู่เรื่อยไป (นี่แหละหนา เวรกรรมของคนที่เป็น "กิ๊ก")


นั่นคือเรื่องราวของ "ป้อม" ทอมที่ตอนแรกเป็น "กิ๊ก" แบบไม่สมยอม แต่ตอนนี้ เขามีชีวิตรัก สนุกอยู่กับการเป็นกิ๊กชาวบ้าน แบบไม่ "ละอาย"


ปุ๊ก" ทอมต่างจังหวัด ที่มาทำงานในกรุงเทพฯ เขาพักอยู่แถวรามคำแหง จึงเป็นเรื่องปกติที่เขาจะเดินตลาดหน้าราม และวันนึงเขาก็ได้มาเจอกับ "หน่อย" โดยบังเอิญ และทั้งคู่ก็ตัดสินใจคบกันเป็นแฟน โดยที่เขามักจะนัดทานข้าว ดูหนังกันบ่อยๆ เธอได้มารู้จักกับเพื่อนชายที่สนิทของเขา ทั้งสามกิน เที่ยวกันอย่างสนุกสนาน จนกระทั่งวันนึง เพื่อนชายของเขา เห็นเธอเดินกอดกับทอมอีกคนนึงที่ "สยาม" จึงรีบยกหูโทรศัพท์โทรบอกเขา เขาพยายามโทรหาเธอ แต่เธอไม่ยอมรับสาย เขาจึงบุกไปหาเธอที่หอ เธอจึงอธิบายอย่างใจเย็นให้เขาฟังว่า เธอมีแฟนอยู่แล้ว คบกันมา 8 ปี เขาเป็นทอมอีกคนที่เธอรัก แต่เธออยากให้เขาเข้าใจถึง "ลำดับความมาก่อนมาหลัง" เธอขอร้องให้เขาคบกับเธอเป็น "กิ๊ก" รอจนกว่า "เธอจะจับได้ว่าแฟนตัวจริงของเธอมีกิ๊ก" แล้วเธอก็จะได้หาเรื่องบอกเลิกได้ง่ายๆ แบบไม่ต้องมีปัญหา เขานิ่งไปครู่นึงก่อนที่จะบอกว่า "ตกลง เขาจะรอ" เธอยิ้มอย่างสบายใจ แต่หลังจากนั้นอีก 3 วัน เขาโทรไปหาเธอและบอกว่า "เขายอมไปจากเธอ ไม่ใช่เพราะไม่รัก หรือโกรธ เพียงแต่เขาคิดว่า ไม่มีเหตุจำเป็น ที่เขาจะเอาชีวิตของเขา มาผูกไว้กับคนที่ไม่แน่นอนในความรักอย่างเธอ ลาก่อน"


ชีวิตรักของเขาหลังจากนั้น ก็ยัง "ผจญภัย" ไปเรื่อย ณ ตอนนี้ เขาได้คบกับดี้คนนึงที่มีเขาเพียงคนเดียว เขามีความสุข (นี่ถ้าวันนั้นเขาไม่ตัดสินใจบอกเลิกกับเธอคนนั้น เขาคงจะยังคงเป็น "กิ๊ก" และไม่ได้มาเจอเธอคนนี้ คนที่เป็นเจ้าของหัวใจของเขาอย่างแท้จริง)


บางทีการยอมรับความจริง อาจทำให้คุณเจ็บปวด และยากจะตัดสินใจ แต่หากอยู่แบบหลอกตัวเองไปวันๆ ด้วยคำว่า "รัก" ชีวิตก็คงไม่มีอะไรดีขึ้นอย่างแน่นอน


เราเชื่อว่า หลายๆคน อาจจะเคยประสบ หรือตกอยู่ในฐานะ "กิ๊ก" ที่อาจจะไม่ตั้งใจ และบางคนก็เลือกที่จะ "ใจอ่อน" ยอมรับสภาพนั้นต่อไป (แบบป้อม) หรือบางคนอาจจะเลือกที่จะ "รักตัวเอง" และมองไปข้างหน้า เพราะชีวิตยังคงต้องเดินต่อไป ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ (แบบปุ๊ก)


สังเกตุไหมคะ เหตุผล และข้ออ้าง ของคนที่ต้องการเก็บอีกคนนึงเอาไว้ให้อยู่ในสภาพ "กิ๊ก" นั้น มักจะให้ว่า "รอหน่อยนะ เดี๋ยวจะเลิกกับอีกคนแล้ว ให้อดทนรอหน่อย" (นี่คือ เหตุผล และข้อแก้ตัว ของ "คนเห็นแก่ตัว" ที่ไม่เคยรักใครจริง นอกจากตัวเอง) และเหตุผลนี้ หลายๆคน ก็หลงกล (เพราะ รัก) สุดท้ายก็ไงอ่ะ "ฝืนทน จำทน อดทน" จนต้องติดอยู่ใน "กับดักความเป็นกิ๊ก" จนไม่ได้เจอ "ความรักแท้"


และนี่คือ 2 ตัวอย่าง จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง จาก ทอม 2 คน เราเชื่อว่า เพื่อนๆคงได้ "แง่คิด" ไม่มากก็น้อย ดังนั้น ใครที่ตอนนี้กำลัง "คิดแบบหัวระเบิด" ว่าจะเอายังไงดี จะตัดสินใจเลือกทางเดินไหนดี ณ งานเขียนนี้ "คำตอบ" ลอยมาแล้ว คว้าไว้นะคะ


จงมีความรักอย่างมีสติ"


ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน