Recent News

Powered by eSnips.com

วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เสพติดเทคโนโลยี

ปี 2010 ที่ผ่านมา ต้องยอมรับเลยว่า เป็น “ปีแห่งเทคโนโลยี” สำหรับประเทศไทย เพราะทุกอย่างดูก้าวกระโดดไปหมด แม้ว่าจะกระโดดพ้นบ้าง หรือกระโดดไม่พ้นบ้าง (เช่น 3G) เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในสังคม ให้ “เสพติดเทคโนโลยี” มากขึ้นจริงๆ


ของขวัญยอดฮิตในช่วงปีใหม่ ในเกือบทุกประเทศ ก็คงไม่พ้น “Gadget ตระกูล Apple และ Blackberry” ที่ไม่ว่าวัยไหนก็ต้องการมีไว้ในครอบครอง


เครื่องมือสื่อสารเครื่องเล็กๆ ได้กลายเป็นปัจจัยที่ 7 ของชีวิตไปเรียบร้อยแล้ว เพราะเราสามารถติดต่อสื่อสารโดยไร้ขีดจำกัด ไม่ว่าจะเป็น Blackberry Messenger, Facebook, Twitter, Foursquare etc.


คงไม่น่าแปลก!!! ที่บ่อยครั้งคุณจะสังเกตุเห็น


รถคันข้างๆกำลังกด BB อยู่ ในขณะที่ขับรถด้วยความเร็วพอสมควร (พร้อมๆกันไปด้วย)


ครอบครัวที่มาทานข้าวพร้อมเพรียงกัน แต่คนบนโต๊ะทุกคน สนใจแต่ เล่นเกมส์ ใน iPhone


วันนัดเลี้ยงรุ่น แต่เพื่อนๆทุกคนมัวแต่สาละวนกับการถ่ายรูป เพื่อลง Facebook


เดิน shopping กับแฟน ผู้หญิงเล่น skype ส่วนผู้ชาย เล่น Twitter


คนในสังคม ก้มหน้าก้มตา อัพโหลดรูป, แชทพูดคุยกันผ่านโปรแกรมต่างๆ


จนภาพที่เราเห็นส่วนใหญ่ก็จะเหมือนคนแต่ละคนติดอยู่กับโลกใบเล็กๆบนมือของพวกเขา จนลืมสังเกตุคนรอบๆข้าง และเพราะเหตุนี้เอง ที่ทำให้คนให้ความสำคัญกับคนใกล้ตัวน้อยลง จนมีปัญหาที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีให้เห็นอยู่ร่ำไป ไม่ว่าจะเป็น คุยโทรศัพท์จนขับรถไปชนคันอื่น, แฟนบอกเลิก เพราะติดบีบี จนไม่มีเวลาให้เขา, เล่น Facebook จนถูกลวงไปข่มขืน ฯลฯ (แต่ทั้งนี้ทั้่งนั้น ก็ต้องอยู่ที่การควบคุมตนเองของคนแต่ละคนด้วย เทคโนโลยีมีผลดีเสมอ สำหรับคนที่มีสติ และใช้มันในทางที่ถูกวิธี และถูกช่วงเวลา)


“เทคโนโลยี ทำให้โลกแคบลง อยู่ไกลแค่ไหน ก็เหมือนอยู่ใกล้ และตรงกันข้ามกลับทำให้ความสัมพันธ์กับคนใกล้ตัวกว้างขึ้น และไกลออกไป”


“เสพติดเทคโนโลยี” อย่างมี “สติ” อย่าถูกเทคโนโลยีครอบงำ แต่จงใช้มันอย่างถูกวิธี และให้ได้ประโยชน์สูงสุด


ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน