Recent News

Powered by eSnips.com

วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

วิตามินและอาหารเสริม

ช่วงนี้กระแส "รักสุขภาพ (ร่างกาย)” กำลังฟีเวอร์ ไม่ว่าจะหันไปเจอใคร  ต่างก็หันมาทานอาหารเพื่อสุขภาพ กันทั้งนั้น และกระแสนี้ ก็กลายมาเป็นการตลาดอย่างดีเยี่ยม ให้กับร้านอาหาร และผลิตภัณฑ์อาหาร ที่ต่างเกาะกระแสอย่างเหนียวแน่น (ช่วงโกยเงิน)


เป็นสิ่งที่ดี ที่ในสังคมช่วงนี้ คนส่วนมาก หันมารักร่างกายตัวเอง ดูแลร่างกายตัวเองกันมากขึ้น ออกกำลังกายกันมากขึ้น แต่ก็ยังเที่ยว ดื่ม กันเหมือนเดิม (ไม่ว่าเศรษฐกิจจะถดถอยแค่ไหน?)


อีกผลิตภัณฑ์ที่ช่วงนี้ยอดการขาย พุ่งกระฉูด ติดเพดาน (ดาดฟ้า) ก็คงเป็น "อาหารเสริม วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ" ที่สังคม (เขา) ว่า ดี ทานแล้วจะสุขภาพดี ทานแล้วจะสวย ทานแล้วจะทำให้อะไรต่างๆในชีวิตดีขึ้น (เป็นแค่คำโฆษณา หรือ ความจริง? ก็ไม่รู้ รู้แต่เพียงว่า คนส่วนใหญ่เชื่อก็พอ


เคยคิดกันเล่นๆไหมคะว่า วิตามิน หรือ อาหารเสริม ที่เราแต่ละคนต้องกินในแต่ละวัน ที่แต่ละเม็ดก็ไม่รู้จะใหญ่ไปถึงไหน (เหมือนจะประชด ผู้บริโภคให้รู้ว่า ยิ่งใหญ่ ยิ่งอัดแน่นไปด้วยสารอารหารที่ร่างกายต้องการ และจำเป็น) และต้องทานวันละเป็น "กำมือ


เมื่อนอนแล้วตื่นเช้ามาแล้ว ชีวิตเราจะสดใส คนรอบข้างก็จะมองเราอย่างเปลี่ยนไป จริงๆแล้ว เขาอาจจะมองคุณปกติทุกวัน ก็ได้ เพียงแต่ว่า คุณเพิ่งจะสังเกตุเห็นพวกเขาอยู่ในสายตา ก็วันนี้ วันที่คุณต้องการคนยืนยันว่า "คุณดูดีขึ้น หรือ สวยขึ้น"


ความนิยม และส่วนแบ่งทางการตลาด ดูแบ่งแยกอย่างชัดเจน สังเกตุได้จาก เมื่อคุณเดินเข้าไปใน เซเว่น จะมี shelf ใหญ่ อันนึงเลย ที่สองชั้นด้านบน จะถูกอัดแน่นไปด้วย อาหารเสริมแบบขวด สี ยี่ห้อ และชนิดที่แตกต่างกัน ดูเหมือนยังไม่เพียงพอ อาหารเสริมพวกนี้ ยังมีโชว์อีกที่ เพื่อตอกย้ำให้คุณซื้ออีก ตรงจุดชำระเงินที่จะมีแบบอัดเม็ด เป็นซองเล็กๆขายอยู่ข้างๆหมากฝรั่ง (และคุณจะพลาดหรือ?) สุดท้ายก็ต้อง แวะหยิบมาสักขวดสองขวด ซองสองซอง (เพื่อมา "ลองดี"​กับ สรรพคุณ และความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น)


(ไหน??? เพื่อนๆคนไหน ยังไม่เคยทานวิตามิน หรืออาหารเสริม พวกนี้บ้าง ช่วยยกมือให้ดูหน่อยสิคะ) จริงๆไม่ต้องถามก็ได้ เพราะไม่มีใครยกมือหรอก


ตอนเด็กๆ เราเคยดูการ์ตูน เรื่องนึง ที่เขาจะพูดถึงโลกอนาคตว่า "จะมีอาหารเป็น  capsule” เรานั่งดูตอนนั้นก็คิดว่า "ยุคนั้นคงไม่มีวันมาถึง หรืออย่างน้อย เราคงไม่ได้อยู่จนถึงยุคนั้นแน่" แต่ขณะนี้ เราอายุแค่ 29  ยุคนั้น ก็มี "เค้าโครงลางๆ" สะท้อนให้เห็นเริ่มจะชัดเจน 


สังเกตุได้จาก คนส่วนใหญ่ ไม่เลือกที่จะทานผัก ผลไม้ เพื่อให้ระบบภายในร่างกาย สังเคราะห์เพื่อให้ได้วิตามินมา แต่เลือกที่จะทานวิตามินอัดเม็ด (เม็ดใหญ่) หรือ ไม่นิยมบริโภค เนื้อสัตว์ ถั่ว ข้าว แต่นิยมทานโปรตีนอัดเม็ด จะมีก็แต่ อาหารจำพวกไขมันเท่านั้น ที่ยังไม่มีบริษัทไหน ผลิตอัดเม็ดออกมา 


ร้านอาหาร สถานบันเทิงต่างๆ ที่จะเปิดบริการอยู่ได้นั้น ก็เพราะ สถานที่เหล่านั้น เป็นแค่สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ หาความบันเทิงให้กับคนในสังคม 


มองดูสังคมในยุคนี้ ก็เกิดความสะท้อนใจเกิดขึ้น เพราะค่านิยมที่ผิดๆ การใช้ชีวิต และมุมมองที่ดูจะมองจากด้านนอก เข้ามาด้านใน (ไว้จะมาอธิบายหัวข้อนี้อีกที) ทำให้เรารับเอาสิ่งข้างนอกเข้ามาข้างในมาก หลายครั้ง ลืมที่จะฟังเสียงความต้องการของตัวเอง (การดำเนินชีวิตของคนหลายๆคนในยุคนี้ เริ่มจะให้ความสำคัญ กับสังคมรอบตัว และเทคโนโลยีมากเกินกว่าที่จะ ให้ความสำคัญกับตัวเอง


ก็ต้องมาดูกันต่อไปว่า "กระแสไหนในสังคมจะมาแรงอีกในอนาคตอันใกล้

ฝากไว้ให้คิดกันเล่นๆนะคะ


ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน