Recent News

Powered by eSnips.com

วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2552

สมองหรือหัวใจที่สั่งการ

อรุณสวัสดิ์คะ หลังจากที่เมื่อคืนเริ่มหงุดหงิด กับความยาวของผมตัวเอง (ที่ดูจะยาวเกินไป) ณ เวลานั้น อยากจะหาร้านตัดผม เพื่อหั่นผมออกไปให้รู้แล้วรู้รอด แต่เมื่อเหลือบมองนาฬิกา สามทุ่ม แล้ว คงไม่มีร้านไหนเปิด และอีกอย่างเมื่อวานเป็นวันพุธด้วย เราจึงต้องสระผม เป่าผม และนอนรอจนถึงเช้าวันนี้ เราตื่นแต่เช้า เพื่อไปที่ร้านตัดผม และสุดท้ายก็ได้ตัดผมสมใจอยาก มีคนถามว่า รอให้กลับ กทม. ก่อนไม่ได้หรือ ค่อยไปตัด จะแน่ใจได้ไงว่าภูเก็ตตัดผมได้สวยกว่า กทม. คำถามนี้ทำให้คิดอยู่ครู่ใหญ่ แต่คิดอีกที ไม่เป็นไร เพราะโดยส่วนตัว เราก็เคยเรียนเสริมสวย และเชี่ยวชาญในการตัดผม (ให้คนอื่น) อยู่แล้ว ยังไงคงไม่มีอะไรผิดพลาด


และทุกอย่างก็ออกมาแบบไม่เป็นไปตามคาด เนื่องจาก ช่างตัดผมที่นี่ ตัดผมเก่งมาก เรียกได้ว่า เพชรในภูเก็ตจริงๆ (ตัดสินใจถูกแล้วที่เลือกตัดที่นี่ ถึงแม้ สนนราคาจะแพงกว่าที่ กทม. เพราะที่นี่ตัดซอย 280 บาท)


มีหลายๆคน เคยพยายามตั้งคำถามเกี่ยวกับ "ความรัก" บางคนตั้ง "คำถาม" มากมาย และดูจริงจังกับ "คำตอบ" เหล่านั้นด้วย สำหรับ "ฉัน" ก็เคยเป็นเช่นนั้นเช่นกัน ในวัยเด็ก ฉันเฝ้าที่จะค้นหา "ความหมายของคำว่ารัก" และ "เพื่อค้นหา" ทำให้ฉันต้องเดินทาง ต้องคาดหวัง และต้องผิดหวังเสมอ


ความรักท่ี่ไม่ต้องการ การตอบแทน คืออะไรนะ?” (แล้วเราจะไม่มีโอกาสได้รับความสุขนั้นกลับเลยหรือ? อะไรชีวิตจะอาภัพเช่นนั้น)


ความรักที่ไม่จำเป็นต้องครอบครอง คืออะไรนะ?” (แล้วไม่ครอบครอง ได้เป็นเจ้าของ และจะรู้ได้ไงว่าคือความรัก)


ความรักที่ไม่ต้องเดินหา แต่สักวันจะมาเคาะที่ประตูหัวใจของคุณ" (มีจริงหรือ? ทำไมฉันไม่เห็นเคยเจอ)


ความรักที่ไม่มีวันลดน้อยลง มีแต่เพิ่มขึ้นในทุกๆวัน" (ความรักไม่เหนื่อย ไม่ท้อหรือ? ถึงไม่หยุดพัก)


ความรักที่มีแต่คำว่า "อภัย" และ "ให้โอกาส" คนที่เรารักเสมอ" (ให้อภัย ให้โอกาส เพื่อให้เขามาทำร้ายหัวใจเราอย่างไม่หยุดไม่หย่อน งั้นหรือ? เจ็บครั้งเดียวไม่เพียงพอหรือ?)


ความรักที่ต้องเฝ้าคอยอย่างอดทน และมั่นคง" (กว่าจะหาคนๆนั้นได้ตั้งนาน ต้องมา "รอคอย" อีก แล้วชาตินี้ จะตายก่อนไหมนะ? กว่าจะได้รัก)


ความรักที่ไม่มีคำพูด หรือประโยคที่สวยหรูใดๆมาอธิบาย มีเพียงแค่การกระทำ" (แล้วควรทำไง? เขาถึงจะเข้าใจว่า เรารักเขามากแค่ไหน? ตายแทนเขาได้เลยดีไหม?)


หัวใจเราจะรู้ได้เอง เมื่อเรารักใครสักคน" (แล้วหัวใจของเราเนี่ย มีกฏ และเงื่อนไขอะไรล่ะ? ทำไมคนที่เขารักเรา ทำดีกับเรา ทำไมเราไม่รัก? ไปรักคนที่เขาไม่เห็นจะสนใจเราสักนิด และต้องรักคนนั้นแบบรุนแรงด้วยนะ เพราะอะไร?)


และอีกมากมาย หลากหลายคำถามในเหตุผล ซึ่งหลายต่อหลายครั้ง "มนุษย์เรา ก็มีเหตุผลมาโต้แย้งได้เสมอ" (และจะถามไปเพื่อ?)


มีคนเคยบอกว่า "คนที่มีความรัก เหมือนคนโง่ คนตาบอด ที่ ณ ช่วงเวลานั้น หัวใจทำงานแทนสมอง" (สมองเสื่อมชั่วคราว)


แต่ไม่ว่า ด้วยเหตุผลใด? ด้วยความรู้สึกใด? ด้วยบรรทัดฐานใด? ที่เป็นตัวกำหนดว่า คนๆนี้ คือคนที่เราควรรัก คนที่เราควรใช้ชีวิตอยู่ด้วย หรือเขาคือ คนๆนั้น แต่การเดินตามเสียงเรียกร้องของหัวใจสักครั้งในชีวิต คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ใช่ไหมคะ?

ถึงตัว T ที่รักของหนู


ฉันล้มตัวลงนอนเคียงข้างคุณ ขณะที่คุณกำลังนอนหลับอยู่ภายใต้ผ้าห่มอันอบอุ่น คุณคงกำลังนอนอย่างมีความสุข คุณเคยบอกฉันว่า "เวลาที่คุณชอบ หรือรักฉันที่สุด ก็เวลาที่ฉันนอนหลับ เพราะ เด็กผู้หญิงที่แสนน่ารักคนนั้น (ที่อยู่ภายตัวฉัน) จะเดินออกมาทักทายคุณช่วงเวลานั้น" คุณชอบมองดูฉันหลับตาลง ภายใต้อ้อมแขนอันอบอุ่นของคุณ แต่ก่อนฉันไม่เคยเข้าใจว่า "ทำไม?” อาจแค่สงสัยว่า "ความรัก สามารถเปล่งประกายได้แม้ในยามหลับด้วยหรือ?” แต่ก็นั่นแหละ เพราะฉันมักจะหลับก่อนคุณเสมอ จึงไม่เข้าใจความหมายนี้สักเท่าไหร่


แต่ ณ ค่ำคืนนี้ ฉันยังไม่ง่วง แต่คุณขอตัวพักสายตา นอนหลับไปก่อน และนี่คือ ช่วงเวลาที่ดี ที่ทำให้ฉันได้เข้าใจ ความรักในอีกมุมมองนึง นั่นคือ การมองดูคนรักนอนหลับอย่างมีความสุข เพราะในยามหลับ ปัญหา อารมณ์ที่ตกค้าง สิ่งเร้ารอบข้าง หรือสิ่งต่างๆในเชิงลบ ก็ไม่สามารถทำร้ายเราได้ คุณคงเหน็ดเหนื่อยกับกิจกรรมประจำวัน


โถ่ คนดีคะ หากแม้ว่า ทุกสิ่งในโลกนี้จะเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต ขอได้ไหม ให้ฉันได้นั่งมองคุณตรงนี้ ตรงที่คุณมีความสุขในการพักผ่อน อยู่ภายใต้การเฝ้ามองอย่างอ่อนโยนจากฉัน คุณจะรู้ไหมนะว่า ฉันจ้องมองคุณอยู่ และหวังเล็กๆว่า จะไปนอนอยู่ในอ้อมกอดคุณอีกครั้ง อ้อมกอดที่แสนจะปลอดภัยและอบอุ่น ตอนคุณโอบกอดฉัน คุณทำให้ฉันกลายเป็นนางฟ้าที่ได้รับการปกป้องการเทวดา เทวดาผู้แสนดี ดูแล และอยู่เคียงข้างฉันเสมอ และเทวดาตัวดีของฉันตอนนี้ก็อยู่ภายใต้ผ้าห่มอุ่น"


รักคุณในทุกๆวัน


ReVeaL


ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน