Recent News

Powered by eSnips.com

วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552

วิธี Detox จิตใจ

วันนี้เป็น “วันแรก” ของเดือน “ตุลาคม” ซึ่งถือเป็นเดือนสุดท้ายของ “ฤดูฝน” เพื่อรอต้อนรับ “ฤดูหนาว” ที่จะเวียนมาถึงอีกครั้ง (โดยส่วนตัว เราชอบฤดูหนาวที่สุด เพราะความหนาวทำให้เราต้องการที่จะโอบกอดตัวเราเองมากขึ้น)

ขณะนี้เรากำลังนั่งอยู่บนโต๊ะทำงาน (ในห้องนอน) มองออกไปนอกหน้าต่าง (ที่เปิดม่าน) มองเห็นสายฝนโปรยลงมาอย่างช้าๆ เมื่อมองออกไปไกลตา เรามองเห็นตึกต่างๆเพียงลางๆ เนื่องจากสายฝนที่ไหลลงมาคง “พรางตา” เราไว้ บรรยากาศเช่นนี้ อาจชวนให้ใครหลายๆคน อยากจะซุกตัวอยู่ใต้ผ้าห่มอุ่นๆ แต่เรากลับอยากจะลุกขึ้น มา “สัมผัส” บรรยากาศชวน “เศร้า และเหงา” เช่นนี้ เพราะ “ในความเหงา ในความเศร้า” นั้น คือช่วงเวลาที่ “เหมาะสมที่สุด” ที่เราจะได้คุยกับตัวเอง ปลอบประโลมตัวเอง และสัมผัสกับความทุกข์ในตัวเอง เพื่อหาหนทาง “หลุดพ้น” จากสิ่งเหล่านี้ (ด้วยตัวเอง เพียงลำพัง) เพราะความทุกข์ต่างๆที่อยู่ในใจเรานั้น คงไม่มีใครทำให้มันหลุดออกไปได้ นอกจากตัวเรา


โดยปกติ เราจะ “จิตตก” ทุกๆเดือน อาการจิตตก สำหรับเรา คงเป็น “ปฏิกิริยา” ที่เกิดขึ้น หลังจาก “แบกรับ หรือเก็บอารมณ์” ต่างๆเอาไว้ และสิ่งเหล่านี้ก็ค่อยๆ อัดและกดทับความรู้สึกต่างๆของเรา และเมื่อสิ่งต่างๆนั้น “ล้นเอ่อ” ก็เป็นธรรมดาที่เราต้อง “ปลดปล่อย” ออกมา

มีวิธีมากมายที่เราจะปลดปล่อยสิ่งเหล่านี้ เช่น ฟังหรือร้องเพลงเศร้าๆ คิดถึงเรื่องเศร้าๆ มองชีวิตแบบเศร้าๆ แล้วปล่อยให้น้ำตาไหลออกมา (โดยไม่มีเหตุผล) ประมาณ 15 นาที หรือจนกว่าความเศร้าที่เก็บเอาไว้จะหลุดออกมาหมด

“น้ำตาที่หลั่งไหล” ลงมาสองข้างแก้ม น้ำตาเหล่านี้เป็นน้ำตาที่ถูกดึงออกมาจากส่วนที่ลึกที่สุดในหัวใจ (ก็คงจะดี หากในแต่ละเดือน เรามีเวลาให้กับตัวเอง คิดถึงเรื่องเศร้าๆสักเรื่อง และร้องไห้ออกมาให้น้ำตา และความเศร้าโศกที่ขังอยู่ลึกๆภายในจิตใจ ได้ “หลั่งไหล และระบาย” ออกมาบ้าง อย่างน้อยเมื่อผ่านการร้องไห้อย่างหนัก คุณก็จะรู้สึกสบายใจ นอนหลับได้อย่างสนิท และก็จะยิ้ม และมีแรงสู้กับช่วงเวลาที่จะผ่านเข้ามาของชีวิตอีกครั้งนึง (จิตใจ และกลไกความคิดทางสมองของมนุษย์ ก็คงเหมือน คอมพิวเตอร์ ที่บางครั้งต้อง Refresh หรือไม่ก็ต้อง Format บ้าง เพื่อให้สิ่งไม่เหมาะสมต่างๆ หลุดออกไป” และวิธีนี้ก็ใช้ได้ผลเสมอมา (เพื่อนๆลองนำวิธีนี้ไปใช้ก็ได้นะคะ)

วันแรกเริ่มต้นเดือน เราก็เขียนเรื่องที่ดูเศร้าๆไปแล้ว แต่คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า “จริงๆแล้ว ก็มีบ้างบางวันที่อยู่ดีๆ น้ำตาก็หลั่งไหลออกมา แบบไม่มีเหตุผล”

แด่เพื่อนๆ ที่รู้สึกว่าชีวิตมีแต่ความเศร้าหมอง ลองใช้วิธีนี้ดูนะคะ แล้วคุณจะค้นพบว่า “ความสุข เราสร้างได้ด้วยตนเอง” (ไม่เห็นต้องเอาชีวิต เอาหัวใจ ไปเป็น “เมืองขึ้น” ของทอม ดี้ เลส คนไหนเลย)

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน