Recent News

Powered by eSnips.com

วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Love Cycle


“Love” Cycle

Stage แรก เริ่มต้นด้วยการถูกตา ต้องใจ และรู้สึกว่า “นี่แหละใช่เลย!!” เป็น “จุดเริ่มต้นของความรัก” ที่น่าตื่นเต้น และมีความสุขที่สุด (เรียกได้ว่าเป็นจุด Peak ของความรัก) นั่นคือ “ช่วงที่เราได้ตกหลุมรักกับใครสักคน” เวลาที่มีความรัก หัวใจของเราจะเต้นถี่ ส่งผลให้หน้าตาเราสดใส ชีวิตเริ่มมีจุดหมาย ความฝันที่หวังมานานเป็นจริง ทำให้เราได้เห็น “คุณค่าของตัวเราเอง” มากขึ้น

จนเราอยากจะ “ป่าวประกาศ” ให้คนอื่นๆได้รู้ว่า คนธรรมดาเช่นเรา ก็ได้สัมผัสกับความรักแล้ว ไม่ว่าความรักนั้นจะดำเนินผ่าน Pro ในช่วง 3 เดือนแรกหรือเปล่า แต่คงไม่มีใครปฏิเสธที่จะ “ทดลอง” (จริงไหมคะ)

Stage 2 “ความรักผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลง” เมื่อเราได้ตกลงปลงใจ ลง “เรือความรัก” ลำเดียวกับคนที่เรารักแล้ว เราก็ต้องผ่านการพูดคุย การปรับ การผ่อนหนัก ผ่อนเบา ในการทำให้ “ความรักสมดุล” โดยต้องคำนึงถึง “ความแตกต่างของมนุษย์แต่ละคน” เป็นหลัก

“อุปสรรค และปัญหา เป็นบททดสอบความรัก”

มีหลายคู่ที่ไม่ผ่าน Stage นี้ อาจเพราะ “ทิฐิ” หรือ “ความต้องการที่มากเกินไป” จนทำให้หา “คนรักในฝัน” ได้ยากเต็มทีในสังคมแห่งนี้

Stage 3 “เมื่อความรักเหนื่อย” การที่เรามีความรัก และได้ครองคู่กับใครสักคน ย่อมเป็นเรื่องธรรมดา ที่ต้องการให้ความรักที่ตัวเองมีอยู่นั้นเหมือนเดิม สม่ำเสมอ เหมือนช่วงแรกๆที่คบกัน (เขาคนที่เคยรักคุณนั้น ต้องรักคุณ คิดถึงคุณเป็นคนแรก เอาใจใส่ดูแล และให้ความสำคัญกับคุณตลอดเวลา) โดยที่คุณอาจจะลืมตระหนักไปว่า “ความรักก็เหนื่อยเป็นนะ” จะให้ความรักทำงานตลอด โดยไม่เว้นให้ความรักได้พัก หรือได้หายใจบ้าง ก็คงจะไม่ดีแน่ สิ่งที่พึงกระทำ ก็คือ เมื่อความรักของคู่รักคุณขอพักเหนื่อย คุณก็ต้องหล่อเลี้ยงชีวิตคู่ด้วย “การนำเสนอ” ความรักในส่วนคุณออกมา เพื่อ “ส่งเสริม และเป็นกำลังใจ” ให้กับคู่รักของคุณ

ไม่ใช่เมื่อไม่ได้ดังใจหวัง ก็โวยวาย หาเรื่อง และทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาซึ่ง “ความรัก” เพราะนั่นก็คงจะ “ขืนใจความรัก” เกินไป

Stage 4 “เมื่อความรักหยุด” เมื่อคนสองคน ได้ผ่านอุปสรรค ร้อนหนาว และเรื่องราวมากมาย ซึ่งก็เป็นธรรมดาที่ “วิธีคิดแก้ปัญหาของคนแต่ละคนนั้น มีวิธีที่แตกต่างกันไป” บางอย่างเราอาจจะทำถูกใจเขา หรืออาจะพอทำให้ได้แค่พอใจ หรือไม่ถูกใจเอาเสียเลย” เมื่อบางอย่างที่ ไม่พอใจเรื่องละนิด เรื่องละหน่อย สุดท้ายก็ “ทับถม” กลายเป็นคราบตะกอนของปัญหา และจุดเปลี่ยนอีกหลายๆอย่างในชีวิตคู่

“การให้อภัย” และ “เข้าใจกัน” จำเป็นมากในความรัก ถ้าคุณยังรักเขาอยู่ “งัด” วิธีนี้ออกมาใช้ซะ ก่อนที่ทุกอย่างมันจะสาย และคุณอาจต้องเริ่มใหม่

Stage 5 “ความรักตายจากไป” ความเบื่อ และความเคยชิน เริ่มเดินทางเข้ามาเยี่ยมเยียนความรัก และกระตุ้นให้ความรักนั้นเสื่อมโทรม และตายไปในที่สุด หลงเหลืออยู่เพียง “ความผูกพัน และความทรงจำของความรัก” ที่เป็นเส้นใยเล็กๆ ยึดคนสองคนให้อยู่ด้วยกันต่อไป

แต่เมื่อใดก็ตามที่ “โอกาส” มีมาถึง ความรักใหม่ก็พร้อมที่จะก่อเกิดอีกครั้ง โดยไม่หันมาสนใจ “ความรักถ้วยเก่า” อีกเลย

ไม่ว่าความรักของคุณ ณ ปัจจุบัน จะอยู่ใน Stage ไหน? มันไม่สำคัญมากไปกว่า คุณ “พร้อม” หรือยัง? ที่จะ “ใช้ชีวิตอยู่ ด้วยความรัก เพื่อความรัก และแด่คนรักของคุณ”

เพื่อนๆสังเกตุไหมคะว่า? “ความรัก ชอบอยู่กับคนที่มีสติ”

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน