Recent News

Powered by eSnips.com

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ผู้หญิงบาร์ ตอนที่ 1

ณ เกาะช้างวันนี้อากาศครึ้ม และฝนก็ตกลงมา แม้ไม่หนักมาก แต่เราก็ต้องขี่มอเตอร์ไซค์ผ่าฝนไปอย่างเปียกชื้นๆ จากการที่ได้มาที่นี่บ่อยครั้ง และมีโอกาสนั่งสังเกตุชีวิตของคนที่นี่ เราก็พอจะเข้าใจวิถีชีวิตของคนแต่ละคนที่นี่ได้อย่างชัดเจน
เนื่องจาก เกาะช้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อน ที่อาจเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลายๆคน จึงทำให้มีอาชีพ อาชีพนึง เกิดขึ้นมา นั่นคือ ผู้หญิงนั่ง Drink หรือ ผู้หญิงบาร์ ซึ่งผู้หญิงเหล่านี้มีหน้าที่นั่นคือ "สร้างช่วงเวลาที่ดี เติมเต็ม และสร้างบรรยากาศให้กับผู้ที่ต้องการมาพักผ่อนอย่างแท้จริง"
ช่วงแรกๆที่เรามา บอกตามตรง เรายังทำใจในการอยู่ร่วมกับผู้หญิงเช่นนี้ไม่ค่อยได้ อาจเพราะเราอยู่ในสังคมอีกสังคมนึง (ซึ่งอาจถูกปลูกฝังมาอีกแบบนึง) แต่เมื่อเราได้รู้จัก และคลุกคลีกับผู้หญิงบางคน ทำให้เราได้รู้ว่า พวกเธอก็เป็น "มนุษย์ธรรมดา ปกติ" เช่นกับพวกเรา เพียงแต่ การใช้ชีวิต หรือ จุดมุ่งหมายในชีวิตของพวกเธอเหล่านั้น อาจจะต่างไปจากคนส่วนใหญ่ในสังคม
ค่านิยมของพวกเธอก็คือ การมีสามีเป็นชาวต่างชาติ การมีชาวต่างชาติส่งเสีย เลี้ยงดู หรือการแต่งงาน และเดินทางไปใช้ชีวิตร่วมกับชาวต่างชาติ ยกระดับให้กับชีวิต และบั้นปลายในชีวิตของพวกเธอ
เธอมีชีวิตอยู่ด้วย "ไฟลุกโชติช่วงแห่งความหวัง" ความหวังที่จะมีอนาคตที่ดี รวมถึงส่งเสียให้ญาติพี่น้อง ได้อยู่สบายด้วย แต่จะมีผู้หญิงสักกี่คนนะ ที่ทำให้ความฝันของพวกเธอเป็นจริงๆ
บางคนก็สมหวัง ชีวิตมีความสุข
บางคนก็เกือบจะสมหวัง ชีวิตเกือบจะมีความสุข
บางคนก็ผิดหวัง ชีวิตที่เหลือก็ต้องค้นหาต่อไป
แต่ไม่ว่า อนาคต หรือ ความฝันของพวกเธอจะเป็นเช่นไร (เราขอเอาใจช่วย)
เมื่อก่อนเราเคยคิดว่า ผู้หญิงเหล่านี้ไม่มีหัวใจ ไม่มีความรักที่แท้จริง หลอกผู้ชายไปวันๆ แต่ใครจะรู้ว่า จริงๆแล้ว ฝรั่งที่เกาะผู้หญิงไทยกินก็มีเยอะแยะไป ฝรั่งที่หลอกให้ผู้หญิงไทยรัก ทุ่มเท และเทิดทูน สุดท้ายก็ ไข่ทิ้งเอาไว้ และให้ผู้หญิงหาเงินทำแท้งเอง (ข้อมูลอย่างนึง ที่เรารู้แล้วต้องตกใจก็คือ ยาหม้อทำแท้งนั้น มีขายอย่างเปิดเผย ณ ตลาดนัด ที่เกาะแห่งนี้ ไม่ใช่แค่ยาหม้อ มียาฉีดเพียงแค่เข็มละ 500 ฉีดขับเลือดก้อนนั้นออกด้วย) ช่างเป็นความเป็นจริงที่ปวดร้าว แต่ก็ต้องยอมรับว่า "ผู้หญิงพวกนี้ แม้จะผ่านชีวิตร้อนและหนาวมามากมาย แต่พวกเธอนั้นก็ด้อยซึ่งการศึกษา และน้อยนักที่จะรู้ผิดชอบชั่วดี แค่ทำทุกอย่างไปตามกระแส และความมักง่ายในสังคม"
พรุ่งนี้เราจะมาเขียนเรื่องราวของพวกเธอในอีกแง่มุมต่อนะคะ
ถึงตัว T ที่รักของหนู
เมื่อเช้าหนูร้องเพลงท่อนนี้ให้คุณฟังข้างๆหู
"อยากลืมตาทุกๆเช้า แล้วมีเธอนอนอยู่ข้างกาย
อยากได้ยินเสียงหัวใจ เธอเต้นข้างฉันทุกคืนเรื่อยไป
อยากร่วมทุกข์และร่วมสุขกับเธอ จนถึงวันสุดท้าย
อยากใช้หัวใจดวงเดียวกับเธอได้ไหม"
แต่คุณยังไม่ได้ตอบหนูเลยว่า คุณตกลงไหมคะ คนดีคะ ทุกๆครั้งที่หนูได้ทานข้าวร่วมกับคุณ ทำกิจกรรมร่วมกับคุณ หนูมีความสุขมากเลยนะคะ ชีวิตของหนูเหมือนได้ "เติมเต็ม" อย่างถึงที่สุด ขอบคุณนะคะสำหรับทุกๆช่วงเวลา ทุกๆความเอาใจใส่ หนูจะดูแลคุณให้ดีที่สุดตลอดไปคะ
หนูรักคุณมากนะคะ J&P
In you.