Recent News

Powered by eSnips.com

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

การร้องเพลง

คืนนี้เป็น “คืนวันเสาร์” ซึ่งปกติ เราต้องไป “ซ้อมร้องเพลง” (เพื่อนๆ อาจคิดว่า เราร้องเพลงเพราะ และร้องถูกคีย์) แต่ความจริงก็คือ เราร้องเพลง ไม่ได้เรื่องเอาเสียเลย เราร้องเพี้ยน ค่อมคีย์เกือบตลอด (แต่หลังจากซ้อมร้องเพลงทุกอาทิตย์ พัฒนาการด้านการร้องเพลงของเราก็ดีขึ้น เรื่อยๆ แต่ก็อาจยังดีไม่พอ)

มีหลายคนเคยบอกเราว่า “มนุษย์แต่ละคน มีพรสวรรค์ที่แตกต่างกัน เพื่อรับใช้พระเจ้า และเพื่อนมนุษย์ด้วย “หน้าที่ต่างๆ” บางคนเกิดมามีเสียงที่ไพเราะ บางคนเกิดมามีความคิดสร้างสรรค์ และ ฉลาดในด้านอื่นๆ”

สำหรับเรา ต้องยอมจำนนต่อพรสวรรค์ที่แย่เอามากๆในด้านการร้องเพลงของเรา แต่เหตุผลนึงที่ทำให้เราตัดสินใจสมัครเข้าร้องประสานเสียงที่โบสถ์ก็เพราะ “ดิว” (เพื่อนๆบางคนอาจจะจำได้)

เมื่อหลายปีก่อน “ดิว” ชายซึ่งไว้ผมยาว มาดเซอร์ๆคนนึง เดินเข้าไปประกวด AF4 ด้วยบุคลิก และการร้องเพลงที่ “รูปปาก” น่าเกลียดมากๆคนนึง แต่ด้วย “เสน่ห์” สิ่งเดียวของชายคนนี้นั่นก็คือ “การร้องเพลงที่ร้องออกมาจากหัวใจจริงๆ” นั่นทำให้ “เขาเป็นคนที่มีเสน่ห์ในการร้องเพลงเอามากๆ”

ถึงแม้ว่า เส้นทางฝันของเขาในเวที AF นั้น จะติดได้แค่ 1 ใน 20 นักล่าฝัน แต่นั่นก็เป็น “โอกาส” ที่ดีที่สุดของเขาแล้ว และในปีนี้ เขาก็ได้สมัครเข้าประกวด The Star 5 ซึ่งคืนพรุ่งนี้แล้ว ก็จะเป็นรอบตัดสินว่า เขาจะเป็น The Star คนที่ 5 หรือแค่รองอันดับหนึ่ง

แต่ไม่ว่าเส้นทางในการร้องเพลงของเขาจะไปหยุดอยู่ที่จุดสูงสุดแค่ไหน? แต่ “ความเป็นตัวตนของเขา การร้องเพลงด้วยความรู้สึกที่ออกมาจากหัวใจของเขา ซึ่งทุกครั้งที่เราได้มีโอกาสฟังเขาร้องเพลง หัวใจเรามักจะลิงโลด และแอบอมยิ้มอยู่เสมอ และเขานี่แหละ ที่เป็นแรงบันดาลใจในการร้องเพลงของเรา ถึงแม้เราอาจไม่มีพรสวรรค์ในการร้องเพลง ร้องเพลงไม่ถูกคีย์ ผิดบ้าง เพี้ยนเสมอก็ตาม แต่สิ่งนึงที่เรามีแน่นอนในทุกๆครั้งที่เรา “เปล่งเสียงร้องเพลง” ออกมา นั่นก็คือ เราร้องเพลงออกมาจากหัวใจ เพื่อสรรเสริญพระเจ้า ด้วยสิ้นสุดหัวใจของเรา แม้ว่าเกือบจะทุกๆครั้งที่เราร้องเพลง จะมีเสียงรอบข้าง ตำหนิ ติเตียนในการร้องเพลงของเราก็ตาม แต่เราก็พร้อมที่จะน้อมรับคำตินั้น พยายามพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ด้วยว่า เรามั่นคง และดำเนินตามจุดประสงค์ของเรา ที่จะกลั่นกรองบทเพลงออกมาจากหัวใจ และความจริงใจทั้งหมดที่มี เพื่อพระเจ้าอย่างแท้จริง”


ถึง ดิว

คืนนี้ นายคงนอนไม่หลับสินะ เพราะพรุ่งนี้ จะเป็นคืนแห่งการตัดสินอนาคตของนาย เราอยากจะบอกนายว่า “ไม่ต้องกังวลถึงวันพรุ่งนี้ เพราะคนตัดสินไม่ใช่ มนุษย์หน้าไหน หรือว่าคะแนนโหวต หากแต่ ตัวนายเองต่างหาก ที่จะกลั่นกรองทุกสิ่งจากหัวใจนายออกมาได้มากแค่ไหน” เราเป็นกำลังใจ ให้นายมีสติ และไม่ลืมความตั้งใจแรกที่นายต้องการร้องเพลง นายไม่ได้ต้องการร้องเพลง เพื่อขับกล่อมให้คนรอบข้าง อึ้ง ทึ่ง และเสียวในเทคนิคชั้นสูงของนาย หากแต่นายต้องการร้องเพลง เพื่อให้คนฟังมีรอยยิ้ม และมีนายเป็นแรงบันดาลใจในการร้องเพลง (อย่างเช่นเรา เป็นต้น)

ขอพระเจ้าอวยพรให้นายด้วย เราจะรอดูนายอยู่ และในทุกๆครั้งที่เราจะร้องเพลง เราก็จะร้องออกมาด้วยหัวใจเช่นกัน

ถึง ตัว T ของหนู

คืนนี้หนูกลับบ้านดึกมาก และหนูก็โดนหมาเกือบ 10 ตัว วิ่งไล่เห่า ดักหน้า และดักหลัง บอกตามตรงนะคะ หัวใจหนูหล่นไปอยู่ที่ “ตาตุ่ม” ก็อย่างที่เคยบอกคุณ หนูไมได้กลัวถูกหมากัดเพราะ “กลัวเจ็บ” แต่หนูมีความเชื่อลึกๆที่ว่า “หากใครโดนหมากัด จะต้องโชคร้ายไปอีก 2 ปี เพราะหมานั้นมี ญาณวิเศษ” นั่นคือเหตุผลที่หนูพยายามหลีกเลี่ยง และระวังตัวให้มากที่สุด

เหนื่อยจังเลยคะคนดีวันนี้ กิจกรรมหลายๆอย่าง ดูวุ่นวาย และสับสนไปหมด แต่คุณไม่ต้องห่วงหนูนะคะ หนูต้องผ่านเรื่องพวกนี้ไปได้แน่นอน ก็หนูมีคุณเป็นกำลังใจให้หนูมีแรงก้าวไปนี่คะ

หนูขอตัวไปนอนก่อนนะคะ เริ่มจะง่วงแล้ว พรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้าด้วย ไว้คุยกันนะคะคนดี

หนูรักคุณในทุกๆวันคะ