Recent News

Powered by eSnips.com

วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

หากทุกข์ใจ

ตอนนี้เราอยู่เกาะช้างแล้ว บรรยากาศที่นี่ค่อนข้างเงียบเหงา อาจเป็นเพราะกำลังเคลื่อนเข้าสู่ Low Season (แต่นักท่องเที่ยวมีพอประมาณแบบนี้ เราว่าดีออก จะได้บรรลุถึงความสงบอย่างแท้จริง)
วันอาทิตย์ที่ผ่านมา เราต้องยอมรับว่า เราสุขภาพจิตไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ มีเรื่องเครียดๆ ให้คิดนิดหน่อย ระหว่างที่เราเข้ามิสซาในวันอาทิตย์ เราได้นั่งนิ่งๆ คุยกับพระเจ้าอย่างสงบ (ปัญหาที่เรามีก็เรื่องเดิมๆ นั่นคือ "ผิดหวังในตัวมนุษย์") ซึ่งเราก็รู้ดีอยู่แล้วว่า "เป็นการโง่งี่เง่ามาก ที่บังอาจความสุขไว้กับมนุษย์ ในเมื่อตัวเขาเองนั้น ยังไม่เข้าใจตัวเขาดีพอเลย ความรู้สึกน้อยใจ ตงิดๆ นี้ เราได้นำพาเดินทางมาที่เกาะช้างด้วย เรานั่งรถทัวร์รอบ 6.30 วันจันทร์ (ทั้งๆที่เราเพิ่งนอนไปตอน ตี 3 และตื่นตี 4.30) กะไว้ในใจแล้วว่า จะมาหลับต่อในรถทัวร์ แต่ทุกสิ่งก็ไม่เป็นไปตามคาด เนื่องจาก ผู้หญิงที่นั่งข้างๆเรานั้น เริ่มที่จะพูดคุยกับเรา
เธอบอกว่าเธอเป็นพยาบาลทหาร กำลังเดินทางไปหาแฟนที่ จันทบุรี และเธอก็เริ่มเล่าเรื่องส่วนตัวไปเรื่อยๆ เราได้แต่ฟัง (ทั้งๆที่อยากจะหลับตานอนมากกว่า) คุยกันตลอดทาง เธอกำลังเสียใจเกี่ยวกับเรื่องเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ที่เธอตัดสินใจ "หย่า" กับสามีคนก่อน ซึ่งมีลูกด้วยกันแล้วด้วย 1 คน เธอบอกว่า เธอคิดแล้วคิดอีก นอนกลุ้มอยู่หลายวัน แต่สุดท้ายการหย่าจากกันคงเป็นหนทางที่ดีที่สุด
เราและเธอคุยแลกเปลี่ยนกันเรื่องต่างๆ ยาวนานจนเธอต้องลงรถที่จันทบุรี เมื่อเธอลงไปปั๊ป เราก็นอนหลับได้อีกแค่ 30 นาที เมื่อตื่นขึ้นมา เราก็ได้แต่นั่งยิ้ม และหัวเราะเพียงลำพังว่า "ขอบคุณพระเจ้านะคะ ที่ส่งผู้หญิงคนนี้มาให้ลูก เพราะเมื่อเราได้ยินเรื่องของเธอคนนี้แล้ว สิ่งที่เรารู้สึกแย่ หรือผิดหวังนั้น ก็พลันหายไป เพราะว่า เรื่องและความเสียใจของเรานั้น เล็กจิ๋วมาก เมื่อเทียบกับเรื่องที่เธอต้องเจอมา"
ในที่สุด เราก็มาถึงเกาะช้าง ด้วยความสบายใจ หมดความกังวล มีแต่รอยยิ้มต่อไป
เพื่อนๆคะ คุณทำอะไรเพื่อบรรเทาความทุกข์ของตัวเอง shopping? หาความสุขทางอื่น?
เราขอนำเสนอวิธีง่ายๆก็คือ "หากคุณทุกข์ใจ หรือเสียใจ ลองไปฟังปัญหาและเรื่องทุกข์ใจของคนอื่นๆดูนะคะ แล้วคุณจะพบว่า ความทุกข์เป็นเรื่อง ธรรมชาติ จะทุกข์มากหรือทุกข์น้อยนั้นอยู่ที่ตัวคุณ"
ฝากไว้ให้คิดกันนะคะ
ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน