Recent News

Powered by eSnips.com

วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552

9/9/09

ขอต้อนรับเข้าสู่ วันที่ 9 เดือน 9 ปี 09 หลายๆคนเชื่อว่า วันนี้เป็นวันดี เหมาะกับ "การเริ่มต้น" สิ่งดีๆ โดยเฉพาะเรื่อง "ความรัก" คนรักหลายๆคู่ จัดงานเฉลิมฉลองงานมงคลในวันนี้ แต่จะมีใครไหมนะ? ที่คิดจะบอกเลิก หรือเลือกวันนี้เป็นวันบอกยุติความสัมพันธ์กับคนที่กำลังคบอยู่ (เราเชื่อว่า ต้องมีสักคนสิ ที่ถือฤกษ์วันนี้เป็นวันดี ในการให้อิสรภาพกับตัวเอง


เมื่อกี้เราเปิดทีวีไปดูข่าววันใหม่ทางช่อง 3 มีหนังสือพิมพ์เล่มนึงพาดหัวว่า โหรได้บอกเคล็ดลับว่า วันนี้ให้พกเงินจำนวน 829 บาทไว้ในกระเป๋าสตางค์ แล้วจะ "รวยยืนยง" (รวยยิ่งๆขึ้น) นี่เป็นแค่ความเชื่อ (แต่เราเชื่อว่า ต้องมีหลายๆคนต้องปฏิบัติแน่ๆ)


เพราะ "ความเชื่อ" และ "ความศรัทธา" ในสิ่งที่มองไม่เห็นนั้น ดูเหมือน คนไทย อย่างเราๆ ไม่เคยที่ ละทิ้ง หรือ ละเลย สิ่งเหล่านี้เลย 


มีหลายๆครั้ง ที่เราอาจจะรู้สึก และเข้าถึงเหตุผล และความน่าจะเป็น แต่สุดท้าย เราก็ยังเชื่องมงาย อยู่กับอะไรก็ตามที่ "เขา" (ใคร? เราก็ไม่เคยรู้จัก) บอกว่า "เป็นสิ่งที่ควรกระทำ พึงปฏิบัติ" และเราก็ยึดถือปฏิบัติตามๆเขาไป (โดยไม่คิดที่จะมีคำาถาม)


ตัวอย่างใกล้ๆตัว ก็เราเองนี่แหละ เราเคยได้รับ forward mail เกี่ยวกับ สีเสื้อผ้าที่เป็นกาลกิณีในแต่ละวัน ตอนแรกเราก็อ่านแล้วขำๆ แต่สุดท้ายเราก็ print ออกมาติดที่โต๊ะเครื่องแป้ง และยึดถือปฏิบัติเช่นนั้นเรื่อยมา (โดยที่บางครั้ง เราก็อดสงสัยไม่ได้ เนื่องจากเราเป็น คาทอลิก) แต่เราก็หาเรื่องหลีกเลี่ยงสีที่เป็นกาลกิณี ไม่ได้เชื่อ แต่เพื่อความสบายใจ และความมั่นใจในการออกจากบ้าน (เรียกว่า กันไว้ดีกว่าแก้) จนสุดท้ายกลายเป็นนิสัย และส่วนนึงของชีวิตเรา


เพื่อนๆลองคิดกันเล่นๆนะคะ ว่าชีวิตประจำวันของเพื่อนๆในแต่ละวันนั้น มีความเชื่อ หรือเคล็ดลับอะไรบ้าง? ที่เรายึดถือปฏิบัติมา โดยที่บางครั้งเราก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า "สิ่งที่เราเชื่อนั้น มีประโยชน์อะไรต่อชีวิตเราบ้าง และหากเรา "แหกกฏ" หรือ ละทิ้งความเชื่อเหล่านั้นแล้ว ชีวิตของเรานั้น จะประสบความวิบัติทันทีเลยไหม?” 


ถามตัวเองกันเล่นๆนะคะ เราก็จะตอบตัวเองเหมือนกัน


ราตรีสวัสดิ์นะคะเพื่อนๆ


ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน