Recent News

Powered by eSnips.com

วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ความทุกข์ในแง่มุมต่างๆ ตอนจบ

มาถึง "ความทุกข์" ของมนุษย์เพศต่อไปในสังคมกันบ้าง นั่นคือ กระเทย และเกย์ 


เพื่อนๆชาว ญ รัก ญ หลายๆคน อาจคิดว่า "การเป็นเพศที่สาม" ของพวกเรานั้น ต้องพบเจอกับความผิดหวัง และความทนทุกข์อย่างยิ่ง หลายๆคนอาจคิดว่า เกิดมา ตัดสินใจเลือกทางเดินชีวิตของตัวเอง เป็น ทอม ดี้ และเลสนั้น เป็นเพศที่ "ทุกข์ทน" อย่างยิ่งแล้ว แต่ใครจะรับรู้ว่าบางที เพศของพวกเรา อาจไมไ่ด้ทุกข์ทนมากที่สุดก็ได้




เกย์ ความทุกข์ของเขา ก็คงเป็นเรื่องความไม่แน่ใจในตัวเอง เอ๊ะ จะเอาผู้หญิง หรือผู้ชายดี ปัญหาที่ตามมาก็คงเป็นความอึดอัดในใจ เพราะพวกเขาจะแสดงออกมาไม่ได้ถึงสิ่งที่ตัวเองต้องการลึกๆในจิตใจ พวกเขาต้องเก็บงำเอาไว้ หลายๆครั้งพวกเขาต้อง "โกหก" หรือต้องทำตัวเหมือนไม่ยอมรับตัวเองบ้างในบางขณะ เพื่อให้คนรอบข้างได้สบายใจ และหายห่วงไปวันๆ และเพราะความสัมพันธ์หรือชีวิตที่ต้องหลบๆซ่อนๆ นี่แหละ ทำให้ความรักของเขาแต่ละครั้ง ถ้ายั่งยืนก็จะยืนยาวไปเลย แต่ถ้าเปราะบางแล้ว ก็อ่อนไหวเหลือเกินจนน่าตกใจ


กระเทย ความทุกข์ของเพศนี้ เรียกได้ว่า มากมายจนอธิบายแทบไม่หมด


ทุกข์แรกของพวกเธอ คงเป็นความไม่พอใจในความเป็นชายของตัวเอง ทำให้พวกเธอต้องดิ้นรน หรือทำงานอย่างหนักเพื่อเก็บเงิน เปลี่ยนความเป็นชายของตัวเอง ให้กลายเป็นหญิง อย่างที่ได้ฝันใฝ่ไว้เรื่อยมา (หากใครไม่เคยได้คลุกคลี หรือมีเพื่อนเป็นกระเทย คงจะไม่สามารถรับรู้ได้ว่า เพศนี้เป็นเพศที่อดทน เสียสละ และเกิดมาเพื่อเผชิญกับความเจ็บปวดจริงๆ)


ทุกข์ที่สองของพวกเธอ คงจะเป็นการข้ามผ่านสายตา หรือทัศนคติของคนรอบข้างในสังคม เธอต้องพยายาม ถีบ ตัวเอง ให้อยู่ในจุดสูงสุด ต้องพัฒนาตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น ทางด้านภาษา ความรู้ และความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เพื่อให้คนในสังคม "เปิดโอกาส และยอมรับ" ในความสามารถของพวกเธอ และหวังว่า คนรอบตัว จะมองข้าม ปมด้อย ในด้านอื่นๆของเธอได้


ทุกข์ที่สามของพวกเธอ คงจะเป็นเรื่องการมีความรัก ผู้ชายที่เดินเข้ามาในชีวิตเธอนั้น ส่วนมากก็แค่เป็นพวกอยากรู้อยากลอง ของแปลก ของใหม่ ไม่คิดจริงๆจัง หรือหยุดชีวิตไว้ที่เธอ หลายๆครั้งที่เธอต้องประสบกับภาวะ รักลวง รักหลอก จากผู้ชายทั่วไป (แรกๆอาจทำให้บางคนที่ไม่แข็งแรงพอ ทุกข์ทรมาน แต่ถ้านานไป เธอเข้าใจและชินชากับมัน เธอก็จะรูู้ว่า นั่นคือชีวิตที่เธอได้เลือกแล้ว)


ทุกข์ที่สี่ของพวกเธอ ก็คงเป็นเรื่องการเข้าห้องน้ำ แม้ว่าบางคนจะแปลงเพศแล้ว แต่ส่วนมาก ก็ยังไม่เค้าโครงของความเป็นชาย หรือลักษณะดูออกว่าเป็นกระเทย การจะไปเข้าห้องน้ำผู้หญิง ก็ดูจะยาก เพราะยังมีผู้สูงอายุเพศแม่บางคน ที่ตั้งหน้าตั้งตา ทำท่ารังเกียจนออกนอกหน้า เธอจะไปเข้าห้องน้ำผู้ชายก็ไม่ได้ (ไม่มีทางเลือกพิเศษให้พวกเธอเลย ทำให้หลายๆคนต้อง "อั้น" ไว้ กลับไปเข้าที่บ้าน)


จริงๆแล้ว ยังมีอีกหลากหลาย "ความทุกข์" ของเธอ งานเขียนวันนี้ เราอยากจะเล่าถึง เรื่องราวของพี่กระเทยคนนึงที่เรารู้จัก เมื่อเราได้ฟังเรื่องราวในชีวิตของพี่เขาแล้ว เราจึง "งดพฤติกรรม" บ่น หรือ สงสารตัวเองในเรื่องความรักไปเลย  (ลองอ่านกันดูนะคะ)


พี่กระเทยนางนี้ ชื่อว่า "พี่สนเธอเกิดตอน "ทุ่มตรง" ทำให้เธอมีอุปนิสัย "ทุ่มเทอย่างเต็มที่ให้กับความรัก ไม่ว่าจะต้องเสียเวลา เสียเงินทอง หรือเสียความรู้สึกแค่ไหน" เธอก็ยินดีและเต็มใจทำให้ (นี่แหละหนา เวลาเกิดบ่งบอกอะไรได้จริงๆ)  


เธอเกิดในครอบครัวที่ค่อนข้างมีฐานะ หน้าที่การงานเธอก็มั่งคง แต่เธอมักจะรับทำงานพิเศษ นั่นคือเป็น "นักพัฒนาชุมชน" ตัวยงของประเทศ เธอมักมีนิสัย "ชอบนำความเจริญไปสู่ชุมชน" ทุกชุมชนที่เธอไปนั้น เธอจะนำพาความเจริญ และความสิวิไลไปให้เสมอ 


ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ชายที่เธอจีบอยู่นั้น บ้านอยู่ชานเมือง บ้านสร้างด้วยไม้ ไม่มีเตียงนอน ห้องนอนไม่มีฝากั้นห้อง ห้องน้ำหลังคาไม่มี เมื่อเธอได้คบกับผู้ชายคนนั้นแล้ว บ้านหลังนี้ "ความเจริญ" จะเข้าถึงทันที เธอจะจัดหาเตียงนอน king size จัดการทำหลังคาห้องน้ำ ก่อปูนกั้นห้อง (เห็นไหมคะ she ทุ่มเทแค่ไหน)


นอกจากงานพิเศษด้านบนแล้ว เธอยังชอบให้โอกาสทางการศึกษา แก่เด็กวัยรุ่นผู้ชาย ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ (โดยไม่สนใจเรื่องเกรดเฉลี่ย) เธอช่างเป็นกระเทยที่ทุ่มเท และคืนกำไรสู่สังคมเสียนี่กระไร 


หลายๆครั้ง เธอรู้ทั้งรู้ว่าโดนหลอกใช้ หลอกให้รัก หลอกให้ทุ่มเท แต่ทำไงได้อ่ะ เธอมักพูดกับเราเสมอว่า "ไม่ใช่เธอโง่หรอกนะ เพียงแต่ว่า เธอให้โอกาสคนเสมอ" นี่ แม่พระ มาเองเลย 


เธอมักปลอบใจน้องๆที่มาปรึกษาเรื่องราวต่างๆในชีวิต เสมอว่า "จะเสียใจ ทุกข์ทน และหมดหวังไปกับชีวิตทำไม? มาฟังเรื่องราวของเธอก่อน แล้วจะรู้ว่า จริงๆแล้ว สิ่งที่น้องๆ กำลังทุกข์นั้น เป็นแค่เศษเสี้ยวของความทุกข์ที่เธอมี จะทุกข์หรือสุขนั้น อยู่ที่ใจของตัวเราเอง หากเรามองว่า ทุกข์นั้นยิ่งใหญ่กว่าพื้นที่ในใจเรา ชีวิตเรา ก็จะถูกครอบงำด้วยความทุกข์ แต่หากเรามองว่า ความทุกข์นั้นเล็กๆน้อย เมื่อเทียบกับพื้นที่ในใจของเราแล้วล่ะก็ เราก็จะค้นพบว่า เรายังไม่กำลังใจเหลือเอาไว้แบกรับทุกข์อื่นๆอีกมากมาย" เพราะทุกอย่าง "อยู่ที่ใจ" เราจริงๆ 


หลายๆครั้งที่เวลาเรามีปัญหา เราก็จะคิดถึงคำพูดของเธอคนนี้ ดังนั้น ณ ตอนนี้ เพื่อนๆคนไหนที่กำลังไม่สบายใจ กำลังเครียด กังวล ผิดหวัง น้อยใจ หรือเสียใจ เมื่อได้อ่านเรื่องของเธอแล้ว อาจจะเข้าใจ และบรรเทาสิ่งที่แย่ๆที่คุณมีได้


ฝากไว้นะคะ จะทุกข์หรือจะสุขอยู่ที่ใจ อยู่ที่คุณเลือกว่า จะครอบงำชีวิตด้วยความสุข และรอยยิ้ม หรือด้วยความทุกข์และน้ำตา


ในเมื่อรักคนอื่นแล้วมันมีแต่ความเจ็บ และผิดหวัง หันหลังกลับมารักและให้เวลากับตัวเองบ้าง และคุณจะพบว่า "ความสุขอยู่ใกล้นิดเดียวเอง"


ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน