Recent News

Powered by eSnips.com

วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เรื่องไร้สาระ หรือเรื่องไม่เป็นเรื่อง

เวลาในหนึ่งวันของเรานั้น เราต้องจัดสรรไว้ให้พอเหมาะ สำหรับคิด และจัดการ เรื่องราว เหตุการณ์ หรือบุคคลต่างๆ ที่ "เดิน" เข้ามากระทบชีวิตของเราในแต่ละวัน


และในแต่ละวัน ก็มีเรื่องราวบางสิ่ง ที่ไม่ควรเสียเวลาไปคิด หรือไปจัดการ กับสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับเรา แต่คนโดยส่วนใหญ่ กลับไปให้ความสำคัญ และเสียเวลา ให้กับ สิ่งเหล่านั้นมากกว่าปกติ สิ่งเหล่านั้น ก็คือ "เรื่องที่ไร้สาระ หรือ เรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง"


หลายๆครั้งที่คนเรามักเสียเวลาให้กับ "เรื่องไร้สาระ" ที่มีแต่เรามองว่า เป็นเรื่อง "สำคัญ" (ถึงขั้นคอขาดบาดตาย


ยกตัวอย่างเช่น เราเสียเวลาไปนั่งทะเลาะกับแฟน ด้วยจุดเริ่มต้นเพียงเล็กน้อย แต่เราก็เสียเวลาไปเป็นวันๆ ไม่เป็นอันทำงานทำการ หรือทำอะไรให้เกิดประโยชน์ในวันนั้น เพียงเพราะ คิดว่า "ความรัก" เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าคนรอบข้างจะมองว่ามัน "ไร้สาระ" เพียงไร? ก็ตาม (​เราได้แต่คิดว่า ถ้าใครไม่มาเป็นเรา ณ ตอนนั้น ก็คงไม่เข้าใจหรอก


ถ้าจะถามว่า เรื่องอะไร? เป็นเรื่องที่มีสาระ หรือสำคัญต่อเขามากที่สุด แต่ละคนก็จะให้ความสำคัญ หรือ ให้ความอ่อนไหวเป็นพิเศษ ในเรื่องที่แตกต่างกัน เรื่องอะไรก็ตาม ที่ไปกระตุกทำให้เขารู้สึก หรือมีอารมณ์ร่วมมากที่สุด เรื่องนั้นคือ "เรื่องที่สำคัญที่สุดแล้วสำหรับเขา" (แม้ว่าคนอื่นจะมอง หรือตีความเช่นไรก็ตาม


ยกตัวอย่างเช่น หากใครคนนึง ทำแว่นตากันแดด ที่เขารักมากที่สุด "หาย" เขาก็จะทุรนทุราย หรือหงุดหงิดใจ เฝ้าค้นหามัน ประหนึ่งทำเงินสิบล้านหล่นหาย เพราะสำหรับบางคนแล้ว แว่นกันแดดอันนั้น อาจเป็นส่วนประกอบสำคัญในความเป็น "เขา" หากเขาไม่ได้ใส่มัน เขาจะไม่กล้าเผชิญหน้ากับคนภายนอกแบบมั่นใจเต็มร้อย ก็ได้!!!!!


หรือ ถ้าหากความหล่อ ความสวย ของดาราในทีวีคนไหน ไป "สะกิดต่อมการชอบ" ของเราให้ทำงานแล้วล่ะก็ เราก็จะค้นหา ติดตาม หรือศึกษา เรื่องราว และความเป็นไปของเขา ประหนึ่งเราเป็น "นักสืบ" ก็ไม่ปาน (ชีวิตประจำวันเขาจะไปไหน เขาชอบทานอะไร ไม่ชอบอะไร เรารู้หมด เป็น "แฟนพันธุ์แท้" ตัวจริง)


เรื่องไร้สาระ หรือเรื่องไม่เป็นเรื่อง ได้ "สร้างสรรค์ และทำลาย" ชีวิตของคนแต่ละคนในเวลาเดียวกันได้เสมอ เพราะบางที "การยึดติด" หรือ "เน้น" ไปกับเรื่องๆนึง (โดยไม่ยุติธรรมนั้นอาจจะสร้างผลเสียมากกว่าผลดี (ก็เป็นได้)


หลายๆครั้ง ที่บางคนต้องเสียเวลาไปกับเรื่องไร้สาระ ที่ไม่ทำให้ก่อเกิดประโยชน์อะไรในชีวิตเรา ซึ่งบางทีเราอาจเลือกที่จะ ปล่อยวางก็ได้ ยอมรับก็ได้ เข้าใจก็ได้  แต่เราก็เลือกที่จะไม่ทำ เราเป็นคนเลือก หรือ ทำ "เรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่" (โดยใช้ความคิดของเราในการตัดสิน


ฝากไว้นะคะ สำหรับเพื่อนๆท่่านไหน ที่เลือกที่จะ "ใช้ชีวิตตามใจตัวเอง" ไม่มีกฏหมายบัญญัติไว้ว่า "นั่นคือสิ่งที่ไม่ควรทำ หรือสิ่งที่ผิด" แต่หากคุณ "เฉลียว" สักนิด ลองคิดดูว่า "นี่คือประเด็นที่คุณควรสนใจแล้วหรือ? เรื่องนี้สำคัญ และเป็นเรื่องคอขาดบาดตายเพียงพอ ที่คุณจะต้องเสียเวลานั่นกลุ้ม หรือกังวลแล้วหรือ?” คุณอาจจะได้คำตอบ "คำตอบที่ง่ายต่อการรับรู้ แต่ยากต่อการยอมรับ"


ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน