Recent News

Powered by eSnips.com

วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ป๋าต๊อบ พ่อบุญทุ่ม จริงหรือ?

วันนี้เราได้อ่านข่าวทางเวปผู้จัดการ มีการเสนอข่าวเกี่ยวกับ "ป๋าต๊อบ ที่ทุ่มเงินเกือบ สิบล้าน ซื้อรถหรูให้ น้องปีใหม่" หลายๆคนที่ได้อ่านข่าวนี้ แต่ละคนก็จะมีมุมมองที่แตกต่างกัน


ทอมบางคนเมื่ออ่านข่าวนี้ ก็อาจคิดในใจว่า "ป๋าต๊อบบ้า ทุ่มเงินซื้อความรัก คงไม่มีทางได้เจอรักแท้หรอก ถ้าเป็นเขา เขาจะไม่มีทางทุ่มเทเงินทองเพื่อซื้อความรักโดยเด็ดขาด หรือบางคนอาจจะ "เลียนแบบ" วิธีการของป๋าต๊อบ เพื่อให้ได้มาซึ่งดาราสาวสวยตามสเปคก็ได้" (นานาจิตัง)


ดี้บางคนเมื่ออ่านข่าวนี้ ก็อาจคิด "อิจฉา" หรือ "ฝันเฟื่อง" ในใจว่า "จะมีทอมคนไหน? ทุ่มเทให้เขาได้เท่าป๋าต๊อบไหม? ชีวิตเธอจะมีโอกาสดีๆเช่นนี้หรือเปล่า?” ถ้าแค่คิดก็คงไม่เท่าไหร่? บางคนอาจถึงขั้น เรียกร้องบางสิ่งบางอย่างเพิ่มมากขึ้นจากทอมที่เธอคบอยู่ก็ได้ 


ผู้ชายบางคนเมื่ออ่านข่าวนี้ ก็อาจจะมี "อคติ" และมองว่า "ไม่มีความจริงในในพวก ญ รัก ญ หรอก ต้องใช้เงินทองหลอกล่อ เพื่อให้ได้มาซึ่งความรัก บ้างก็อาจคิดดูถูกผู้หญิงว่า "เห็นเงินมากองตรงหน้า ก็วิ่งเข้าใส่ ไม่สนว่า ของแท้ ของเทียม"


แต่สำหรับเราเมื่อได้อ่านข่าวนี้ เราก็มองว่าเป็นเรื่องปกติ (ในมุมมองของเรานะ) เราว่า "ป๋าต๊อบ ไม่ได้ทุ่มเทเยอะเกินไปหรอก เผลอๆ อาจจะน้อยเกินไป เมื่อเทียบกับทอมธรรมดาปกติบางคนก็ได้ 


ลองคิดง่ายๆ (จากการที่เราติดตามข่าวของเขา และไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว แต่จะขออนุญาติแสดงความคิดเห็น) ป๋าต๊อบ มีเงินมากกว่า สิบล้าน ดังนั้น การที่เขาจะให้ของขวัญคนที่เขารัก หรือคิดจะทุ่มเทสักคน คือเขาก็อายุมากแล้วนะ คิดแบบคนทั่วไป ใช้ชีวิตมาหลายสิบปี ก็เหนื่อยแล้ว ที่จะต้องเริ่มใหม่  เขาคงอยากจะหยุดความรัก ใช้ชีวิตร่วมกับใครสักคนตลอดไปแล้วล่ะ ดังนั้น เขาอาจคิด หรือตั้งหวังว่า นี่อาจเป็น "รักครั้งสุดท้ายของเขา เขาต้องทำให้ดีที่สุด ก่อนหน้านี้เคยให้ผู้หญิงคนอื่นมากกว่านี้ ทำไมให้แค่นี้ เพื่อรักครั้งนี้ ที่หวังว่าจะเป็นรักครั้งสุดท้าย ทำไมจะให้ไม่ได้"  


เรื่องราวต่อไปนี้ เป็นเรื่องของ "ทรู" ทอมวัย 45 ที่มีความต้องการอยากจะใช้ชีวิตร่วมกับใครสักคนตลอดไปเช่นกัน (วัยโค้งสุดท้าย) เขาได้มาเจอ "พี" ดี้สาววัย 26 ที่หน้าตาสวยมาก เข้าขั้นพริตตี้ เขาไม่รอช้า เดินหน้าจีบเธอแบบเป็นพ่อบุญทุ่ม เขาพาเธอไปกินข้าว ดูหนัง ซื้อของ Brand name ให้เธอ เรียกได้ว่า เงินเดือนเขา 30000 แต่เขารูดบัตรเครดิต เพื่อพาเธอไป shopping ต่อเดือน ร่วมแสนบาท เขาไม่เคยปริปากบ่นกับการที่ต้องมาทุ่มเทซื้อข้าวของให้เธอ หลายๆครั้งที่เธอมักจะน้อยอกน้อยใจ เมื่อเพื่อนสาวของเธอ ที่เป็นเมียน้อยของเสี่ย ได้มาอวดของ brand name ที่ราคาแสนแพงเป็นหลักแสน  เธอก็จะโทรมาหงุดหงิด หาเรื่องชวนทะเลาะ เรียกร้องให้เขาซื้อให้เธอบ้าง (ด้วยความอยากมี อยากได้ของเธอ) หลังจากที่เขาไม่สามารถซื้อให้เธอได้ตามปรารถนา เนื่องจาก วงเงินบัตรเครดิต  8 ใบที่เขามีนั้น "วงเงินเต็ม" เธอจึงบอกเลิก และตีจากเขาไป เปลี่ยนสถานะ เจริญรอยตามไปเป็นเมียน้อยของเสี่ย ตามเพื่อนสนิทของเธอ ทิ้งให้เขาต้องใช้หนี้หัวโต และเสียในความรักครั้งนี้อยู่เพียงลำพัง (เธอทิ้งไปน่ะดีแล้ว เพราะถ้ายังคบกับเธออยู่ เขาอาจจะต้องไปเป็นเมียน้อยเสี่ย เพื่อเอาเงินมาใช้หนี้ก็ได้


จากการเปรียบเทียบระหว่าง ป๋าต๊อบ และทอมเรื่องข้างต้น ก็น่าจะบอกได้แล้วว่า "จริงๆแล้ว ใครกันแน่ ที่เป็นพ่อบุญทุ่มตัวจริง"  


กรณีของป๋าต๊อบ เงินแค่นี้ อาจไม่ถึง 10% จากจำนวนที่เขามี (คือมันน้อยมาก)   แต่เขามีเงินเยอะ ดังนั้น ของที่เขามีความสามารถซื้อให้ได้ จึงดูมีมูลค่าเยอะแยะมากมาย


แต่กรณีของทรู ที่ทุ่มเท ซื้อของให้แฟนสาว ทั้งๆที่เงินก้อนนั้น อาจเป็นก้อนสุดท้าย หรือเขาอาจต้องไปติดหนี้มา เพื่อให้ได้ตามความต้องการของแฟนสาว ดังนั้น ของที่เขาให้แฟนสาวนั้น อาจหมายถึง อนาคตที่เขาต้องอดๆอยากๆ หรือหนี้บัตรเครดิตกองเบ้อเร้อ ที่เขาต้องทำงานใช้ไปอีกหลายปี


จึงสรุปได้ว่า จริงๆแล้ว เราไม่ควรเปรียบเทียบ คุณค่า และมูลค่า ของสิ่งของที่แฟนเราซื้อให้จาก "ราคา" อย่างเดียวเสมอไป ความตั้งใจ และอัตราส่วนราคาสินค้า ต่อ ฐานะที่เขามี ก็เป็นเกณฑ์ที่ควรพิจารณาเช่นกัน


ดังนั้น ใครก็ตามที่กำลัง "เรียกร้อง" หรือ หาเรื่องทะเลาะกับแฟน ด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง เช่น มูลค่าของขวัญที่เขามากำนัลให้นั้น ก็ควร "ไตร่ตรองให้ดี เพราะไม่แน่นะ คนที่คุณคิดจะสลัดเขาทิ้งด้วยเหตุผลงี่เง่าเช่นนี้ เขาอาจเป็นบุคคลที่ทุ่มเทให้คุณได้ทั้งชีวิต เพราะความรักก็ได้ (อย่าไปวิ่งหาน้ำบ่อหน้าเลย เพราะทางข้างหน้าอาจมีเพียงแค่ทะเลทรายก็ได้)


ไม่มีของขวัญช้ินไหน ที่มีราคาเพียงพอ ที่จะประเมินค่า "ความรัก" ได้ เพราะความรักยิ่งใหญ่เกินประมาณ ซื้อหาไม่ได้ ถ้าอยากได้ อยากครอบครอง ต้องนำ "ความรัก" มาแลกไป"


ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน