Recent News

Powered by eSnips.com

วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"เป็นทุกข์" (โดยบุคคลที่ไม่รู้จัก)

เมื่อวาน เราได้มีโอกาสออกไปทาน "มื้อค่ำ" กับ  คุณป้าที่เราเคารพ ที่ท่านคอยดูแล เอาใจใส่เราในทุกเรื่อง ตอนที่เราพำนักอยู่ ณ เกาะช้าง  พอดีท่านเดินทางมาเรียนขับรถที่ กทม. เลยนัดเราออกไปทานข้าวที่ "ครัวชุมสาย" ด้วย อาหารที่นี่ต้องยอมรับว่า อร่อยมาก และการไปครั้งนี้ ทำให้เราได้มีโอกาสรู้จัก และพูดคุยกับผู้หญิงปกติคนนึง ซึ่งเคยเป็นเพื่อนร่วมสถาบันเดียวกัน เธอเป็นผู้หญิงปกติ  น่ารัก และสดใสทีเดียว


แต่แวบแรกที่เห็นนั้น แววตาลึกๆของเธอ เหมือนถูกรบกวนด้วยเรื่องอะไรบางอย่าง และเราก็ได้มีโอกาส พูดคุย และแบ่งปันกับเธอแบบส่วนตัว เธอเล่าว่า "จิตใจของเธอ ถูกรบกวนด้วยผู้หญิงคนนึง ที่เธอไม่เคยได้มีโอกาสพูดคุย และเห็นหน้าหล่อน เธอเพียงแค่รู้ว่า หล่อนมีตัวตน หล่อนมีชื่อ และคิด และสงสัยไปเองว่า หล่อนกำลังเข้ามา "คุกคาม" ชีวิตของเธอ โดยจับประเด็นต่างๆมาผูกเป็นเรื่องราว (จับแพะ จับแกะมาชนกันให้วุ่นวายไปหมด)”


เรื่องของเรื่องก็คือ เธอได้คบกับแฟนเธอ (ผู้ชาย) มาได้เกือบปีแล้ว แต่ความสัมพันธ์ ก็ยังคงระหองระแหง สืบเนื่องจากว่า คบกันได้เพียงเดือนแรก เธอก็จับได้ว่า เขาได้ติดต่อแฟนเก่า (คือ "หล่อน" ที่เธอเฝ้าคิดถึง และเกรงกลัว ทั้งๆที่ไม่เคยได้รู้จักกัน) และเมื่อหล่อน หรือ บุคคลที่สาม ได้เดินเข้ามาเป็นส่วนนึงในชีวิตคู่ ทำให้เธอและเขา มีปากเสียงกันมากขึ้น เธอเริ่มเข้าไปวุ่นวายในชีวิตของเขา จนทำให้เขารำคาญ และรู้สึกวุ่นวาย แต่อาจเพราะว่า เขารักเธอมาก ทำให้เขาอดทน จนเมื่ออาทิตย์ก่อน เขาโผล่ขึ้นมาว่า 


"เขาทนไม่ไหวแล้ว กับพฤติกรรม ที่เธอเฝ้าจับตามองเขาเป็นดังนักโทษแดนประหาร โดยที่เธอไม่ฟังเขาเลยว่า จริงๆแล้วไม่มีอะไรในกอไผ่


เธอสะอื้นพร้อมพูดกับเราว่า "นับแต่วันนั้นที่เธอจับได้ เธอก็รู้สึกได้ตลอดเลยว่า หล่อนได้เดินเข้ามาเป็นส่วนนึงของชีวิตเธอ ไม่ว่าเธอจะไปไหน หรือทำอะไร เธอจะเฝ้าถามตัวเองเสมอว่า เขาเคยมาทำแบบนี้ กับหล่อนหรือเปล่า บางที เธอก็รู้สึกเหมือนเธอเป็นโรคประสาท ที่คอยหวาดระแวง ในทุกๆสิ่งที่เขาได้ทำ หรือพูด แต่เธอก็ไม่รู้ว่าจะทำไง เพราะดูเหมือน หล่อน คนนี้ ได้มาครอบงำชีวิตรักของเธอจนหมดสิ้นแล้ว" (ทั้งๆที่หล่อนคนนี้ ไม่เคยปรากฏตัวให้เธอเห็นด้วยซ้ำ)


เมื่อเธอเล่าจบ เราก็ได้แนะนำเธอไปว่า "ทำไม? ต้องปล่อยให้ชีวิตรักของเรา พังย่อยยับ ด้วยความกลัวที่เรามองไม่เห็น จากคนที่เราไม่เคยรู้จัก ปล่อยวางซะ ทิ้งผู้หญิงคนนี้ออกไปจากความคิดซะ เพราะคิดไปก็มีแต่จะทำให้ชีวิตเรามัวหมอง และเป็นทุกข์ บางที ทุกอย่างอาจจะไม่มีอะไรเลยก็ได้ เป็นแค่ความคิดเราที่ทำร้ายเรา และถามจริงๆ ที่เศร้าทุกข์เสียใจ และกังวลอยู่นี่ ถ้าวันนึงเขาเดินเข้ามาถามว่า ต้องการจะให้เขาทำอย่างไร เพื่อเราจะได้หายเป็นแบบนี้ แล้วเราจะตอบเขาว่ายังไง? เพราะคำตอบ หรือความบรรเทาของเรานั้น อยู่ที่ความเข้มแข็งในจิตใจเรา หาใช่จากคนอื่นรอบตัว กลั้นใจและลืมทุกอย่างเกียวกับหล่อนไปซะ เริ่มต้นชีวิตรักใหม่กับเขา โดยไม่ให้หล่อนได้มีโอกาสเข้ามาวุ่นวายในใจเราอีก ทางออกทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราคนเดียว ลองดูนะ ปรับเปลี่ยนทัศนคติเสียใหม่ และจะพบว่า จริงๆแล้ว เป็นเราเองที่ร้อนรน ทุกข์ใจไปเพียงลำพัง หล่อนคนนั้นไม่เคยรู้เลยด้วยซ้ำว่า เราทุกข์ทรมานใจแค่ไหน?”


เธอยิ้มและสัญญาว่าจะทำให้ได้



เมื่อเราได้ฟังเรื่องราวของเธอ เรายอมรับเลยว่า "ผู้หญิง" เป็นเพศที่มีความสามารถเฉพาะตัวสูงมาก เราแต่ละคนจะมี sense  ที่เรียกได้ว่า จะไว ต่อทุกสิ่งรอบตัว เราสามารถนำความสงสัยในใจนั้น มาตีความ และผูกเป็นเรื่อง ได้เป็นตอนๆ (แบบไม่ขาดช่วงด้วยนะ) ทุกสิ่งที่เป็น "รายละเอียด" เกี่ยวกับเรื่องราวที่เราสนใจ เราจะนำมาเป็น "ประเด็น" ได้หมด (ผู้อ่านที่เป็นผู้หญิง ตอนนี้เริ่มจะยิ้ม) และสิ่งที่เราสงสัยนั้น จะถูกเก็บอยู่ใน main memory เกาะติดอยู่ โดยที่เราไม่มีทางลบสิ่งนั้นออกจากใจ และยิ่งหากเรามีเวลาว่าง หรือพบเห็นอะไรที่ relate กับประเด็นของเราแล้ว เราก็จะเฝ้า คิดทบทวน คิดไปคิดมา เป็นเหมือน "คนบ้า" (ที่เฝ้าพายเรืออยู่ในอ่าง) จนไม่มีกำลังใจ หรือที่ว่างในสมองที่จะ "สร้างสรรค์ กิจกรรมที่สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต" (นี่แหละผู้หญิง)


อ้าว ใครที่กำลังทุกข์ใจ กังวล หรือร้อนใจ เพราะสงสัย หรือถูกรบกวน โดยบุคคลที่สาม ที่สี่ เป็นอดีตแฟนเก่า หรือกิ๊กคนปัจจุบัน ของคนรักของคุณ ได้โปรดปรับทัศนคติด่วน อย่าปล่อยให้ภาวะอ่อนแอมารบกวนจิตใจได้อย่างเธอ "ปล่อยวาง" ซะ และคุณจะพบความสุขในทุกๆวินาที ที่คุณได้สูดออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย


ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน