Recent News

Powered by eSnips.com

วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

การถูกปฏิเสธ

ความรักเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ มีความหมาย และเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอ หากเราได้สัมผัสกับความรัก โดยเป็น "ผู้ถูกรัก และผู้รัก" อย่างแท้จริง 


เราจะรู้สึก ว่่าตัวเราเองมีคุณค่ามากเสียนี่กระไร? ก็ในเวลาที่ผู้อื่น แสดงความรักต่อเรา และเราแสดงความรักต่อผู้อื่น ในทางกลับกัน เราจะรู้สึกแย่ และรับไม่ได้ ในเวลาที่ผู้อื่นปฏิเสธ หรือมองไม่เห็นคุณค่าความรักของเรา 


และ "การไม่ยอมรับ" ที่จะถูกปฏิเสธความรักจากผู้อื่น นี่แหละ ที่เป็นตัว "สร้างปัญหา" ให้กับเรา หลายๆครั้ง เรารับไม่ได้ที่คนที่เรารัก ปฏิเสธเรา ไม่ว่าด้วยคำพูด การกระทำ และเพราะเหตุนี้แหละ ทำให้เกิด "โศกนาฏกรรม" ในสังคมมากมาย


เมื่อคืนมีข่าวชายคนนึงใช้ไขควงแทงแฟนสาว เนื่องจากเขาพยายามไปง้อ ขอคืนดี แต่แฟนสาวปฏิเสธ ทำให้เขาบันดาลโทสะ เมื่อไม่ได้ดั่งใจ คว้าไขควงแทงแฟนสาว


ดูข่าวนี้แล้วชวนให้สะท้อนใจยิ่งนัก ทำไม? พวกเขา ต้อง "เดิมพันความรัก" ด้วยการใช้ชีวิตของตัวเอง หรือของคนอื่นเป็น "ข้อต่อรอง"


หลายต่อ หลายครั้ง เราได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับ "การประชดรัก โดยการเรียกร้องความสนใจ" ประมาณว่า 


ถ้าเธอเลิกกับฉัน ฉันจะผูกคอตาย เพราะชีวิตของฉันอยู่โดยขาดเธอไม่ได้


ถ้าเธอบอกเลิกฉัน ฉันจะฆ่าเธอ เพราะการจากตาย คงทำใจง่ายกว่าการจากเป็น


ถ้าเธอนอกใจฉัน ฉันจะตามไปขัดขวาง ทำลายความสุขของเธอกับคนนั้น


ถ้าเธอพยายามตีตัวออกห่างฉัน เราทั้งคู่จะตายพร้อมๆกัน เพื่อว่าเราจะได้ไม่แยกจากกันอีก


ถ้าเธอว่าฉันไม่ดีพอสำหรับเธอ ฉัันก็สามารถจะเลวได้ในแบบที่เธอคาดไม่ถึง


และอีกหลายๆเรื่องราวเกี่ยวกับความรัก


บ่อยครั้ง "โศกนาฏกรรม" แบบนี้ในความรัก มักเกิดขึ้น เมื่อความรักที่ได้รับมา กับความรักที่ต้องการไม่สัมพันธ์กัน อะไรที่มันมากเกินพอดี จนควบคุม และระงับไม่ได้ ส่วนใหญ่ก็มักจะเกิดปัญหาเสมอ


เรามีเพื่อนหลายคน ที่กำลังประสบชะตากรรมแบบนี้ ประมาณว่า กลืนไม่เข้าคายไม่ออก จะเลิกก็ไม่ได้ อยุ่ก็ไม่มีความสุข แต่ก็ต้องฝืนทน รับทน เนื่องจากไม่อยากถูกตราหน้าว่าเป็นคนใจร้าย หรือไม่อยากให้เกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของตัวเอง 


ชีวิตก็วิ่งวนเวียน ติดกับดักในความรักแบบนี้เรื่อยไป คงจะไม่มีทางหลุดพ้นได้ (ก็ต้องแล้วแต่เวรและกรรมของแต่ละคนกันไป)


งานเขียนในวันต่อไป เราจะมาสรุปประเด็นนี้กันต่อ ไว้ติดตามกันต่อไปนะคะ


ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน