Recent News

Powered by eSnips.com

วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2552

เมื่อรักถูกสั่งการด้วยสมอง

คุณเคยสงสัยตัวเองไหมว่า? “ความรู้สึกรัก หรือความพึงพอใจในบุคคลที่เรารักนั้น มีต้นกำเนิด หรือเหตุผลมาจากตรงไหนกันนะ??? “คำสั่งนั้น” ถูกสั่งตรงมาจาก “สมอง หรือหัวใจ” กันนะ???

ใน “งานเขียน” ของเราในวันนี้ เราจะขอยกเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งอ้างอิงว่า “ความรักเกิดจากการสั่งตรงจากสมอง” ซึ่งเหตุผลนั้นมีง่ายๆก็คือ “สมองเป็นตัวสั่งการให้เราเลือกที่จะรัก หรือไม่รักใครสักคน”


ความรักเกิดขึ้นที่สมองใน 3 จุดสำคัญ คือ


1.Ventral Tegmental Area



เซลล์ประสาทในสมองส่วนกลางกลุ่มนี้มีหน้าที่สำคัญคือ ผลิตสารที่เรียกว่า โดปามีน (Dopamine) สมองจะผลิต “โดปามีน” ออกมามากในเวลาที่เรามีความสุขเบิกบานใจ ใครที่ทำให้ “โดปามีน” ท่วมสมองของคุณได้ คุณก็รักคนนั้นล่ะค่ะ อย่างไรก็ตาม คู่รักจะตอบสนองต่อ “โดปามีน”อยู่เพียงระยะหนึ่งเท่านั้น


2.Nucleus Accumbens



เมื่อสมอง เริ่มจดจำภาพเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่าง “คุณและคนรัก” ก็จะเริ่มสร้าง “ความรู้สึกผูกพันต่อกัน” สารเคมีที่มีบทบาทมาแทน “โดปามีน” ในช่วงนี้ ก็คือ “ออกซิโตซิน (Oxytocin)” ความผูกพันเป็นสายใยที่มองไม่เห็น เช่น ความผูกพันระหว่างแม่กับลูกที่ยังอยู่ในท้อง ไม่เคยเห็นหน้ากันด้วยซ้ำ แต่ก็ผูกพันกันเพราะ “สารออกซิโตซิน” ตัวนี้นี่เอง (ซึ่งอาจจะไม่ร้อนแรงเท่า “โดปามีน”) แต่ก็ช่วยสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาว


3.Caudate Nucleus



สมองส่วนนี้ จะบันทึกความจำที่ยากจะลบเลือน เช่น ทักษะต่างๆ เป็นต้นว่า การอ่านออกเขียนได้ พิมพ์ดีด ว่ายน้ำ ขับรถ รวมไปถึง “รักมั่น” ซึ่งจัดเป็นความทรงจำที่ยากจะลบเลือนเช่นกัน
“ความรักของเรา” พัฒนาไปเนื่องมาจาก “สมองทั้ง 3 ส่วนนี้เอง” จากรักอันหอมหวานดูดดื่ม เปลี่ยนเป็นความผูกพัน และกลายเป็นรักนิรันดร์ในที่สุดทั้งหมดนี้เป็น “สมมติฐานที่นักวิทยาศาสตร์” พยายามอธิบายเหตุผลที่คนเรารักกัน


แล้วคุณล่ะ รู้สึกรักใครสักคน รักเขาเพราะอะไร???...


แต่หากจะถามหนูว่า รักคุณเพราะอะไร??? เพราะสมองทั้ง 3 ส่วน สั่งการ ด้วยเหตุผลนานาประการหรือเปล่า? หรือด้วยเพราะอารมณ์ หรือความรู้สึกจากหัวใจสั่งการ

สำหรับ “คำถามนี้” หนูคงจะไม่มี “คำตอบ” ใดๆ มาอธิบายได้ เอาเป็นว่า “ตอนนี้หนูรัก และมั่นใจในตัวคุณเต็มร้อยแล้วกัน” (น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดในตอนนี้) หนูก็ใช้ความเจ้าเล่ห์ เลี่ยงที่จะไม่ตอบไปได้อีก เย้ เย้ เย้

แต่หนูมีคำถามคะ คุณรักหนูเพราะอะไรคะ? (ไม่ต้องตอบแบบออกเสียงมาก็ได้คะ เพราะหนูมั่นใจว่า หนูรู้ถึงคำตอบนั้นดีกว่าใคร)

หนูรู้สึกเครียดนิดๆแล้วตอนนี้ เนื่องจาก ตอนแรกหนูตั้งใจว่า จะเจอกับคุณได้ในวันนี้ พรุ่งนี้ แต่ก็ต้องเลื่อนออกไปอีก ด้วยธุระส่วนตัวบางประการ ไม่เป็นไรนะคะ เดี๋ยวเราก็ได้เจอกันแล้ว “อดทนรอหนูนะคะ” (ขอให้ช่วงเวลา ณ ปัจจุบัน ผ่านไปโดยเร็ว) เราจะได้ “กอดกัน” เสียที

หนูรักคุณนะคะคนดี

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน