Recent News

Powered by eSnips.com

วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2552

ความรักแบบเด็กๆ

ไดอารี่หน้านี้ ตั้งใจถ่ายทอดออกมา เพื่อให้ “คุณ” ได้อ่าน และทำความเข้าใจนะคะ

มุมมองความรักของคนแต่ละคนย่อมแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง มุมมองความรักของคุณที่มีต่อหนูนั้น ถ้าจะให้หนูอธิบายตามความเข้าใจ (อย่างคร่าวๆ) คงจะประมาณว่า

“ความรักของคุณที่มีต่อหนู ถูกเริ่มต้นโดยไม่มีความคาดหวัง ที่ต้องการความรักจากหนูคืนกลับไป คุณรักหนู ห่วงหนู ต้องการให้หนูมีความสุข พฤติกรรม และความเอาใจใส่รายละเอียดเล็กๆของคุณนั้น มีพื้นฐานมาจากความรู้สึกเดียว ก็คือ “ความรัก” เพียงแค่คุณเห็นว่า หนูสบายดี กินได้ ซนได้ นอนหลับ คุณก็คงจะพอใจแล้ว” (ก็คงจะหาคนแบบคุณยากนะคะ ในสังคมแบบนี้ ใครสักคนที่จะรักอีกคนนึงโดยไม่คาดหวัง รักโดยไม่หวังให้อีกคนรัก รักโดยใช้อารมณ์ที่ปราศจากเหตุผล มากำกับ)

แต่สำหรับมุมมองความรักของหนูนั้น หนูยัง “อ่อนหัด และเด็กมากๆ” สำหรับเรื่องหัวใจ ถึงแม้ว่าหนูจะมีความรักอันยิ่งใหญ่ให้กับน้องแมวทั้ง 3 ตัวของหนู แต่ความรักในแง่นั้น ก็ต่างกันโดยสิ้นเชิง เมื่อต้องถูกนำมาใช้ในการรักมนุษย์

ความรักที่หนูมีให้คุณนั้น ถ้าจะเปรียบ ก็เหมือนหนูมีความรักให้กับคุณ แบบเด็กอายุน้อยๆ พึงจะมีความรักให้กับคนที่รักเขาได้

ข้อดีของความรักแบบเด็กของหนูก็คือ

หนูไม่ต้องกังวล ลืมง่าย ไม่เก็บความขุ่นเคืองไว้ในใจ พักผ่อนอย่างสบาย ในอ้อมกอดของคุณ (โกรธง่าย หายไว เพียงแค่คุณเดินเข้ามากอดหนูก็ใจอ่อนแล้ว)


หนูก็เหมือนเป็นเด็กซื่อๆ ไม่มีพิษไม่มีภัย ไม่มีเล่ห์กล อยากได้อะไร ก็อ้าปากขอตรงๆ เช่นอยากฟังคำว่ารักจากปากคุณ หนูก็เอ่ยขอตรงๆ อยากได้อะไรจากคุณ หนูก็ทำหน้าซื่อขอตรงๆซะงั้น (หน้ามึน จนหลายครั้งคุณก็ต้องยอมตามใจ ถึงแม้ว่าในใจส่วนลึกๆ คุณจะรู้สึกขัดใจตงึดๆอยู่บ้างก็ตาม)

คุณไม่ต้องกลัวว่าความรักของหนูที่มีต่อคุณจะ “อิ่มตัว” เพราะหนูยังเด็ก ดังนั้นยังเหลือ space ในหัวใจอีกเยอะ ที่จะพัฒนาความรักที่มีให้กับคุณ

หากชีวิตรักต้องเจอกับอุปสรรค ความลำบาก แต่ด้วยความรักแบบเด็กๆ หนูก็จะมองทุกอย่างใน “เชิงบวก” อดทนอย่างยอดเยี่ยม ด้วยเหตุผลแค่คำว่า “รัก”

เวลาซน หนูก็จะซน วิ่งเล่นให้เต็มที่ บางครั้งอาจดูไม่สนใจคุณ หรือไม่นึกถึงคุณบ้าง (ก็หนูกำลังใช้ “สมาธิ” ในชีวิตนี่น่า) แต่สุดท้ายเมื่อหนูเหนื่อย หนูก็ต้องวิ่งกลับมา “ม่อยกระรอก” หลับในอ้อมแขนคุณทุกคืนไป

หนูก็มีความพากเพียรเป็นอย่างมาก เวลาหนูโทรไปหาคุณ คุณไม่รับโทรศัพท์ หนูก็จะหมั่นโทรไปเรื่อย (ด้วยความเป็นห่วง) เมื่อคุณรับ หนูก็จะถามแบบซื่อๆว่า “คุณโอเคไหม?” (โดยไม่มีอารมณ์โกรธ หรือโมโหใส่คุณ) เพราะเด็กมักจะมองคนที่รักในแง่ดีเสมอ

เด็กแบบหนูอาจจะซุ่มซ่าม เผลอทำหัวใจคุณตกวูบบ้างในบางครั้ง คุณอาจจะตกใจ หรือเคืองในใจลึกๆบ้าง แต่คุณคงไม่กล้าโกรธเด็กซุ่มซ่ามแบบหนูหรอก เพราะเด็กคนนี้มีแต่ความรักที่บริสุทธิ์มอบให้กับคุณนะคะ

เวลาที่หนูทำผิด หรือทำพลาด หนูก็จะเหมือนเด็ก เดินหน้าเศร้า พร้อมรอยน้ำตาจางๆ เข้าไปสารภาพผิด และบอกกับคุณตรงๆ ถึงเหตุผล และก็คุณ ก็ให้อภัย เด็กคนนี้ทุกทีแหละ (เพราะคุณคงไม่กล้าลงโทษหนู ซึ่งเป็นหัวใจของคุณใช่ไหมคะ)

“เด็ก ก็คือ เด็ก” ความจำบางเรื่องมักจะสั้นเกินไปบ้าง ในบางโอกาส เด็กก็มักต้องการ “ความแน่ใจ” เพิ่ม (ถึงแม้ในใจลึกจะแน่ใจแล้วก็ตาม) เด็กก็ยังช่าง “ซักถาม” บ่อยๆ แต่ที่ถามก็เพราะต้องการให้ คนที่รักสนใจ (หากหนูถามอะไร ซ้ำแล้ว ซ้ำอีกนั้น คุณก็ต้องอดทนนะคะ เพราะหนูเป็นเด็กอยู่) ดังนั้นคุณ “ห้ามรำคาญ และรังแกเด็กนะคะ”

เด็กมักจะซื่อในการแสดงความคิดเห็น หรือตั้งประโยคคำถาม (อย่าคิดเยอะนะคะ การเรียบเรียงคำถามของเด็กนั้น อาจจะตรงเกินไปบางที) ซึ่งถ้าคิดดูให้ดีๆ คุณคงไม่ต้องการตอบคำถามที่ “วกวน” หรอกใช่ไหมคะ

เห็นไหมคะ “ความรักแบบเด็กๆ ของหนูที่มีต่อคุณนั้น” ไม่มี “ข้อเสีย” เลยแม้แต่ข้อเดียว มีแต่ “ข้อดี” แล้วอย่างนี้ คุณจะ “ใจแข็ง” ไม่รัก “เด็กน่ารัก” คนนี้ได้ไง ใช่หรือเปล่าคะ????

เมื่อบวก ลบ คูณ หาร นับข้อดี ต่างๆอย่างถี่ถ้วนแล้ว ก็ต้องถึงเวลา “ให้รางวัล” เด็กดีคนนี้เสียหน่อย “วันนี้คุณบอกรักหนูหรือยังคะ???”

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน