Recent News

Powered by eSnips.com

วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

"การตกเป็นทาส"

วันนี้เราได้นอนเต็มอิ่ม จึงตื่นมาอย่างสดใส และมีรอยยิ้ม วันนี้ช่วงบ่ายเรามี Plan ไปดูหนัง “Underworld” ซึ่งเป็นหนังที่ดีเรื่องนึง ดูแล้วให้แง่คิด และสะท้อนมุมมอง เกี่ยวกับ “การเป็นทาส” ซึ่งเป็น “ภาวะ” ที่เหมาะกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน เนื่องจาก ประชากรส่วนใหญ่กำลังตกเป็น “ทาสของเงินตรา” และ “ทาสของความสะดวกสบาย”

มนุษย์ส่วนใหญ่ในโลกนี้ เลือกที่จะใช้ “ทุกอณู” ของชีวิต (โดยไม่ได้พักผ่อน) ไปกับ “การทำงานทุกรูปแบบ (งานประจำ, งาน Part time, งานหลัก, งานเสริม, งานพิเศษ)” เพื่อให้ได้มาซึ่ง “เงิน” เพื่อที่จะ “ถีบตัวให้สูงพอ” ที่จะยกระดับตัวเองให้อยู่สูงขึ้นในสังคม

ด้วยความไม่รู้จักพอของมนุษย์ ทำให้หลายๆคน ต้องทำงานหนัก ณ ปัจจุบัน เพื่อที่จะชดใช้หนี้สินในเดือนก่อนหน้านี้ และ “วัฏจักรเวียนว่ายใช้หนี้” เช่นนี้ ก็ “กักขัง” ความเป็นมนุษย์ของเรา จนทำให้ “เราต้องเป็นทาสของความต้องการที่เกินจำเป็น” จนกว่าชีวิตเราจะ “จบสิ้น” ไปจากโลกนี้

แต่จะมีใครบ้างไหมนะ? ที่มีความคิด หรือบังคับตัวเอง ให้หลุดจาก “วงโคจร” และประกาศ “ความเป็นไท” ให้กับชีวิตของตัวเองได้ เพียงแค่วิธีง่ายๆ อยู่อย่างพอเพียง อยู่อย่างประมาณตน และไม่หลงไปกับความฟุ้งเฟ้อทั้งหลายในโลก (แค่คุณรู้จักตัวเอง และควบคุมสิ่งที่ ไหลออก และไหลเข้ามาในชีวิตคุณได้) คุณก็จะมีเวลามากขึ้น ที่จะ “สัมผัส” ความสวยงามของการเกิดมาเป็นมนุษย์

หมายเหตุ “เงิน” เป็นแค่ “สิ่ง” ที่มนุษย์ “อุปโลก” ขึ้นมาเพื่อต้องการให้ “การแลกเปลี่ยนสิ่งของ” ง่ายขึ้นเท่านั้น ซึ่ง “เงินจะมีความหมาย หรือไม่มีนั้น ก็คงต้องขึ้นอยู่กับตัวของคนแต่ละคนว่า จะใช้เงินเพื่ออะไร? และทำไมต้องการมัน? (หากมนุษย์แต่ละคนไม่ให้ความสำคัญกับ “เงิน” มากเกินไป เงินก็คงเป็นแค่เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเท่านั้น) และคงจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร หากในชีวิต คุณจะพบกับบางคนที่ยอมตายเพื่อ “เงิน” หรือ ฆ่าคนเพื่อ “เงิน”

แล้ว “เงิน” มีความหมาย และสำคัญอย่างไรในชีวิตของคุณ? คุณกำลังถูก “เงิน” ครอบงำหรือเปล่า? ตรองดูนะคะ

(หากผู้กำกับ หรือผู้เขียนบทเรื่อง Underworld มาอ่าน Blog เรา อาจจะตกใจว่า หนังเรื่องนี้ไปกระตุ้นต่อมความคิดเราได้ไง? เราถึงโยงมาได้เรื่อง “ทาสเกี่ยวกับเงินตรา”)

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน