Recent News

Powered by eSnips.com

วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Golden Rules

ช่วง 2-3 วันนี้ “งานเขียน” ของเรา ค่อนข้างจะ “หนัก” เอาการ วันนี้ขอแบบสบายๆดีกว่าเนอะ ประชาสัมพันธ์กันนิดนึง ช่วงนี้มีงาน “เกษตรแฟร์” ที่มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ซึ่งงานจะหมดวันที่ 7 ก.พ. หรือวันเสาร์นี้ หากเพื่อนๆคนไหนว่าง ก็ลองไปกันดูนะคะ (เราไปเดินมาแล้ว 2 วัน เพลินดีคะ เหนื่อยหน่อย แต่สนุกดีคะ ได้ของมาเยอะแยะเลย)

วันนี้เราขอนำเสนอ “กฏทอง” ในการครองรักให้มีความสุขและยั่งยืน

กฏทอง 10 ข้อของคนรักกัน (รักษาสภาพรักแท้ๆ)

กฎทองข้อที่1 เราจะ “ไม่โกรธพร้อมกันทั้งสองคน” อย่างที่คนโบราณเค้าว่า “ถ้าเขาร้อนเป็นไฟ คุณก็ต้องเย็นให้ได้ดั่งน้ำ” (น้ำเปล่านะ ไม่ใช่น้ำมัน)

We will not simultaneously get angry. Be cool as water whenever another one being fire.

กฎทองข้อที่2 เราจะ “ไม่ตะโกนใส่กันเด็ดขาด” ยกเว้นตอนเกิดไฟไหม้บ้านกระทันหัน (ถ้าไฟไหม้จริงๆ อย่าแค่ตะโกนใส่กัน มีสติ ดับไฟด้วยนะจ๊ะ)

We will not shout into each others faces beside our house is accidentally on fire.
กฎทองข้อที่ 3 จำไว้ว่า “ไม่มีใครชอบคำติ” หากจะคุยถึงสิ่งที่คุณไม่ชอบให้เขาทำอย่าลืมพูดให้หวานๆเข้าไว้ (ไม่ใช่พูดว่า “น้ำตาลๆๆๆ” นะ)

Nobody loves to be criticized. When talking of what you dislike or need his/ her improvement, use soft & sweet words.
กฎทองข้อที่ 4 เราจะ “ไม่มารื้อฟื้นเรื่องบาดหมางในอดีต” ถ้าจะคุยเรื่องเก่าๆ เลือกเรื่องหวานๆ ของสองเราจะดีกว่า

We will not revive any bad old practices, but only our romaces.
กฎทองข้อที่ 5 ทำให้เขารู้สึกว่า “เขาสำคัญสำหรับคุณเสมอ”

Make him/ her know how much she means to you.
กฎทองข้อที่ 6 สัญญากันนะว่าเราจะ “ไม่โกรธกันข้ามคืน” เพราะคุณนั่นแหละจะนอนไม่หลับ คุยกันให้เข้าใจกันก่อนดีกว่า หันหลังให้กัน (ทางที่ดี หากิจกรรมเข้าจังหวะทำดีกว่า)

Promise me that we will not peevish over-night. Talk face to face not back-chat.
กฎทองข้อที่ 7 “คุยกันให้มากหน่อย” จะช่วยให้ความรักระหว่างเราเข้าใจกันมากขึ้น จะเป็นเรื่องอะไรก็ได้ที่คุณเจอะเจอ เรื่องงานของคุณ หรือหนังสือที่คุณเพิ่งอ่านจบ ลองเล่าสู่กันฟัง แล้วคุณจะรู้สึกได้เลยว่าเราผูกพันกันมากขึ้นกว่าเดิม

Tell him or her more about anything in your life to tie you up together.
กฎทองข้อที่ 8 “ถ้ารู้ตัวว่าทำผิดก็ขอโทษซะ” ไม่ต้องกลัวว่าจะเสียฟอร์มหรอก

Don''t be shy to show him/her your apology. When you have something mistaken
กฎทองข้อที่ 9 อย่าเข้าใจผิดว่า การอยู่ด้วยกันตลอดเวลา หมายถึงความเอาใจใส่อย่างแท้จริง เพราะการใส่ใจ คือ การให้ความสนใจเต็มร้อยเวลาที่อยู่ด้วยกัน(ไม่ใช่คุณนั่งฟังเขาพูด แต่ดูทีวีไปด้วย)

Don''t misunderstand that being together always is to show your heedfulness.
กฎทองข้อที่ 10 อย่าลืมทำให้เขารู้ว่า เรายังรักกันเสมอ …

Lastly, realize him/ her that your love still exists and will be eternally last.

กฏข้อนี้เราแถมให้นะคะ “ก่อนที่จะคิดตัดสินใจ หรือตัดใจจากใคร” ควรไตร่ตรองให้ดี และรอบคอบ เพราะการที่จะได้รู้จักใครซักคนเป็นเรื่องที่วิเศษ และมหัศจรรย์ยิ่งนัก อย่าให้เพียงแค่เรื่องเล็กน้อยชั่วไม่กี่นาที เป็นตัวตัดสินทำลายความสัมพันธ์ที่มีมา “มันคุ้มกันแล้วเหรอ!!” เพียงคำว่า “อภัย และปรับตัวเข้าหากันใหม่” ก็อาจเป็น “ทางออก” ที่ดีกว่าไหม

ส่วนใหญ่ปัญหามักเกิดเพราะการไม่คุย ไม่พูด คิดเอาเอง, ปัญหาเกิดเพราะไม่คิดจะแก้ไข, ปัญหาเกิดเพราะทิฐิ, ปัญหาเกิดเพราะคิดว่าไม่รู้จะทำไปทำไม?, ปัญหาเกิดเพราะนึกถึงแต่ตัวเองคิดว่า ทำอย่างนี้ดีที่สุดแล้ว แต่อีกฝ่ายคิดแบบเดียวกับคุณหรือเปล่า? (คุณก็ไม่รู้)

จนสุดท้ายก็มีแต่ความเสียใจ คุณเลือกที่จะ “ยอมรับ” ในสิ่งที่เค้าทำแล้วรักษาสิ่งดีๆ ต่อไป หรือเลือกที่จะ “ทำลาย” เมื่อคุณไม่ได้มาซึ่งสิ่งที่คุณต้องการ!!

เราอยากแนะนำ ให้เพื่อนๆเลือกที่จะมีชีวิต “รักแบบใช้สติ” จะได้ไม่ต้องเกิดอุบัติเหตุรัก ที่ไม่มีประกัน (เพราะไม่มีบริษัทประกันไหนกล้ารับประกัน) เพราะการที่คุณเลือกคนผิด คุณอาจไม่ได้เสียแค่เงินทอง เสียเวลา เสียสติ เสียสุขภาพจิต เสียประวัติ สุดท้ายอาจต้อง เสียตัวฟรีนะจะบอกให้ 5555555

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน