Recent News

Powered by eSnips.com

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ปลดปล่อยความจริง

บทเรียน และประสบการณ์แห่งชีวิต หลายๆตอน ของ อีกหลายๆคน ก็เริ่มต้นจาก "การรู้จักกับใครสักคน ผ่านทาง internet” และหลายๆครั้ง ที่ด้วย "ความอ่อนแอ หรือ ความเชื่อในส่วนที่ดีของมนุษย์" ทำให้หลายต่อหลายคน ต้องประสบกับประสบการณ์ที่เลวร้าย หรือยากต่อการอธิบาย (ได้ด้วยตัวอักษร) ประสบการณ์ และความทรงจำ ที่ไม่ได้หาได้ในห้องเรียน หรือตำราเล่มไหนๆในโลก เพราะว่า สิ่งเหล่านั้น "ลึก และซับซ้อน" เกินกว่าที่มนุษย์ธรรมดาคนนึง จะเข้าใจ และคาดหมายได้


เมื่อวันก่อน เราได้คุยกับเพื่อนเก่าคนนึง เขาชื่อ "ที" เป็นทอมวัย 26 โดยบุคลิกเขาเป็นทอมตัวเล็กๆ น่ารัก (ทอมฉบับกระเป๋า ไม่ใช่หมาพันธุ์กระเป๋านะคะ) เกือบจะปีนึงเต็มๆแล้ว ที่เราไม่ได้คุยกับเขา เหตุผลก็ง่ายๆ เพราะต่างคน ต่างยุ่ง หลังจากเปิดบทสนทนาแบบปกติแล้ว เขาก็เล่าถึงประสบการณ์ที่เขาได้พบ ในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา ให้เราฟัง ซึ่งไม่น่าเชื่อเลยว่า "ทอมวัยเด็กเช่นเขา จะมีผู้หญิงเข้ามาในชีวิตมากมายหลายคนเช่นนี้ เขาเล่าถึง "ปลา" ดี้คนล่าสุด ที่ทำให้เขาต้อง "นอนตาค้าง" (ไม่ใช่อารมณ์ค้าง) เนื่องจาก เรื่องราวที่เธอได้ ทำให้เขา "งงงวย" กับคำว่า "โสด"


ทั้งคู่พบกันผ่านทาง chat room แห่งหนึ่ง เขาก็เริ่มต้นคุยกับเธอ เหมือนที่คุยกับคนทั่วไป เพียงแต่ว่า เสน่ห์ของนั้น อยู่ที่การมีลักษณะการคุยที่แตกต่าง เธอมักจะถามโน่น ถามนี่ จนหลายๆครั้ง เขาก็รู้สึกถึงความน่ารักของเธอ เขาได้รู้สึกดีกับเธออย่างจัง เขาเฝ้าถามย้ำแล้วย้ำอีกว่า "เธอมีแฟนหรือยัง?” แต่ในทุกๆครั้ง คำตอบที่เธอยืนยันกลับมาก็คือ "เธอยังโสด" เมื่อได้คำตอบเช่นนี้ เขาจึงเดินหน้าจีบเธอแบบ "เต็มสูบ" เรียกได้ว่า มีร้อยให้สองร้อย ใจและความหวังมีเท่าไหร่ ใส่เข้าไปในความรักครั้งนี้จนหมดสิ้น


เขาและเธอได้เจอกัน ได้มีกิจกรรมร่วมกัน เป็นระยะเวลาเกือบ 2 เดือน จนเขาคิดว่า เขามั่นใจแล้ว ที่จะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกับเธอ เขาจึงเอ่ยถามเธอ ถึงเรื่องที่จะให้เขาย้ายข้าวของไปอยู่กับเธออย่างถาวรที่ห้อง และคำตอบที่เขาได้จากเธอนั้น ไม่ได้เป็นคำตอบที่เขาคาดหมายไว้ เธอปฏิเสธ และให้เหตุผลว่า "ยังไม่พร้อมที่จะอยู่ร่วมกับใครสักคน ต้องอิสระ ต้องการพื้นที่ว่างเพื่อเรื่องส่วนตัว สารพัดคำแก้ตัวที่จะยกเข้ามาอ้าง"


และด้วยความที่เขาไม่ได้เป็นคน "จู้จี้จุกจิก" เขาจึงไม่นึก "เฉลียวใจ" จนกระทั่งวันนึง เขาแอบไปหาเธอที่ห้อง โดยไม่ได้นัดล่วงหน้า และภาพที่เขาเจอก็คือ เธออยู่ในห้องกับทอมอีกคนนึง ณ วินาทีนั้น เขาไม่สนใจอะไรแล้ว ต้องการคุยกับเธอให้รู้เรื่อง อยากถามเธอให้เคลียร์ว่า "ทอมคนนั้นคือใคร? ชู้คนใหม่ของเธอหรือ?” และคำตอบที่ได้รับฟังจากปากเธอ ทำให้เขาล้มทั้งยืน เพราะคนที่ตกอยู่ในตำแหน่ง "ชู้" คือเขานั่นเอง เพราะเธอคบกับทอมคนนั้นมาหลายปีแล้ว


เธอบอกเพียงว่า "เขาคือ คนฆ่าเวลา ตัวแทน ตัวตายเท่านั้น เธอจึงจำเป็นต้องโกหกเขาว่าเธอโสด และเธอรักเขามาก" (สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นเพราะความเห็นแก่ตัว และหล่อเลี้ยงความรักด้วยความโกหก และหลองลวงทั้งเพ)


เราเชื่อว่า หลายๆคน ต้องเคยประสบการณ์ เป็นมือที่สามแบบไม่ได้ตั้งใจ เราพอเข้าใจคะว่า สังคมสมัยนี้ มนุษย์มีโอกาสใช้สมองได้น้อยเหลือเกิน เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายรอบกายเรา ทำให้ "มนุษย์" ใช้สมองส่วนความจำน้อย จึงเกิดภาวะความจำเสื่อมชั่วคราว เช่น


ลืมไปว่า มีแฟนแล้ว เแต่เที่ยวประกาศป่าวๆ ว่า โสด สด ซิง เพราะ ไม่เคยเต็มอิ่มในความรัก


ลืมไปว่า มีิเงินเดือนแค่นี้ แต่ยังจะใช้เงิน มีหนี้ โดยไม่สนใจว่า จะมีเงินพอใช้หนี้หรือเปล่า


ลืมไปว่า ความรู้สึกลึกๆของตัวเองเป็นเช่นไร ไม่เคยคุยกับตัวเอง ไม่เคยถามตัวเอง จึงมั่วความรู้สึกออกมาเองว่า "รัก" และ คำว่า "รัก" ที่เปล่งออกมานั้น ไม่สนใจว่า จะทำร้ายใครอีกสักกี่คน เพราะตราบใดที่คำๆนี้ จะทำให้มี "อีกชีวิต" อยู่ตรงนั้น ก็เพียงพอ


ลืมตัว ลืมความเป็นตัวเอง ใส่หน้ากาก แกล้งทำเป็นคนอื่น เลียนแบบคนอื่น สุดท้ายก็เสียจุดยืนของตัวเองไป


เพื่อนๆ เคยถามตัวเองเล่นๆไหมคะ "คำพูด กับความรู้สึก" ของคุณนั้น "ตรงกันหรือเปล่า?” คุณเคยพูดบอก "รัก" ใครไปโดยที่ยังไม่รู้สึกไหม? และเคยคิดไหมว่า คำพูดนั้น จะส่งผลให้ชีวิตของคนอื่น พังย่อยยับ พินาศแค่ไหน หรือว่า แค่ความคะนองปาก เห็นแก่ตัว มักมาก ทำเพื่อตัวเองเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องคิดถึง หรือแคร์ความรู้สึกของใครๆ (ช่างเป็นคนที่ไร้ความรับผิดชอบมาก)


เราเห็นมาแล้ว หลายต่อหลายคน ต้อง "จมปลัก วนเวียน" อยู่ด้วยความหวังลมแล้งๆ และ คำรัก ที่อีกฝ่ายพร่ำบอก ทั้งๆที่ความเป็นจริงแล้ว "ความรักนั้น เป็นเพียงแค่เรื่องโกหก หลอกลวง"


ไหนๆวันที่ก็เป็น วันศุกร์ที่ 13 แล้ว จะมีใครร่วมทำบุญกับเราบ้าง ทำบุญ ทำทาน โดยพูดความจริง ยอมรับความรู้สึกจริงในใจกันเถอะ (อย่าสร้างบาปกรรม ด้วยการหลอกลวงคนอื่นต่อไปเลย) เพราะ "ความรัก" สำหรับคุณอาจเป็นเรื่องเล็กน้อยๆ แค่ขำๆ แต่สำหรับบางคน อาจเป็นทั้งหมด หรือความหวังสุดท้ายของชีวิตก็ได้


ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน