Recent News

Powered by eSnips.com

วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ชนแล้วหนี

เมื่อวานหลังจากเราไปดูหนังเรื่องtwilightแล้วขับรถกลับมา เราจอดรถไว้ที่หน้าบ้านเพื่อที่จะเดินลงมาเปิดประตูรั้ว ก็ได้มีรถอีกคันที่พยายามจะผ่านทางนั้นไป (โดยไม่คาดคะเนเลยว่า จะผ่านช่องนั้นไปได้หรือเปล่า) และสุดท้าย รถคันนั้นก็ขูดสีรถเราไป เจ้าของรถคันนั้น ไม่แสดงความรับผิดชอบ และขับหนีไปในที่สุด ณ ตอนนั้น เราตั้งสติได้ดี จำทะเบียน รถ และรุ่นของรถได้อย่างแม่นยำ


เราหยิบโทรศัพท์พยายามที่จะโทรไป 191 แต่ปรากฏว่า ไม่มีคนรับสาย (เกิดอะไรขึ้น ทำไมสายด่วน เหตุด่วน เหตุร้าย ถึงได้ ไม่มีคนรับสาย) เราจึงโทรไปหา 1133 เพื่อที่จะหาเบอร์ สถานีตำรวจ เขตท้องที่ ที่เราอยู่ และเราก็ไปแจ้งความไว้ที่ สถานีตำรวจ เมื่อตำรวจคีย์หมายเลขทะเบียนรถคันนั้น ก็พบว่า "ไม่มีทะเบียนเลขที่นั้นอยู่ในสารบท"


อ้าว แล้วเกิดอะไรขึ้นเนี่ย" เราคิดในใจ


ตำรวจบอกเราว่า "รถคันนี้อาจเป็นรถทะเบียนปลอม หรือไม่ก็ทะเบียนขาดการต่ออายุความ จึงไม่มีขึ้นในข้อมูล พรุ่งนี้เขาจะเช็คไปที่กรมขนส่งอีกที ถ้าได้ชื่อ ที่อยู่ เจ้าของรถ ก็จะส่งหมายเรียกไปอีกที เพื่อเรียกตัวมาสอบสวน เนื่องจาก "ชนแล้วหนี"


ถ้าพูดตามตรง "เราไม่ได้แคร์อะไรมาก กับความเสียหายภายนอกของรถ เพียงแต่ว่า คนที่ขับรถมาชนเรานั้น เป็นผู้ชายวัย 30 ปลายๆ น่าจะมี วุฒิภาวะ ความคิด และความรับผิดชอบมากกว่านี้ ไม่ใช่ ชนแล้วหนี ไม่รับผิดชอบ"


และนี่ก็บอกถึงสภาพของสังคมในปัจจุบันได้ดี ถ้าจะถามว่า เราตกใจไหม? คำตอบคือ "ไม่เลย แต่รู้สึกผิดหวังมากกว่า ผิดหวังกับสภาพความเป็นมนุษย์ของคนในสังคม ที่นับวันจะถอยหลังเข้าสู่ยุคไดโนเสาร์ ยุคที่ไม่มีอารยธรรม มีแต่ความป่าเถื่อน และความขาดซึ่งความรับผิดชอบ"


เหตุที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวาน ถือว่าเป็น ประสบการณ์อีกหน้านึงของชีวิต ทำให้รู้ว่า บางที แม้ว่าเราจะระมัดระวังในการใช้ชีวิตแล้ว แต่ก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน หากอีกคน ไม่ระมัดระวังในการดำเนินชีวิต ชีวิตคนสองคน อาจจะไปกระทบกัน ด้วยเหตุผลบางอย่างในชีวิตก็ได้


ฝากไว้นะคะ เพื่อนๆคนไหนที่ขับรถ หรือใช้ชีวิตอยู่บนเส้นทางแห่งการเดินทาง "มีสติ และอย่างประมาทกับการใช้ชีวิตนะคะ"


หากเกิดเหตุการณ์อะไรก็ตาม จงตั้งสติไว้ เพราะ "สติ" จะเป็นสิ่งเดียว ที่เราจะใช้ "ชักนำ"ชีวิตของเราได้


ขอบคุณนะคะที่ิติดตามอ่าน