Recent News

Powered by eSnips.com

วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2551

จุดศูนย์กลาง

สิ่งที่เราชอบ คนอื่นอาจไม่ชอบ
สิ่งที่เราไม่ชอบ คนอื่นอาจชอบ
สิ่งที่เราทำได้ คนอื่นอาจทำไม่ได้
สิ่งที่เราทำไม่ได้ คนอื่นอาจทำได้

เนื่องจากเพราะ คนเรามีความแตกต่าง อย่าคิดให้ตนเองเป็น “จุดศูนย์กลาง หรือมาตรฐาน” ใดๆเลย เพราะนั่นช่างเป็นความคิดที่คับแคบเหลือเกิน

“ฝน” (ทอมหน้าตาหล่อมาก ไฮโซมาก อายุเกือบ 30) เฝ้าแต่ถามตัวเองว่า “ทำไม” ถึงไม่มีใครที่เขาคบได้นานเกิน 2 เดือน (เพื่อนๆเคยมีคำถามแบบนี้กับตัวเองบ้างไหมคะ? ทำไมคบกับใครไม่เคยยืด? ไม่เขาทิ้งคุณ คุณก็ต้องทิ้งเขาไป เพราะความเบื่อหน่าย?) ย้อนกลับไปตั้งแต่ 3 ปีที่แล้วถึงตอนนี้ เขามีแฟนมาทั้งหมด 22 คน (เขาใช้แฟนเปลืองมากๆเลย)

“การไม่เข้าใจกัน เข้ากันไม่ได้ การขัดแย้งทางความคิด การอดทนกันไม่ได้ ล้วนเป็นสาเหตุใหญ่ และสาเหตุหลัก ที่ทำให้เขาต้องเลิกกับบรรดาแฟนๆ” เขาเปลี่ยนแฟนไปเรื่อยๆ ตัวเขาเองก็มองไม่ออกว่า “เพราะเหตุผลที่แท้จริงอะไรกันแน่ ที่ทำให้ต้องเปลี่ยนแฟนเยอะขนาดนี้” เขาไม่ได้อยากจะเป็นแบบนี้ เขาจึงอยู่ด้วยความหวังที่ว่า “จะเจอคนที่ใช่เข้าสักวัน คนที่จะอยู่ด้วยกันตลอดไป” เขามาหวนคิดว่า “ที่ผ่านมาเขาก็ทำดีที่สุด และก็ไม่มีนิสัยอะไรในตัวเองเขาที่ไม่ดีเลย (แค่ความคิดไม่ย้อนมองตัวเอง และยอมรับข้อเสียของตัวเอง นั่นก็ไม่ดีแล้วนะจ๊ะ) หรืออาจเพราะแฟนทั้ง 22 คนของเขา ล้วนอายุน้อยกว่าเขาเกิน 5 ปีทุกคน นั่นสินะ สาเหตุที่ทำให้เขาต้องเปลี่ยนแฟนบ่อย อาจเพราะเขาคบเด็กก็ได้ (นั่นจะใช่สาเหตุหรือเปล่า มาอ่านกันต่อนะคะ)” เขาตั้งใจว่านับตั้งแต่นี้ต่อไปจะคบแต่ดี้ที่อายุมากกว่า

เมื่อ 4 เดือนก่อน เขาก็ได้เจอ ดี้ (มีอายุแก่กว่าฝน 10 ปี) “มนต์” ทั้งสองคบกันปกติ แต่ผ่านไปไม่ถึงหนึ่งเดือนดี ทั้งสองก็มีอันต้องแยกทาง เธอซึ่งทนเขาไม่ไหวก็ได้บอกเลิกเขาเหมือนกับอดีตแฟนเก่าคนอื่นๆ (เพื่อนๆคงเห็นใจเขา เพราะคิดว่าเขาเป็นคนอาภัพรัก หล่ะสิ ผิดถนัด) เธอได้ฝากแง่คิด ที่เขาไม่เคยได้รับฟังจากใครๆ (ก่อนที่เธอจะเก็บเสื้อผ้าออกจากห้องเขาไป) ว่า

“สาเหตุที่เลิกกัน ไม่ใช่เพราะเราเข้ากันไม่ได้ แต่เพราะคุณคิดเสมอว่า คุณเป็นศูนย์กลางของชีวิตคู่ การดำเนินชีวิตคู่ ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งต้องเปลี่ยนอีกคนให้มาอยู่ในจุดศูนย์กลางของตัวเอง ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งต้องบังคับ หรือ control การใช้ชีวิตของอีกคนหนึ่ง แต่หมายถึง เราสองคน ต้องมา share และ ร่วมกันตั้งจุดศูนย์กลางของชีวิตซะใหม่ ชีวิตคู่สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขได้ ต่างฝ่ายควรจะเข้าใจในกันและกัน ขณะที่เราตะโกนร่ำร้องว่า “ไม่มีใครเข้าใจเรา” แต่เรากลับไม่เคยถามตัวเองบ้างเลยว่า “เคยเข้าใจผู้อื่นบ้างหรือไม่ เคยนึกถึงความรู้สึกของเขาขณะที่เราแสดงออกไปบ้างหรือไม่” บางทีหากคิดจะให้ผู้อื่นมาเข้าใจเรา เราก็ต้องจำเป็นเข้าใจผู้อื่นก่อน เมื่อนั้น เราอาจค้นพบว่า ที่เคยคิดไปว่าคนอื่นไม่เข้าใจเรา จริงๆแล้ว เราเองต่างหากที่ไม่เคยเข้าใจคนอื่น หรือแม้กระทั่งเข้าใจตัวเองด้วยซ้ำ”

(โปรดอ่านคำพูดเธอซ้ำหลายๆรอบ และคุณจะได้ข้อคิดที่คุณคาดไม่ถึง ไม่แน่อาจจะมีคนอยากจะส่งต่อข้อความนี้ถึงคุณก็ได้ “ใช้ชีวิตคู่อย่างมีสติ และไม่ประมาท” นะคะ)

คำพูดของเธอวันนั้น ทำให้เขาได้มาย้อนคิด “ที่ผ่านๆมา เขาต้องการให้คนอื่นเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ได้มาตรฐานของตัวเอง แต่ไม่เคยถามหรือสนใจคนอื่นเลยว่า พวกเขาเต็มใจที่จะเปลี่ยนไหม”

บทเรียนเรื่องราวของเขา ในวันนี้ อาจจะช่วยให้เพื่อนๆได้คิดว่า

“คุณเลือก ที่จะเป็นคนแบบไหน? จะตั้งตัวเองเป็น “จุดศูนย์กลาง” เพื่อเปลี่ยนคนอื่น? สะกิดต่อม “การยอมรับในตัวเอง” กันเถอะคะวันนี้ ก่อนที่จะมีคนมา “สะดุดและล้มลง เพราะความรักของคุณ”

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่านกัน