Recent News

Powered by eSnips.com

วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

หวงก้าง

อาการ “หวงก้าง เสียดายคนรักเก่า” เป็นอาการที่เกิดขึ้นกับหลายๆคน (คนที่มีอาการแบบนี้ ส่วนใหญ่ “ไม่รู้จักใจตัวเอง” ปฏิเสธความต้องการส่วนลึกของตัวเอง รู้สึกแค่อยากจะ “เอาชนะ”) หลายต่อหลายคู่ เมื่อเลิกรากันไปแล้ว ปัญหาเรื่องแฟนเก่า หรือความผูกพันเก่าๆ มักจะตามหลอกหลอนแฟนคนปัจจุบันเสมอ สร้างความปวดหัว และจิตตกให้กับหลายๆคน จนทำให้พวกเขามีความคิดที่จะคบคนที่ “ไม่เคยมีแฟน ไม่เคยมีอดีตดีกว่า” อาจง่ายกว่าเยอะ (สมัยนี้จะหาคนที่ “ไม่เคยมีแฟน” ต้องไปเริ่มคบกับเด็กประถม เพราะสมัยนี้ มัธยมก็เซียนกันแล้ว)

“ต้อ” ดี้ 21 เป็นแฟนกับ “จอย” ทอม 24 คู่นี้เป็นคู่ที่น่าอิจฉา ทั้ง 2 สวีตหวานกันซะจนคนรอบข้างไม่คิดว่าเขาทั้งคู่จะเลิกกัน ย้อนกลับไปเมื่อทั้งคู่คบ และเช่าห้องอยู่ด้วยกัน เขาทำงาน bank ส่วนเธอก็ทำงานโรงหนัง และเรียนภาคค่ำไปด้วย เวลาของทั้งคู่จึงไม่ค่อยตรงกันนะ “ความรัก” ที่เคย “สื่อสารกันเข้าใจ”กลายเป็น “ความไม่เข้าใจ” ปัญหาเล็กๆ กลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมา สุดท้ายคน 2 คน ก็ไม่สามารถที่จะ handle ความสัมพันธ์ได้ จึง “จบ” ด้วยอายุความสัมพันธ์แค่ปีครึ่ง

การเลิกราของทั้งคู่ ไม่ใช่ “จุดจบของปัญหาและความไม่เข้าใจ” แต่กลับกลายเป็น “จุดเริ่มต้น” หลังจากเลิกกับเธอไม่นาน เขาก็ได้พบรักและใหม่ เขากำลังมีอนาคตที่ดี (เขาและเธอยังคงคุยโทรศัพท์แบบเพื่อนกัน) จากปกติที่เธอไม่เคยมีอารมณ์เสียใจจากการเลิกรากับเขา แต่เมื่อเธอรับรู้ว่าเขามีคนใหม่และดูแลเขาได้ดี (กว่าเธอในอดีต) เธอก็เริ่มมีอารมณ์เศร้า เครียด น้อยใจ เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เธอคิดว่า “เธออาจจะยังรักเขาอยู่” (แต่ความเป็นจริงแล้ว เธอแค่อยากเอาชนะ ยอมให้เขามีคนดูแลที่ดีกว่าไปก่อนไม่ได้ อารมณ์นี้เรียกว่า “อารมณ์หวงก้าง”) อารมณ์หวงก้างนี้ ทำให้เธอได้พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เขาคืนมา ไม่ว่าจะเป็นการโทรไปราวีแฟนใหม่เขา เรียกร้องความสนใจจากเขาด้วยวิธีต่างๆนาๆ หลอกตัวเองและตัวเขาว่า “เธออยู่ไม่ได้โดยขาดเขา” อารมณ์และ ความรู้สึกเหล่านี้ กัดกร่อน และทำร้ายตัวเธอ

สุดท้ายเธอก็ทำร้ายตัวเอง เพื่อให้ได้เขาคืนกลับมา วิธีที่เธอเลือกก็ไม่พ้น “กินยาฆ่าตัวตาย” (แต่ไม่ตาย เพราะเขานำเธอส่ง รพ. ได้ทันเวลา) สุดท้ายเขาก็ต้องยอมเลิกกับแฟนใหม่ กลับมาคบกับเธอต่อ (ด้วยความสงสาร และจำใจรับผิดชอบ) พอเธอได้เขากลับมา เธอก็ไม่สนใจ หมางเมิน ห่างเหิน จนเขาเริ่มเกิดอาการ “งงงวย” ว่า ตอนที่เขามีคนอื่น เธอจะดูรักเขามาก แต่พอเขาไม่มีใครกลับมาหาเธอ เธอก็เฉยๆปกติ เหตุเกิดจากอะไรกันแน่?

สรุป เธอ “รักเขา” หรือ “แค่เสียดาย” (เขาก็ยังหาคำตอบนี้ไม่ได้) ทุกวันนี้เขาก็ยังต้องดูแลคนจิตไม่ปกติอย่างเช่นเธออยู่ เขาไม่สามารถมีอิสระ ที่จะเริ่มต้นใหม่กับใครได้อีก เพราะถ้าเขาเริ่มคิดจะมีความรัก ความไม่ปกติของจิตใจเธอจะเกิดขึ้นมาอีก (นี่แหละนะ วันนั้นถ้าเขาไม่นำเธอส่ง รพ. ปล่อยให้เธอฆ่าตัวตายไปซะ เขาอาจไม่ต้องทนทุกข์แบบนี้ก็ได้ ว่าไหม?)

เรื่องนี้ อาจเป็นเรื่องที่ดูเข้าใจเรื่องราวง่ายๆ แต่การที่จะพวกเราจะเข้าใจความรู้สึกลึกของเขานั้น ยากมากๆ เรียกได้ว่า “ใครไม่เจอะกับตัวเอง ไม่รู้และไม่เข้าใจแน่” ทางที่ดี อย่าได้เจอะกับตัวเองดีกว่า เราขอเตือน

ข้อคิดวันนี้ “ก่อนคบใคร รบกวนใช้คำถามเชิงจิตวิทยา เช็คสุขภาพจิตของเขาหรือเธอให้ดีเสียก่อน ถ้าเห็นท่าไม่ดี ไม่แน่ใจว่า จิตผิดปกติหรือเปล่า ก็อย่าเพิ่งตกลงใจคบ แต่ถ้า “ตัดสินใจผิดมหันต์” คบไปแล้ว เขาหรือเธอจิตมา คุณก็จิตกลับไปเลย” (ตาต่อตา ฟันต่อกราม) ชีวิตคู่ก็จะมีสีสัน (บันเทิง) ถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิต

วันนี้เราไปดูหนังเรื่อง “บ้านผีปอบ 2008” มา จ่ายค่าตั๋วหนังไป 160 เนื้อเรื่อง และการดำเนินเรื่อง (ได้คืนมา 40) มุขตลก และรอยยิ้ม (ได้คืนมา 200) บทสรุป ถ้าไม่คิดอะไรมาก หนังเรื่องนี้ ก็ทำให้มีรอยยิ้มได้เหมือนกัน (ถึงแม้เกือบจะทุกมุขในเรื่องนี้ เคยถูกใช้แล้วเมื่อ 18 ปีก่อนก็ตาม) หลังจากดูหนังเสร็จ เราก็ได้ไปทาน ข้าวหน้าแกงกะหรี่ ที่ร้าน CoCoICHIBANYA Curry House ขอบอกว่าอร่อยมาก โดยเฉพาะสลัด ถ้าเพื่อนๆมีเวลาว่าง ลองไปทานกันดูนะคะ

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน