Recent News

Powered by eSnips.com

วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2552

รื้อฟื้นความสัมพันธ์

“คู่กันแล้ว ย่อมไม่แคล้วกัน” สำนวนนี้ หลายคนอาจรู้จักดี แต่จะมีสักกี่คนที่ เมื่อ “พราก” จากคนรักไปแล้ว มีโอกาส ได้กลับมา “เริ่มต้น” ความสัมพันธ์กันอีกครั้งหนึ่ง

“หวาย” ทอม (สถาปนิก) กับ “แพรว” ดี้ (ผู้ช่วยพยาบาล) คบกันมานานกว่า 4 ปี ทั้งคู่เริ่มชีวิตคู่อย่างกระท่อนกระแท่น แต่ 2-3 ปีที่ผ่านมา ทุกอย่างก็ดูเงียบสงบดี แต่แล้วเย็นวันนึงเมื่อเขากลับมาถึงบ้าน เขาต้องตกใจสุดขีดกับโน๊ตที่เธอทิ้งไว้ว่า “เราเลิกกันเถอะ...” เขาอุทานในใจ “เธอนี่ตลกร้ายเหลือเกิน” แต่เมื่อเขาเดินสำรวจรอบๆห้อง ก็พบเพียงว่า ไม่มีร่องรอยสิ่งของ รูปภาพ เสื้อผ้า และของส่วนตัวของเธอเลย เขาอ่านโน๊ตที่เธอทิ้งไว้ให้จนจบ “...ฉันเบื่อที่ต้องเสแสร้ง ทำเป็นเข้าใจคุณในทุกๆเรื่อง ชีวิตคู่ และความรักของเราจบลงแล้ว อย่าพยายามตามมาคืนดีกับฉัน ฝังเรื่องราวของเราไปซะ....” เขาทรุดตัวลงนั่งกับพื้น น้ำตาเริ่มไหลออกมา เขาไม่เคยเฉลียวใจเลยแม้สักเสี้ยวนาทีว่า “เขากับเธอมีปัญหาใหญ่ ถึงขั้นต้องเลิกรากัน แล้วทำไม? เธอจึงไม่คุยกับเขา ว่าเธอไม่มีความสุขขนาดนั้น” เขาเสียใจอยู่นาน โดยไม่ติดต่อกลับไปหาเธอ เขาไม่ได้มองหาแฟนคนใหม่ แม้ว่าเพื่อนรอบข้างเขา จะนำ catalog ดี้ มาให้เลือกมากมาย

แล้ววันนึง เธอก็โทรมาหาเขา (หลังจากที่ขาดการติดต่อไปนานกว่า 3 ปี) เธอชวนเขามาดื่มกาแฟด้วย เขานั่งนิ่งอยู่นาน ก่อนจะตอบรับคำชักชวนของเธอ การเจอกันของทั้งคู่นั้น ก็ดูเหมือนเพื่อนทั่วไป แต่ในใจเขาลึกๆนั้น ยังเจ็บปวด (และความเจ็บปวดที่เขามีนี่แหละ ที่บ่งชี้ว่า จริงๆแล้ว ไม่ว่าเวลาผ่านไปนานแค่ไหน เขาก็ไม่เคยลืมเธอเลย) การพบกันในครั้งนี้ เธอต้องการชวนเขาไปเที่ยวทะเลด้วยกัน เขาตอบ “ตกลง” โดยไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต

การได้เดินทาง และทำกิจกรรมร่วมกัน ตลอดหลายวัน ในบรรยากาศที่เงียบสงบ และผ่อนคลายนั้น ส่งผลให้พวกเขาเปิดใจพูดกันทุกเรื่อง ยิ่งพวกเขาได้คุยกัน พวกเขายิ่งเข้าใจ และยอมรับความแตกต่างของแต่ละคน เขารู้สึกว่า “เขากล้าที่จะบอก และสื่อสารกับเธอในทุกๆเรื่อง เขาให้อภัยเธอสำหรับเรื่องราวในอดีต” ส่วนเธอ “เธอเริ่มเข้าใจในความเป็นเขา และยอมรับเขาได้มากขึ้น” หลังจากการเดินทางครั้งนั้น เธอได้โทรมาหาเขา พร้อมกับถามเขาว่า “คุณพร้อมที่จะเริ่มต้นใหม่ และเป็นคนรักของฉันอีกครั้งได้ไหมคะ?” เขาตอบโดยทันทีว่า “หลังจากผ่านเรื่องราวทั้งสุข และทุกข์มาทั้งชีวิตแล้ว ทำให้เขาตระหนักได้ว่า เธอคือส่วนเติมเต็มชีวิตของเขา”

หลายครั้งที่เรา “เสียใจ” กับการ “เลิกรา” จากคนรัก คุณอาจเป็นคนนึงที่“อุบัติเหตุรัก” เดินทางมา “ปะทะ” คุณ แบบไม่ได้ทันตั้งตัว คุณอาจจะไม่โชคดี อย่างเช่นเขา หรือ ได้รับการให้อภัย อย่างเช่นเธอ

คิดให้ดี ก่อนที่จะตัดสินใจ “เริ่มต้น” หรือ “ยุติ” ความสัมพันธ์กับใคร เพราะ “คำตัดสินใจ” ของคุณ อาจจะเป็น “อุบัติภัย” ให้กับใครอีกคนได้

“ดำเนินชีวิตทุกย่างก้าวอย่างมีสติ”

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน