Recent News

Powered by eSnips.com

วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2552

"ความบังเอิญ" จริงหรือ?

บางทีเราก็อาจนำ “ประสบการณ์ทั้งดี และเลวร้าย” ของคนรอบข้างเรา มาเป็น “ชี้นำ” การตัดสินใจของเราก็เป็นได้ จนทำให้ “จุดยืน” ของเราเปลี่ยนไป ยกตัวอย่างเช่น “ถ้าเพื่อนของคุณ พบรักแท้จาก Internet ก็ส่งผลให้คุณมีความหวัง และเชื่อมั่นว่าสักวันคุณก็จะ “ค้นพบ” รักแท้ ได้เช่นกันในนั้น”

“ด้วง” ทอมนักกิจกรรมประจำมหาวิทยาลัย ชีวิตของเขาชอบอยู่ในหมู่คนเยอะๆ ชอบ “มีส่วนร่วม” ในทุกๆกิจกรรม และวันนึง เขาก็ได้มาสนิทกับ “จีจี้” ดาวมหาวิทยาลัย (รุ่นน้อง) ที่เรียนคณะเดียวกัน ด้วยความที่เธอเป็นคนบุคลิกเงียบๆ ไม่กล้าแสดงออก พูดน้อย และอ่อนโยน ทำให้เขามุ่งมั่นและตั้งหน้า ตั้งตาจีบเธออย่างไม่ลดละ ในที่สุด ความฝันของทอมนักกิจกรรมอย่างเขา ก็เป็นจริงขึ้นมา เมื่อเขาสามารถพิชิตใจเธอได้

แรกเริ่ม ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ ก็ลุ่มๆดอนๆ ขรุขระบ้าง ตามสภาวะทางอารมณ์ของทอมดี้วัยรุ่น พอพ้น 3 เดือน (ช่วงโปรโมชั่น) แล้ว ทุกอย่างก็ดูลงตัวไปหมด เขามักพาเธอไปกินข้าว ดูหนัง และทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆในกลุ่มของเขาเสมอ (เพื่อนกลุ่มทอม) ทุกอย่างดูเหมือนจะราบรื่นดี แต่แล้วเพื่อนในกลุ่มของเขา ชื่อ “ต้น” (ทอม) เกิดอาการอกหักอย่างแรง เนื่องจากแฟนสาวที่คบกันมานานกว่า 5 ปี หนีไปคบผู้ชาย ทิ้งให้ต้นต้องตกอยู่ในสภาพ “ทอมกึ่งเป็นกึ่งตาย” ชีวิตประจำวัน มีแต่ดื่มเหล้า นอน และก็ร้องไห้

ด้วยความที่ต้นสนิทกับเขามาก เขาจึงเป็นคนเดียวที่ดูแล และรับฟัง (เรื่องแฟนทรยศของต้นเสมอ ในทุกๆครั้งที่ต้นเมา) ด้วยการฟังเรื่องซ้ำๆ เหตุการณ์เดิมๆ ก็ทำให้เขา “รับเอา” ประสบการณ์เลวร้ายของต้นมา แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว

และปัญหาก็เกิดขึ้น เมื่อเธอทำรายงานคู่กับเพื่อนผู้ชายคนนึง เธอจึงจำเป็นต้องกลับบ้านดึกๆ และทุกๆครั้งผู้ชายคนนั้น ก็จะขับรถมาส่งเธอเสมอ ด้วยความที่เขารับฟังประสบการณ์เลวร้ายที่ถูกแฟนหักหลังหนีไปคบกับผู้ชาย จากเพื่อนของเขา (ต้น) ทำให้เขาเกิดความระแวง และกลัวผู้ชายทุกคนที่จะเข้ามาใกล้เธอ ด้วยว่า เขาไม่ต้องการที่จะเสียใจ ถูกหักหลังเหมือนกับต้น

และนับวันอารมณ์หึงหวงแบบไม่มีเหตุผลในตัวเขา ก็ยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เเหมือนถูก “ผีบ้า” เข้าสิง เขาเช็คทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น มือถือ กระเป๋าสตางค์ และโทรเช็คเพื่อนๆเธอ (ว่าไปไหนกับใครที่ไหน เมื่อไหร่จะกลับ) สร้างความอึดอันใจ ให้กับเธอ

และหลายๆครั้ง เรื่องเล็กๆ แต่ด้วยความกังวล และระแวง เขาก็ “ตี” ให้มันใหญ่ขึ้น และใหญ่ขึ้น จนเกิดการใช้กำลัง และขู่บังคับเธอเกิดขึ้น สุดท้ายเธอทนใน “ความหึง (แบบไร้เหตุผล)” ของเขาไม่ไหว เธอจึงตัดสินใจบอกเลิกกับเขา ทั้งๆที่ลึกๆเธอยังรักเขาอยู่ (แต่จะให้ทนอยู่ด้วย แบบขาดอิสระ คงไม่ไหวแน่)

ในที่สุด เขากับเธอก็เลิกรากัน แต่ถึงทุกวันนี้ เขาก็ยังไม่รู้นะว่าเหตุผลที่เธอเลิกกับเขานั้น เพราะเขาระแวงมากไป เขายังคงคิดว่า เธอก็ทิ้งเขาไปคบกับผู้ชาย (ประสบการณ์เดียวกับเพื่อนเขา) เขาและเพื่อนเขาถูกทิ้งเหมือนกัน ในเวลาใกล้ๆกัน (ช่างเป็นความบังเอิญ โชคชะตา หรือ สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นนะ)

แปลกดีเนอะ “ความรัก บางทีก็เริ่มต้นและจบลง ด้วยเหตุผลบางสิ่ง บางอย่าง ที่ไม่สามารถอธิบายได้ (และสิ่งที่อธิบายไม่ได้นี่แหละ ที่เราเรียกว่า “โชคชะตา หรือ destiny) จนบางทีเราก็เหนื่อยเหลือเกิน ที่จะวิ่งตามหาเหตุผลพวกนั้น”

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน