Recent News

Powered by eSnips.com

วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552

InkHeart

วันนี้ เราไปดูหนังเรื่อง “Ink Heart” มา เป็นหนังที่เกี่ยวกับ บุคคลที่มี “พรสวรรค์” คนนึง ที่เรียกว่า “พวก Silver tongue (ลิ้นเงิน)” คือบุคคลที่สามารถเรียกสิ่งต่างๆ ที่ถูกเขียนในหนังสือออกมาได้ในโลกแห่งความเป็นจริง และความสามารถเช่นนี้ก็มีทั้ง “ผลดี และผลร้าย” ที่สามารถเป็นประโยชน์ และเป็นโทษให้คนตัวเขาเอง และผู้อื่น

Ink Heart เป็นหนังที่ดีมากเรื่องนึง แฝงไว้ด้วย แง่คิด การตัดสินใจ เพราะหากเพียงเสี้ยวนึงของชีวิต หากคุณเลือกที่จะเห็นแก่ตัว และนึกถึงแต่ตัวเองนั้น ก็อาจส่งผลกระทบ และทำลายสิ่งมีชีวิตรอบข้างคุณได้เพียงพริบตา (เพราะชีวิตของมนุษย์บนโลก เชื่อมโยง กันเสมอ ด้วยการกระทำ)

หลังจากดูหนังจบ เราก็ได้แง่คิดจากหนังเรื่องนี้หลายด้าน ที่เด่นชัดก็คือ

“You are what you eat,
You are what you READ,
You are what society need”

เมื่อเราอ่านหนังสืออะไร? ประเภทไหนนั้น? ด้วย “ตัวอักษร และเรื่องราว” อาจจะทำให้เรา “ดึงดูด หรือ รับเอา” บางสิ่งบางอย่าง ที่สะท้อนมุมมองของ “คนเขียน” ออกมาอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว โดยที่เราไม่จำเป็นต้องมี “พรสวรรค์แบบพวก Silver tongue” หรอก

อย่างเช่น บุคคลที่ชอบอ่านหนังสือประเภทวรรณกรรมเยาวชน แนวจินตนาการ ก็จะมีจินตนาการ และความคิดที่ค่อนข้างเพ้อฝัน (มีชีวิตอยู่กับจินตนาการที่ทั้งให้ประโยชน์ และโทษในเวลาเดียวกัน)

หรือ บุคคลที่ชอบอ่านหนังสือสืบสวน สอบสวน ฆาตรกรรม ก็จะมีแนวคิดที่ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน และไม่สามารถเข้าใจได้ในบางที (อาจกระตุ้น พฤติกรรมก้าวร้าว และการไม่สามารถระงับอารมณ์เชิงลบได้)

หรือ บุคคลที่ชอบอ่านนิยายรักเกาหลี ก็มีความหวังเล็กๆ มองความรักสวยงามเสมอ และอยากจะสุขสมหวัง Happy Ending เหมือนกับตอนจบในหนังสือ (ทั้งๆที่ชีวิตจริง ไม่ใช่นิยาย)

หรือ บุคคลที่ชอบอ่านหนังสือโป๊ ก็จะหมกมุ่น อยู่กับ “การช่วยตัวเอง” และค้นหา “สาวในฝัน” ที่สวย Sexy และ Perfect (จะตั้ง spec สูงไว้แค่ไหน? ก็ช่วย ก้มลงมองดูตัวเองนิดนึงนะคะ)

หรือ บุคคลที่ชอบอ่านการ์ตูนทำอาหาร ก็จะมีแรงดึงดูด อยากไปลองชิม ลองทาน และลองทำอาหารสูตรนั้นๆ (กระตุ้นต่อมอยากรู้ อยากชิมเหลือเกิน)

หลายครั้งที่คุณอาจ “นำพา” ความคิด หรือตัวอย่างทั้งดี และไม่ดี จากการ “อ่าน” หนังสือ “ดึงดูด” เข้าหาตัวคุณ (แบบที่คุณอาจไม่รู้ตัว) และ “กฏของแรงดึงดูด” (แนวคิดของหนังสือ The Secret) นี้เอง ที่ “ส่งผล” โดยตรงกับการดำเนินชีวิตของเราแต่ละวัน (หนังสือคือจุดรวมความรู้ และผลักดันความคิดของเราอย่างเยี่ยม)

บางครั้ง “ตัวอักษร” ในหนังสือ ก็ชักนำ “ ความอ่อนโยน ความรัก ความเกลียด การมีเมตตา การเสียสละ ความริษยา ความโลภ และการมองโลกในแง่ดี หรือร้าย” เข้ามาสู่ “จิตใต้สำนึก” ของเรา ดังนั้น “แรงดึงดูด” (ที่หนังสือ The secret ได้กล่าวถึงนั้น) ก็ “วนเวียน” และแวะมา “เยี่ยมเยียน” ชีวิตประจำวันของคุณเสมอ

“หาหนังสือดีๆสักเล่ม ที่อ่านแล้วให้แง่คิด และเปิดมุมมองของคุณให้กว้างขึ้น” (แล้วคุณจะพบว่า โลกใบนี้นั้น ยังมีอะไรที่ให้คุณศึกษาอีกเยอะคะ)

วันนี้เรา “เต็มอิ่มทั้งอารมณ์ ร่างกาย และจิตใจ” จริงๆ เนื่องจาก ได้ดูหนังที่พัฒนามุมมองของชีวิตให้กว้างขึ้น ได้ทานอาหารที่อร่อย และได้เล่นโยคะ (เห็นไหมคะ? ชีวิตจะสุข หรือจะเศร้าก็อยู่ที่ “คุณเลือก”)

เรื่องราววันนี้อาจอ่านแล้วดู “หนักไป” สำหรับเพื่อนๆบางคน ขอโทษไว้นะที่นี้ด้วยนะคะ

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน