Recent News

Powered by eSnips.com

วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2552

เหตุการณ์สมมุติ

วันนี้วันเสาร์สิ้นเดือน เงินเดือนออก หลายๆคน ก็เริ่มมีการวางแผนตั้งแต่ต้นเดือนแล้วว่า “จะเอาเงินจำนวนนี้ไปสรรสร้างความสุขแบบไหนดี?” บางคนเอาเงินไปซื้อ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ทานอาหารที่อยากทาน จ่ายหนี้บัตรเครดิต (ที่ใช้เดือนที่แล้ว) หรือเก็บเงินเข้าธนาคาร (เหนื่อยมาทั้งเดือนแล้ว ต้อง “เติมเต็ม” ความสุขให้กับตัวเองบ้าง)

ในชีวิตมนุษย์ ต้องเผชิญการตัดสินใจเล็กๆแบบนี้ เกือบจะทุกๆวินาทีก็ว่าได้ นับตั้งแต่ต้องตัดสินใจว่าตื่นกี่โมง? จะอาบน้ำด้วยสบู่ยี่ห้อไหน? จะแปรงฟันไปพร้อมกับนั่งชักโครกไปหรือเปล่า? จะใส่เสื้อผ้าสีอะไร? ทำผมทรงอะไร? แต่งหน้าโทนไหน? ทานอะไรเป็นอาหารเช้า? จะเดินทางไปทำงานยังไง? ใส่รองเท้าคู่ไหน? เรียกได้ว่า “ชีวิตที่ดำเนินอยู่เกือบ 24 ชั่วโมง” นั้น ต้องตัดสินใจตลอด (ซึ่งส่วนใหญ่ เราจะตัดสินใจตามความเคยชิน โดยใช้ จิตสำนึก เป็นตัวสั่ง)

แต่บางทีก็อาจจะมีบางเรื่อง ที่ “วิ่งเข้ามา” ให้เราได้ตัดสินใจ โดยที่เราไม่ได้เตรียมตัว หรือล่วงรู้มาก่อน (ซึ่งแต่ละคน ก็จะมีกระบวนการ การตัดสินใจที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับการทำงานของจิตใต้สำนึก)

และไดอารี่วันนี้ เราอยากให้เพื่อนๆ ได้ลองสมมุติตัวเองว่าเป็น “ดี้คนหนึ่ง” ที่คบกับ “ทอมคนหนึ่ง” ได้ 2 เดือน คุณและเขามีโอกาสไปเดิน Shopping ด้วยกัน และระหว่างที่คุณทั้งสองกำลังเดินจับมือกันอย่างมีความสุขอยู่นั้น ก็มี “ผู้หญิงคนหนึ่ง” เดินมุ่งตรงเข้ามากระชากมือคุณออกจากเขา และบอกว่า “เขาคนนี้ เคยร่วมหลับนอน และมีความสุขกับหล่อนนานเป็นเดือน”

คุณจะมีวิธีการรับมืออย่างไร? กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบนี้ (ถ้าคุณเป็นทอม ก็ลองคิดกลับกันนะคะ ว่ามีทอมอีกคน มาพูดถึงแฟนคุณเช่นเดียวกัน)

นี่คือตัวอย่างคำตอบ และทางเลือก ที่อาจตรงกับใจคุณ หรือไม่ตรงใจคุณ (คุณอาจมี “คำตอบ” ที่ต่างจากนี้ได้นะคะ)

ถามแฟนคุณต่อหน้าผู้หญิงคนนั้นให้รู้เรื่อง เพื่อจะได้รู้กันไปเลยว่า ผู้หญิงคนนี้เป็นพวกลวงโลก หรือโรคจิตหรือเปล่า (แต่การถามแบบนี้ ค่อนข้างเสี่ยงกับคำตอบที่อาจทำให้คุณล้มทั้งยืนได้)

หรือ เดินหนี งอนออกไปเลย ปิดโทรศัพท์นี้ ให้เขาทรมานไปสักอาทิตย์ และรอดูว่า เขาจะตามมา “ง้อ เคลียร์ และอธิบาย” กับคุณไหม (ถ้าไม่ตามมาง้อ ก็ถือว่า เขาผิด เลิกกับเขาเลย โทษฐาน ทำให้คุณต้องเดินออกมาแบบ “เสียหน้า” และยังไม่รับผิดชอบอีก)

หรือ ดึงเขามาควงแขน และตอกใส่หน้าผู้หญิงคนนั้นเลยว่า “อดีตก็คืออดีต ปัจจุบัน เขาเป็นแฟนฉัน นอนกับฉัน อยู่กับฉัน ฉันไม่แคร์สิ่งที่ผ่านมาแล้วหรอก” (แล้วค่อยกลับมาเคลียร์กับเขาต่อที่บ้าน)

หรือ กล้าหาญพอที่จะรับรู้ความจริง (ก็ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่ถ้ารู้ความจริง คุณอาจเสียใจตายได้) ไล่แฟนคุณกลับไปก่อน ชวนผู้หญิงคนนั้นไปนั่งทานกาแฟ คุณกับหล่อน และให้หล่อนเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง (เก็บข้อมูล แล้วค่อยมาตัดสินใจอีกที ว่าจะเลิกกับเขาดีไหม)

หรือ หยิบโทรศัพท์ขึ้นมา โทรเรียกเพื่อนผู้หญิงที่กล้าได้กล้าเสีย ท้าตบ และจัดการผู้หญิงคนนั้นเลย (โทษฐานทำให้คุณเสียหน้า)

หรือ ทำเป็นไม่ได้ยิน แล้วดึงเขาเดินหนีออกมาจากผู้หญิงคนนั้น

หรือ ยิ้มให้เขา แล้วทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตกเย็นชวนเขาไปหาแฟนเก่า หรือกิ๊กเก่าของคุณ แล้วแสดงออกว่า คุณก็เคยเป็น “Playgirl” คนนึง (เรียกว่าแผน ตาต่อตา ฟันต่อฟัน)

ไม่ว่าเพื่อนๆจะเลือก “หนทางไหน แก้ปัญหาเฉพาะหน้านี้” ก็ขึ้นอยู่กับ “นิสัย บุคลิก ความคิด ทัศนคติในการแก้ปัญหา และประสบการณ์ในอดีต” (ซึ่งแต่ละคนก็จะมีหนทางที่แตกต่างกัน)

“ชีวิตคือของเรา ทางเลือกคือของเรา เลือกผิด เราก็ “ซวย” ไป เลือกถูกเราก็ “ดี” ไป จะดี จะแย่ ก็ขึ้นอยู่กับหนทางที่ “เราได้เลือก” ไป”

ข้อแนะนำ เมื่อเกิดเหตุการณ์เฉพาะหน้าเช่นนี้ สิ่งที่ควรทำก็คือ นับ 1-10 ตั้งสติ คิดถึงหนทางเลือก และ ผลดี ผลเสียของแต่ละทาง

ห้ามใช้อารมณ์เด็ดขาด!!! เพราะคุณอาจเป็น “คนโง่ หรือเหยื่อ” ได้เพียงเสี้ยววินาทีเดียวที่คุณตัดสินใจพลาดผิด

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน