Recent News

Powered by eSnips.com

วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ภาษารัก ตอนที่1

“การสื่อสาร” เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ที่ทำให้ “มนุษย์” ได้เข้าใจซึ่งกันและกัน “รับรู้” ความต้องการของกันและกัน เพื่อตอบสนอง และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

การสื่อสารมีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น โดยคำพูด โดยแววตา โดยการสัมผัส หรือ รับรู้กันด้วยหัวใจ

การสื่อสารเป็นวิชาที่มนุษย์เราต้องเรียนรู้ตั้งแต่เกิด บางคนมีพรสวรรค์ในการสื่อสาร (เรียกได้ว่า มีเสน่ห์ในการเข้าใจ และโน้มน้าวจิตใจคน) แต่บางคนก็สื่อสารกับใครไม่เป็น (พูดไม่เคยเข้าหูคน คิดอย่าง แต่สื่อสารออกมาอีกอย่าง สร้างความไม่เข้าใจให้กับคนรอบข้าง) อาจเป็นผลมาจาก กระบวนการทางความคิดที่ไม่กว้างไกลเท่าที่ควร หรือ มีความคิดว่า ทุกคน ต้องมอง และรับรู้ เฉพาะด้านที่เขาเข้าใจ (แต่คนเราสามารถเรียนรู้ และปรับตัวเองให้ดีขึ้นได้ อาจต้องใช้เวลา แต่ไม่มีใครแก่เกินไป ที่จะเรียนรู้)

ไดอารี่เราในวันนี้ ขอตีแคบๆ สะท้อนให้ได้อ่าน เฉพาะ “การสื่อสาร” หรือ “ภาษา” ที่ใช้เพื่อแสดงออกเฉพาะเจาะจงในเรื่อง “ความรัก” เราจะ focus ไปยัง “วิธีการแสดงความรัก ที่คนรักของคุณสามารถสัมผัสได้”

ภาษารัก อย่างแรก คือ “ใช้คำพูดให้กำลังใจ” ดั่งที่มีคนเคยกล่าวไว้ว่า “อำนาจชี้เป็น ชี้ตาย อยู่ทิ่ลิ้น” แค่คำพูด เรียบง่าย สั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น

“คุณสวมชุดนี้แล้วดูสวยจัง”
“ขอบคุณนะคะสำหรับกาแฟที่แสนอร่อยถ้วยนี้”
“ดีใจจังเลย ที่คุณอยู่เป็นเพื่อนคืนนี้”

เพียงแค่คำพูดหนุนน้ำใจเล็กๆ เหล่านี้ ก็สร้างรอยยิ้ม และความรู้สึกดีๆ ให้กับคนรักของคุณได้ (รอเพียงแต่ว่า คุณพร้อมที่จะพูดกับคนข้างๆคุณหรือยัง)

จุดมุ่งหมายของความรัก ใช่ว่าคุณจะได้รับอะไรมาจากคนรักของคุณ แต่อยู่ที่คุณจะทำอะไร เพื่อคนรักของคุณต่างหาก

“ทิพ” และ “ปิ่น” เป็นเลสทั้งคู่ คบกันมายาวนานกว่า 4 ปี โดยที่ทั้งสอง ไม่เคยเลยที่จะทะเลาะกัน เพื่อนหลายคนที่อยู่ในกลุ่ม พยายามถามเคล็ดลับแห่งการครองคู่ของทั้งสองคนนี้

ถามเขา เขาตอบว่า “เขาก็ทำตัวปกติ ไม่ได้ทำอะไรที่พิเศษ ใช้ชีวิตประจำวันอย่างปกติ”

ถามเธอ เธอตอบว่า “รู้ไหม เขาเป็นคนที่วิเศษสุด เวลาเธออยู่กับเขา เธอจะยิ้มได้ตลอดทั้งวัน เขาเป็นคนที่สื่อสารได้เก่งมาก เขาจะไม่ใช่คนหวาน ที่จะมาบอกรักทุกวัน แต่คำพูดในทุกๆวันของเขา จะมีแต่ประโยคที่ ฟังดูเหมือนให้กำลังใจเธอตลอด เขามักชมกับทุกสิ่งที่เธอทำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิ่งเล็กน้อยแค่ไหน เวลาที่เธอทำอะไรผิดหรือพลาด เขาก็จะมีคำพูดที่ให้กำลังใจเธอเสมอ เป็นเพียงแค่ประโยคเล็กๆ แต่ก็เป็นพลังขับเคลื่อนให้กับความรักของเรา”

ความจริงมีอยู่อย่างหนึ่งคือ เมื่อเราได้ฟังคำพูดที่ให้กำลังใจแล้ว เราก็อดไม่ได้ที่จะไม่ทำอะไร ตอบแทนอีกฝ่ายหนึ่ง และนี่แหละ คือจุดที่มหัศจรรย์ที่สุดของความรัก

เพื่อนๆที่มีความรักคู่ไหน ที่มีปัญหา ทะเลาะกันบ่อยๆ ลองเสริมสร้างชีวิตรักของคุณ ด้วยการพูดให้กำลังใจ ลองดูวันละ หนึ่งประโยค เรารับประกันว่า ชีวิตคู่ของคุณต้องมีสิ่งที่ดีขึ้นแน่นอน

แต่ถ้าใครยังไม่โดนกับ “ภาษารัก” ในเรื่องราวของเราในนี้ เรายังมี ภาษารัก อีก 4 แบบ รอเพื่อนๆอยู่ในวันต่อๆไป

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน