Recent News

Powered by eSnips.com

วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ภาษารัก ตอนที่2

ช่วงนี้ เราจะเน้นย้ำให้คู่รักหลายคู่ที่มีปัญหาต่อกัน มาลองคิดตาม ถึงสาเหตุ หรือสิ่งที่พวกคุณมองข้ามไป

เรื่องเมื่อวาน เป็นเรื่อง “การพูดให้กำลังใจ” อาจเป็น “ภาษารัก” ที่ดี และใช้ได้สำหรับคนบางคน แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกๆคน ดังนั้น ถ้าภาษาแรก คุณนำไปปฏิบัติแล้ว ไม่ดีขึ้น ก็ติดตามอ่านให้ได้ครบทั้ง 5 เรื่อง เราเชื่อว่า ใน 5 ภาษารักที่เราจะนำเสนอนี้ ต้องมีสักเรื่องราว ที่คุณจะนำไปสื่อสารกับคนรักของคุณได้แน่นอน

ภาษารัก แบบที่ 2 คือ “การได้ใช้เวลา หรือให้เวลาที่มีคุณค่าแก่กัน”

“ให้เวลาที่มีคุณค่า” หมายถึง การทุ่มความสนใจทั้งหมดของคุณไปที่อีกคนหนึ่ง

“เจ” ทอมนักบัญชี กับ “วี” ดี้นักกายภาพบำบัด ทั้งสองคนคบกันได้เกือบปีแล้ว เขาและเธอเช่าห้องอยู่ด้วยกัน นอกเหนือจากเวลาทำงาน เขาสองคนอยู่ด้วยกันตลอดแทบจะทุกนาที แต่ความรักของเขาทั้งสองคน ก็ดูเหมือนจะไม่พัฒนาขึ้นไปมากนัก (เห็นไหมคะ ใครที่บอกว่า ความห่างไกลมักจะก่อปัญหา ความใกล้ชิดก็ทำให้ปัญหาเกิดเช่นกัน ไม่ใช่ระยะทางที่เป็นปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่ ตัวคนสองคน ว่ารัก และเข้าใจกันและกัน ในทิศทางเดียวกันหรือเปล่า?)

เธอได้ส่งเมล์มาถามเรา ขอคำแนะนำจากเรา เราขออนุญาติ ตอบเมล์เธอ ผ่านทางนี้เลยนะคะ (เผื่อว่าคนบางคนที่กำลังเผชิญกับปัญหานี้ จะได้รับคำตอบไปพร้อมๆกัน)

บางทีการที่พวกคุณนั่งโซฟาเดียวกัน ดูทีวีด้วยกัน ก็ไม่ได้หมายความว่า พวกคุณให้เวลาแก่กัน เพราะตอนนั้นต่างคนก็ต่างใช้สายตา และสมาธิจับจ้องไปที่ทีวีช่องนั้นๆ โดยไม่ได้สนใจซึ่งกันและกัน

สิ่งที่ควรทำคือ นั่งลงที่โซฟา ปิดทีวี หันหน้าสบตา และคุยกัน ทุ่มเทความสนใจทั้งหมดให้กับคนรักของคุณ รับฟังสิ่งที่เขาหรือเธอ ต้องการจะบอกกล่าวให้ฟังอย่างตั้งใจ

บางทีการที่คุณไปทานข้าวนอกบ้านด้วยกัน โดยที่ต่างคนต่างสั่ง และต่างคนต่างกิน โดยต่างคน ต่างสนใจสิ่งเร้ารอบตัว ก็ไม่ได้หมายความว่า พวกคุณให้เวลาแก่กัน

สิ่งที่คุณควรทำ ก็คือ ลองหันไปสังเกตุหนุ่มสาว ที่เพิ่งจีบกันใหม่ๆ ดูพวกเขาจ้องตากันและกัน ใช้สายตาสื่อภาษาใจกัน ปานจะหลอมตัวเป็นคนๆเดียวกัน ณ ที่นั้น มีเพียงพวกเขาสองคน โดยปราศจากคนรอบกาย

ลองถามตัวคุณดูนะว่า นานแค่ไหนแล้ว ที่คุณไม่ได้จ้องตาแบบลึกซึ้งกับคนที่คุณรัก?

แก่นแท้ของการให้เวลาที่มีคุณค่า คือ การอยู่ด้วยกัน เราไม่ได้หมายถึง ต้องตัวติดกับคู่รักของคุณจนไม่มีระยะห่างระหว่างกัน แต่คุณต้องอยู่ด้วยกัน กับคนที่คุณรัก โดยทุ่มเทความสนใจทั้งหมดไปที่กันและกัน


เทคนิคพิเศษ สำหรับภาษารักแบบนี้ก็คือ

สบตาคนรักของคุณเวลาที่เขาพูด (อย่าใจลอยเด็ดขาด) ให้ความสนใจกับสิ่งที่เขาต้องการจะสื่อสาร และพยายามที่จะเข้าใจความรู้สึกของเขา โดยสังเกตุจากกิริยาท่าทาง จุดสำคัญ ห้ามขัดจังหวะ (ต้องเป็นผู้ฟังที่ดี)

ถ้าคุณทำตามเทคนิคข้างบนนี้ได้ เรามั่นใจว่า ชีวิตรักของคุณจะดีขึ้นแน่นอน

“นานแค่ไหนแล้วคะ ที่หัวใจคุณ ไม่ได้อบอุ่นไปด้วยความรัก และความห่วงหา จากคนที่คุณรัก ขณะที่เขาหรือเธอ อยู่ข้างๆกายคุณ” (ฝากไว้ ให้ตอบเล่นๆในใจ)


ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน