Recent News

Powered by eSnips.com

วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ทอมขายตัว ตอนจบ



เราค่อนข้างจะมั่นใจว่า เพื่อนๆหลายคนที่ได้อ่าน “ทอมขายตัว ตอนที่ 1” ไปแล้ว อาจจะคาดเดาตอนจบไว้ล่วงหน้า บางคนก็พอจะเดาออกว่า ที่ทอมคนนั้นต้องขายตัว เพราะต้องเอาเงินไปเลี้ยงสาวแน่นอน จะใช่เหตุผลนั้นหรือเปล่า? ก็ต้องอ่านต่อจนจบหน้านี้นะคะ (หากเรื่องราวมันง่ายแก่การคาดเดา หรือเกิดขึ้นบ่อยในสังคม มีหรือ? ที่ “เรา” จะเอามาเขียน)


...เขารูดบัตรเครดิตจน “เกิน” วงเงิน เพียงแค่ผ่านไป 2 อาทิตย์แห่ง “การเริ่มต้น” จีบเธอ ครั้นเขาจะ “ถอนตัว” เลิกจีบก็กลัวจะ “ขาดทุน” ไม่คุ้มกับที่เสียไป เขาจึงจำเป็นที่จะต้องโทรไป “ขอยืมเงิน” จากบุพการีที่ทำไร่อยู่ต่างจังหวัด โดยให้เหตุผลว่า จะเอาไปทำทุนเปิดธุรกิจเล็กๆ ทาง “บุพการี” มองเห็นอนาคตที่สดใสข้างหน้าของ “ลูกรัก” จึงเอาที่ดินไปจำนอง ได้เงินมา 2 แสนบาท ส่งมาให้เขา “ล้างผลาญ” จนหมดไป (ภายในไม่ถึงเดือน) เขาเริ่มสังเกตุเห็นว่า เธอมีทีท่าที่จะชอบพอเขาเช่นกัน เขาจะ “หยุดจีบ หรือถอดใจ” ตอนนี้ก็คงจะไม่ได้ ดังนั้น เขาจึงเริ่มไปหา “กู้ยืม” เงินกับเพื่อนสนิท เพื่อนร่วมรุ่น ได้มาเท่าไหร่ ก็หมดไปในเวลาที่รวดเร็ว

หนี้เก่า หนี้ใหม่ และดอกเบี้ย ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนท้ายสุด “ภารกิจเขาก็สำเร็จ” เขาได้เธอมาเป็นแฟน และมีหนี้ติดตัวไปอีกเป็นจำนวน 6 แสนบาท วินาทีนั้น เขาไม่รู้ว่าจะดีใจ หรือเสียใจดี เขาเริ่มเครียด เพราะไม่รู้จะหาเงินจากไหนไปจ่ายหนี้ ไหนจะค่ากิน ค่าใช้จ่ายของเธอในอีกทุกๆวันต่อไป ด้วยความกลัดกลุ้ม เขาจึงโทรไปเล่าเรื่องทั้งหมดให้กับเพื่อนคนนึงของเขาฟัง เพื่อนคนนั้นแนะนำว่า “เขาควรเปิดใจพูดกับเธอตรงๆ ว่าเขามีให้ได้เท่าไหร่? ต้องจ่ายหนี้เดือนละเท่าไหร่? แล้วก็ใช้เงินอย่างพอดี พอตัว การพูดตรงๆอาจทำให้เธอเข้าใจก็ได้” เขาคิดอยู่หลายวัน กว่าจะกล้าโทรไปหาเธอ และพูดความจริงทั้งหมดให้ฟัง เมื่อเธอได้ฟังความจริงทั้งหมด เธอชวนให้เขามาที่ห้อง ทั้งคู่ดื่มเบียร์ด้วยกันหลายขวด เมื่อเธอเริ่มมึนๆ เธอมีความกล้าพอ เธอจึงเล่าเรื่องของเธอให้เขาฟังว่า “เธอเป็นคนต่างจังหวัด ที่บ้านมีฐานะยากจนมาก ถึงมากที่สุด ด้วยความที่เธอเป็นลูกคนโต เธอจึงต้องเข้ามาหางานทำในกรุงเทพ เพื่อส่งเสียน้องๆเรียนให้จบ ชีวิตในเมืองช่วงแรก เต็มไปด้วยความยากลำบาก เธอต้องอดทน ทำงานทุกอย่างเพื่อแลกเงินมา ไหนจะค่าใช้จ่ายส่วนตัว ค่าห้อง แล้วส่งไปให้ที่บ้านอีก เดือนๆนึงไม่มีเหลือเก็บ มีแต่เป็นหนี้ จนกระทั่งเธอมาเจอพี่คนนึง ซึ่งพี่คนนี้คือผู้มีพระคุณ หล่อนแนะนำอาชีพที่สังคมอาจจะรังเกียจ แต่ก็ได้เงินเยอะ และสบายที่สุด แรกๆเธอก็ฝืนใจทำ แต่พอทำไปทำมาก็ชักจะชอบ และติดใจ ได้เงินมาเธอก็จะเอาไปใช้อย่างฟุ่มเฟือย แต่งตัวให้สวย ทานอาหารหรู ยังมีส่งให้ทางบ้านได้สบายอีกด้วย เธอพยายามหลายครั้งที่จะเลิกอาชีพนี้ แต่ด้วยความรู้ที่น้อยนิด บวกกับ “ความจมไม่ลง” ของเธอ ทำให้เธอต้องทำต่อไป”

เธอยอมรับว่า “ครั้งแรกที่เจอเขา เธอคิดว่าเขารวย มีชาติตระกูลที่ดี เธอหวังว่าเขาจะช่วยเธอหลุดจากขุมนรก การเป็นโสเภณีได้ แต่เมื่อความจริงปรากฏออกมาเช่นนี้ เราก็ต้องมาคิดกันว่า จะช่วยกันหาเงินมาใช้หนี้ที่เกิดได้อย่างไร?”

เธอเดินออกไปโทรศัพท์ก่อนที่จะเดินเข้าบอกกับเขาว่า “มีเสี่ยคนนึง สนใจในตัวเขา ถ้าเขายอมเสี่ยคนนั้นแค่คืนเดียว เขาก็จะได้ 2 หมื่น หลังจากครั้งแรกไปแล้ว เขาก็จะชินไปเอง” เธอหว่านล้อมแค่ไหน เขาก็ “ไม่ยอมตกลง”

เขากลับมาอยู่ที่ห้องได้ 1 อาทิตย์ พ่อเขาก็โทรมา “ขอดอกเบี้ยงวดแรก” ที่ต้องนำไปจ่าย, จดหมายทวงถามจากหนี้บัตรเครดิต, เพื่อนเขาหลายคน ก็เริ่มโทรมาทวงถามเงิน ทุกๆอย่างดูจะ “ประดัง” เข้ามาหาเขา คืนนั้น เขาคิดอยู่ทั้งคืน จนรุ่งเช้าเขาจึงโทรไปให้คำตอบกับเธอไปว่า “เขายอมทำ” (ถึงแม้ในใจลึกๆเขาจะไม่เต็มใจ ก็ตาม) เขาได้บอกกับเธอว่า “เขาจะจะเลิกอาชีพนี้ทันที เมื่อหนี้หมด”

เวลาผ่านไป 4 เดือน เขาก็มีเงินใช้หนี้ทุกอย่างจนหมด แต่เขาก็ไม่สามารถเลิกอาชีพนี้ได้อย่างที่ตั้งใจไว้ เมื่อเขาชักติดใจในความเสียว และสนุกกับการใช้เงินแล้วสิ (งานสบาย ใครๆก็ชอบ) เขาได้ย้ายมาอยู่ห้องเดียวกับเธอ กลางคืนก็แยกย้ายกันไปทำงาน กลางวันก็มานอนด้วยกัน หากวันไหนแขกต้องการ “สวิงกิ้ง” เขาและเธอก็สามารถจัดให้ได้อย่างถึงอดถึงใจ

วิบากกรรมที่เขาได้รับอยู่ตอนนี้ จะไม่เกิดขึ้น หากเขารู้จักใช้ชีวิตอย่างพอดี ไม่ใช้จ่าย หรือทำอะไรที่เกิดตัว จนสุดท้าย ต้องเลือกทางเดินที่ “สกปรก และเต็มไปด้วยความโสมม” เช่นนี้ เพียงแค่ “ความต้องการที่จะเอาชนะ” ผู้หญิงสวยๆคนนึง เขาต้องยอม “แลก” ด้วย “เกียรติ และศักดิ์ศรี” ความเป็นมนุษย์ของเขาเอง (มันคุ้มกันแล้วหรือ?)

มนุษย์เรามักจะหา “เหตุผล” มา “หักล้าง” ความเลวที่ตัวเองทำอยู่เสมอ จะมีสักกี่คน? ที่ “กล้าเผชิญหน้า” กับ “ชะตากรรมของชีวิต” ได้อย่าง “เข้าใจ และมีสติ”

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน