Recent News

Powered by eSnips.com

วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2551

"ความทรงจำ"

หลังจากผ่านการเดินทางที่แสนเหน็ดเหนื่อย เราก็กลับมาถึง กทม. อย่างปลอดภัยตอนตี 5 เรียกได้ว่า “กลับมาแล้วไม่ต้องนอน เตรียมตัวอาบน้ำออกไปเริ่มกิจกรรมวันใหม่กันเลย” วันนี้คนรอบข้างหลายๆคน ต่างพากันสงสัยว่า “ทำไม? เราเงียบจัง ไม่มีรอยยิ้มอย่างเช่นทุกวัน” เราได้แต่ทำตาปรือ และบอกพี่ว่า “หนูยังไม่ได้นอนเลยคะ ขอเวลาร่างกายฟื้นฟูตัวนิดนึง แต่สมองหนูยังทำงานได้ perfect เหมือนเดิมนะคะ”

วันนี้น้องพิมไปเรียนจัดดอกไม้กับเราด้วย น้องพิมได้ “ร้อยมาลัย” ครั้งแรกในชีวิต แต่ไม่อยากจะโม้เลยว่า “น้องพิมร้อยมาลัยสวยมากๆ ทั้ง 4 พวงเลย ถึงขนาดคุณแม่เรา ขอไปไว้ในห้องนอน 1 พวง”

หลังจากเสร็จกิจกรรมทั้งวันในวันนี้ ขับรถกลับมาบ้านไป จะหลับในไป เหนื่อยมากมาย พยายามร้องเพลงแล้วเพลงเล่า ก็ไม่มีวี่แวว จะกระตุ้นให้เราตื่นจากพะวังได้เลย โชคยังดีที่เกร็งลูกตาได้จนถึงบ้าน (ขออาสาสมัคร คนขับรถด่วน!!! ค่าจ้างไม่มี มีแต่ข้าวมื้อเย็นให้ทาน ใครสนใจติดต่อด่วน!!!)

“ความทรงจำ” เป็นสิ่งที่มีค่ามาก สำหรับคนบางคน โดยเฉพาะคนที่เคยมีเวลาดีๆ ที่ได้ใช้ร่วมกับคนที่รัก ยิ่งเป็นช่วงเวลา ที่หลายคนหวงแหน ต้องระลึกไว้ในความทรงจำ ต้องถนอมดูแลให้ดี หลายคน จึงไม่อาจตัดใจจากวันเก่าๆ ได้เสียที เพราะว่า มีความสุขกับการได้คิดถึงอะไรดีๆที่ผ่านไป โดยลืมนึกไปว่า “สิ่งที่ผ่านไปแล้ว จะไม่มีวันย้อนกลับคืนมาได้อีก” หากจะต้องตัดใจลืม หรือเดินจากอดีตมาก็ไม่ได้อีก เพราะเหตุผลที่ว่า “เสียดายเวลา” ที่คบกันมา

จะเห็นได้จาก ทอม ดี้ เลส หลายๆคู่ ที่ทน “จมปรัก” อยู่กับ ปัญหาเดิมๆ คนเดิมๆ ที่เขาไม่ได้แคร์คุณเลย จนบางทีคุณอาจจะจำแทบไม่ได้ด้วยซ้ำ ว่าเขาพูด “รัก” กับคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ แต่ที่ต้องทนอยู่ทุกๆวัน เพียงเพราะ “เสียดาย” เวลาที่คบกันมา ก็เท่านั้น

จริงๆแล้ว วันคืนในอดีต ไม่ได้สร้างประโยชน์อะไรให้กับเราเลย นอกจากมีไว้ให้นึกถึง อาจจะทำให้เรายิ้มได้บ้าง แต่ทำให้เราคาดหวังไม่ได้ เราจะไปหวังว่า วันหนึ่ง วันเหล่านั้นจะกลับมา หรือจะไปเฝ้าฝันว่า “ความสุขเหล่านั้นยังคงเป็นปัจจุบัน” หรือหลอกตัวเองว่า “ตอนนี้ทุกอย่างยังคงเป็นเหมือนเดิม” จะยังไงก็แล้วแต่คือ “การหลอกตัวเอง” ทั้งนั้น ยอมรับเถอะว่า “ทุกอย่างได้ผ่านไปแล้ว และจบไปแล้ว”

“ความทรงจำ” เป็นเพียง “ภาพลวงตา” เท่านั้นเวลาที่ผ่านมาไม่ว่าจะ 1 ปี 5 ปี หรือกี่สิบปี ก็ไม่ได้มีความหมายมากไปกว่า 1 วันข้างหน้าที่เราจะต้องมีชีวิตใหม่ที่เราจะต้องเริ่มต้นใหม่ คนเราต้องอยู่กับ “ปัจจุบัน” เพื่อที่จะสร้าง “อนาคต” ให้ตัวเองได้อยู่ใน “อนาคตที่ดี” เวลา 10 ปี กับวันคืนที่เคยหวานชื่น ไม่ได้ยิ่งใหญ่ไปกว่า 1 วันแห่งการเริ่มต้น 1 วัน แห่งการแปรเปลี่ยนชีวิตของเราทั้งชีวิตให้ดีกว่าที่เป็น
หากจะเสียดายเวลาน่ะ ไม่ต้องเสียดายเวลาที่คบกันมาหรอก ให้เสียดายเวลาในวันข้างหน้า ที่จะอดทนคบไปทั้งที่ไม่มีอะไรแล้วจะดีกว่า แล้วยังจะมาเสียดายอดีต นึกดูดีๆ ว่าเสียดายอนาคต ดีกว่าไหม

ไดอารี่วันนี้ ไม่มีเรื่องราวประกอบ เพียงแค่อยากจะสะกิดต่อมความกล้าหาญ ให้กับใครอีกหลายคน ที่กำลัง “โลเล หรือคิดไม่ตก” กับปัญหาในชีวิตคู่ของตัวเอง จำไว้นะคะ “ชีวิตและการตัดสินใจเป็นของคุณ”

วินาทีนี้ คุณได้ตัดสินอะไรที่ดีๆให้กับตัวคุณเองแล้วหรือยัง

ขอบคุณนะคะที่ติดตามอ่าน